แม่เจ้าควายเผือกบุญมา จี้สอบมรภ. อุตรดิตถ์ ยันผิด พ.ร.บราชภัฎแน่

แม่เจ้าควายเผือกบุญมา จี้สอบมรภ. อุตรดิตถ์ ยันผิด พ.ร.บราชภัฎแน่

แม่เจ้าควายเผือกบุญมา จี้สอบมรภ. อุตรดิตถ์ ยันผิด พ.ร.บราชภัฎแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่อาจารย์ มรภ.อุตรดิตถ์ จี้สอบ"ควายเผือกบุญมา"หาย ยันผิด พ.ร.บ.ราชภัฎแน่ ชี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ขอโทษแล้วจบกันคงเป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นางอิงอร เทพรักษา อายุ 56 ปี แม่ของ น.ส.นันทวรรณ เทพรักษา อาจารย์อัตราจ้างสอน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) อุตรดิตถ์ ที่นำควายเผือกชื่อบุญมาไปบริจาคให้กับศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย มรภ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สิ่งที่ มรภ.อุตรดิตถ์ ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนเป็นเรื่องที่สังคมรู้แล้ว และขอโทษแล้วจบกันคงเป็นไปไม่ได้ ที่ลูกสาวยื่นหนังสือเรียกต่อ มรภ.อุตรดิตถ์นั้น เป็นเพียงการชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นเท่านั้น และ มรภ.กลับโยนเรื่องให้นิติกรเป็นผู้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแทน เชื่อว่าคงไม่รับรู้ความจริงว่าควายบุญมายังมีชีวิตอยู่หรือไม่

นางอิงอร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กแล้ว เพราะสื่อและสังคมทั่วไปให้ความสนใจมาก พยายามสอบถามความจริงว่า เส้นทางของควายบุญมาไปอย่างไร แต่ผู้เกี่ยวข้องไม่บอกพยายามบอกบ่ายเบี่ยงตลอดเวลา หาก มรภ.อยากให้เรื่องนี้กระจ่างไม่ยากต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาต้องเป็นคนภายนอกไม่ใช่คนใน มรภ.อุตรดิตถ์ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอธิการบดี และผู้รับผิดชอบศูนย์อนุรักษ์กระบือที่เป็นคนใน มรภ.โดยตรง หากคนในทำเกรงจะไม่ได้ข้อเท็จจริง เพราะต้องมีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

"การมอบสิ่งของหรือแม้แต่ควายบุญมาให้กับ มรภ.อุตรดิตถ์ไปแล้ว ควายบุญมาถือว่าเป็นทรัพย์สินของ มรภ.อุตรดิตถ์ หาก มรภ.อุตรดิตถ์ ต้องการจะดำเนินการกับสิ่งที่บริจาคต้องกลับไปดูว่า พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ.2547 มาตรา 15 วรรค 2 ที่ระบุว่า เงินและทรัพย์สินที่ผู้อุทิศให้แก่มหาวิทยาลัยจะต้องจัดการตามเงื่อนไขผู้ที่อุทิศให้กำหนดไว้ และต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขดังกล่าว มหาวิทยาลัยต้องได้รับความยินยอมจากผู้อุทิศให้หรือทายาท หากไม่มีทายาทหรือไม่ปรากฏ จะต้องได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย" นางอิงอร กล่าว

นางอิงอร กล่าวว่า เรื่องที่ควายบุญมาไม่อยู่ในศูนย์ ไม่ว่าจะเชือดแล้วหรือหายไปโดย มรภ.ไม่สามารถติดตามกลับมาได้ก็ตามิถือว่า มรภ.อุตรดิตถ์ กระทำผิดต่อ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยดังกล่าว ที่สำคัญจุดประสงค์ของลูกสาวที่นำไปบริจาคให้ศูนย์ มรภ.อุตรดิตถ์ ต้องการให้อนุรักษ์ ไม่ใช่บริจาคแล้วให้เอาไปขายหรือนำไปเชือด หากเป็นศูนย์ต้องมีบัญชีควายทุกตัวว่ามีจำนวนเท่าได ต้องสามารถตรวจเช็คได้ว่า ควายที่ใครบริจาคยังอยู่ที่ศูนย์หรือไม่

นายชาญชัย เทพรักษา อายุ 57 ปี บิดาของ น.ส.นันทวรรณ กล่าวว่า พยายามสอบถามเรื่องนี้กับ มรภ.ว่าควายบุญมาของลูกสาวที่นำไปบริจาคยังอยู่หรือไม่ แต่เท่าที่สืบด้วยตัวเองทราบว่า ควายบุญมาถูกขายไปที่นายอัง ชาว ต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ จากนั้นก็ขายให้กับโรงเชือดไปแล้วเช่นกัน

คลิกอ่านข่าว

มรภ.อุตรดิตถ์ ขอโทษผู้บริจาค ยอมรับหมดทางเจอควายเผือกบุญมา

ครูสาวตามทวงควายเผือก หลังรู้ข่าวม.ราชภัฎอุตรดิตถ์ส่งโรงเชือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook