กสทช.ลงดาบดีแทค สัญญาณล่มซ้ำซากปรับ 20-30 ล้านบาท

กสทช.ลงดาบดีแทค สัญญาณล่มซ้ำซากปรับ 20-30 ล้านบาท

กสทช.ลงดาบดีแทค สัญญาณล่มซ้ำซากปรับ 20-30 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. เตรียมลงโทษขั้นเด็ดขาด ดีแทคสัญญาณล่มซ้ำซาก สั่งปรับ 20-30 ล้านบาท เผยล่มเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่าจากกรณีที่พบว่าเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เกิดการขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ในวันที่ 28 ส.ค.  ในช่วงเวลา 11.00 น. สัญญาณของดีแทคในระบบ 3จี ใช้การไม่ได้ ส่วนบริการ 2จี สามารถใช้งานได้เพียงบางส่วน จึงทำหนังสือถึงผู้บริหารดีแทคให้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงทันทีในวันดังกล่าว

จากปัญหาในครั้งนี้ กสทช.จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่พิจารณาค่าปรับแก่ดีแทค เป็นไปตาม มาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ที่ว่าด้วยการไม่บำรุงรักษาสัญญาณเครือข่ายให้เป็นไปตามมาตรฐาน ประกอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเลขหมายในตลาดทั้งหมดที่มีอยู่ของประเทศไทย จำนวนราว 130 ล้านเลขหมาย เบื้องต้นกรณีนี้จะมีโทษปรัในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท แต่จำนวนค่าปรับสูงสุดไม่ได้มีการกำหนด แต่จะให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการตรวจสอบ

นายฐากร กล่าวต่ิอว่า"ครั้งนี้ทางเราคงไม่มีการเตือนอีกแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเตือนไปแล้วทุกครั้ง รวมทั้งครั้งนี้เองก็คือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปีนี้แล้วที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ฉะนั้นในครั้งนี้จะส่งหนังสือไปแจ้งค่าปรับทันที ซึ่งคงไม่ต่ำกว่าเลข 7-8 หลัก อาจจะ 20 -30 ล้านบาทหรืออาจสูงถึง100ล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลได้ภายใน 7-8 วัน โดยทางดีแทคมีสิทธิอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน หลังแจ้งค่าปรับ ทั้งนี้ในส่วนของค่าปรับจะไม่นับรวมกับมาตรการเยียวยาผู้บริโภคที่มีการร้องเรียนเข้ามาหลังจากนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook