หมอยันแม่มูเซอป่วยจิตเภท ฆ่าลูกเพราะเห็นเป็นหมู

หมอยันแม่มูเซอป่วยจิตเภท ฆ่าลูกเพราะเห็นเป็นหมู

หมอยันแม่มูเซอป่วยจิตเภท ฆ่าลูกเพราะเห็นเป็นหมู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

21 ส.ค. - นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีหญิงชาวมูเซอป่วยจิตเภทฆ่าหั่นลูก 2 คนว่า จากข้อมูลเบื้องต้นผู้ป่วยเป็นคนไข้เก่าของโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ แต่ขาดการรับยาต่อเนื่อง เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากผู้ป่วยอาการกำเริบอย่างรุนแรงนานเป็นสัปดาห์ ไม่ได้รับยา ทำให้เกิดอาการหลงผิดคิดว่าลูกเป็นหมูเลยทำร้าย ซึ่งการกระทำรุนแรงพบในผู้ป่วยจิตเภทได้ และเชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งผู้ป่วยบ้านไกลไม่สะดวกรับยาและขาดการใส่ใจจากคนรอบข้าง ในการสังเกตพฤติกรรม

ขณะนี้ได้รับตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสวนปรุงแล้ว ส่วนวิธีการรักษาก็ไม่แตกต่างจากผู้ป่วยรายอื่น แต่จะประเมินภาวะอันตรายต่อคนรอบข้าง อาจให้อยู่โรงพยาบาลนานเป็นพิเศษก่อนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และติดตามว่าเคยติดยาเสพติดหรือไม่

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยจิตเภทมากกว่าร้อยละ 50 ที่ส่งมายังนิติจิตเวช โรงพยาบาลมีประวัติฆ่าคนและทำร้ายคนมาก่อน สำหรับกรณีนี้เชื่อว่าหากอาการบรรเทาลงก็จะรู้สึกตัวและรู้ว่าได้ทำร้ายลูกทั้งสองไปแล้ว โดยจะติดตามเรื่องภาวะซึมเศร้าอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยจิตเวชที่รักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวน 600,000 คน พบว่ากลุ่มคนที่เกิดอาการรุนแรงร้อยละ 90 มาจากการขาดยาไม่ได้รับยาต่อเนื่อง ซึ่งญาติสามารถสังเกตอาการได้จากพฤติกรรมจะเปลี่ยนไปจากชีวิตประจำวัน เช่น ชอบร่อนเร่พเนจร แต่งกายสกปรก พูดคนเดียว ไม่นอน นอนกลางวันมากกว่ากลางคืน หวาดระแวง ไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ เป็นต้น และในเวลา 14.00 น.วันนี้ ตนจะเดินทางไปโรงพยาบาลสวนปรุง เพื่อติดตามอาการผู้ป่วยดังกล่าว - สำนักข่าวไทย

สยองขวัญ! แม่ฆ่าหั่นศพลูกน้อย ปรุงต้มแซ่บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook