ชวนชมดาวเคียงเดือน ฝนดาวตก รับคืนวันแม่

ชวนชมดาวเคียงเดือน ฝนดาวตก รับคืนวันแม่

ชวนชมดาวเคียงเดือน ฝนดาวตก รับคืนวันแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนดูดาวเคียงเดือน ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์-ฝนดาวตก ต้อนรับวันแม่ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 ส.ค. 

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ( สดร.) เปิดเผยว่า ในวันแม่แห่งชาติซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจชวนติดตามเป็นประจำ โดยในช่วงเช้าวันที่ 12 ส.ค. ปีนี้ จะมีปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนซึ่งดาวพฤหัสบดีจะเคียงข้างดวงจันทร์ อยู่ทางเหนือของดวงจันทร์ประมาณ 0.11 องศา

นอกจากนี้ในคืนเดียวกันตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 ส.ค. ถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ส.ค. ยังมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หากท้องฟ้าเปิดจะสามารถสังเกตฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์ ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีแสงจันทร์รบกวน ฝนดาวตกในคืนวันแม่จะจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่ทางทิศเหนือ บริเวณกลุ่มดาวค้างคาว (Cassiopeia) และกลุ่มดาวเปอร์เซอิดส์ (Perseids) ทั้งนี้ฝนดาวตกเปอร์เซอิดส์เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ และในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณฝนดาวตกมากกว่า 100 ดวง ต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยเป็นช่วงกลางฤดูฝน ทำให้สภาพท้องฟ้าไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์มากนัก แต่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างที่เป็นช่วงฝนค่อนข้างน้อย จะมีโอกาสชื่นชมความสวยงามของท้องฟ้าในคืนวันแม่ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook