ระทึก! เครื่องบินน้ำมันหมด ขอเงินผู้โดยสารช่วยเติม

ระทึก! เครื่องบินน้ำมันหมด ขอเงินผู้โดยสารช่วยเติม

ระทึก! เครื่องบินน้ำมันหมด ขอเงินผู้โดยสารช่วยเติม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้โดยสารบนเที่ยวบินหนึ่งของสายการบินแอร์ฟรานซ์ ได้รับการร้องขอเรี่ยไรเงินสำหรับเป็นค่าน้ำมัน หลังจากต้องลงจอดฉุกเฉินที่กรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ซึ่งอยู่ภาวะสงคราม

รายงานระบุว่า เที่ยวบินจากปารีสลำนี้ใกล้เดินทางถึงปลายทางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน อยู่แล้วเมื่อช่วงค่ำวันพุธ (15) แต่ระหว่างนั้นดันเกิดเหตุสู้รบบนถนนสายหนึ่งที่มุ่งหน้าไปยังท่าอากาศยาน กัปตันจึงตัดสินใจเบี่ยงเส้นทางสู่กรุงอัมมาน ของจอร์แดน ต่อมากัปตันก็ทราบว่าเครื่องบินลำนี้มีเชื้อเพลิงไม่พอที่จะบินไปถึงเมืองหลวงของจอร์แดน เขาจึงแจ้งขอลงจอดฉุกเฉินในซีเรีย ที่ฝ่ายกบฏกำลังต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด

เมื่อเครื่องลงจอดที่กรุงดามัสกัสแล้ว ลูกเรือก็แจ้งกับผู้โดยสาร 174 คนว่าพวกเขาไม่สามารถใช้บัตรเครดิตของบริษัทแอร์ฟรานซ์เพื่อเติมน้ำมัน เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อซีเรีย และร้องขอผู้โดยสารช่วยกันเรี่ยไรเงินสำหรับเติมน้ำมันหลายพันลิตร โดยอย่างน้อยๆก็ขอให้ไปถึงเมืองลาร์นากาของไซปรัส สนามบินที่มีความปลอดภัยที่อยู่ใกล้ที่สุด

นาจิบ ผู้โดยสารวัย 42 ปีเล่าว่า เราลงจอดในซีเรีย มีทหารอยู่เต็มสนามบินและดูน่ากลัวมาก ต่อมาเราได้รับแจ้งว่ามีปัญหาบางอย่างและไม่มีเงินสำหรับจ่ายค่าน้ำมัน พวกเขาถามว่าผู้โดยสารจะช่วยสนับสนุนค่าเชื้อเพลิงได้ไหม และขอรับเฉพาะเงินสดเท่านั้น

ต่อมาโฆษกของสายการบินแอร์ฟรานซ์ยืนยันกับเอเอฟพีว่า "มีการร้องขอเรี่ยไรเงินจากผู้โดยสารจริงหลังลงจอดในกรุงดามัสกัสเ ตอนแรกลูกเรือของเราเสนอจ่ายค่าน้ำมันด้วยบัตรเครดิต แต่ก็ติดขัดเรื่องธุรกรรม เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน ดังนั้นลูกเรือจึงลองถามดูว่าพวกผู้โดยสารถือเงินไว้มากพอสำหรับเติมน้ำมันหรือไม่ อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วก็ได้ทางออกโดยไม่ต้องยืมเงินสดจากผู้โดยสาร และเครื่องบินก็บินต่อไปยังเมืองลาร์นากาในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา และมุ่งหน้าสู่เบรุตในวันรุ่งขึ้น" เขากล่าวโดยไม่ได้ชี้แจงว่าปัญหานี้คลี่คลายลงด้วยวิธีการใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook