ออกโรงเตือน! วัณโรคจากควายติดต่อคนได้

ออกโรงเตือน! วัณโรคจากควายติดต่อคนได้

ออกโรงเตือน! วัณโรคจากควายติดต่อคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ส.ค.) เจ้าหน้าที่จากคณะสัตวแพทย์ สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ลงพื้นที่ทีมสอบสวนโรคกรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ประชุมร่วมกับ นายยรรยง บุณยรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์ สุราษฎร์ธานี เพื่อหาแนวทางป้องกันการแพร่เชื้อ หลังกระบือในความดูแลของศูนย์ฯ ต้องสงสัยป่วยเป็นวัณโรคสัตว์ 23 ตัว จากกระบือกลุ่มเสี่ยง 50 ตัว

เบื้องต้นสัตวแพทย์ได้เจาะเลือดกระบือต้องสงสัยทั้ง 23 ตัวเป็นรอบที่ 2 เพื่อความมั่นใจ หลังจากตรวจเลือดมาครั้งหนึ่งแล้ว คาดว่าใช้เวลาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ประมาณ 1 สัปดาห์ หากทราบผลตรวจเลือดชัดเจน อาจต้องทำลายกระบือ เช่น เดียวกับไข้หวัดนก

ขณะที่ด้าน ส.พญ.อภิรมย์ พวงหัตถ์ หัวหน้ากลุ่มสำนักโรคติดต่อจากสัตว์และคน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เชื้อวัณโรคในควายที่เป็นแบคทีเรียสายพันธุ์ ไมโคแบคทีเรียม โบวิส หากตรวจพบเจอโรค ควรคัดแยกสัตว์ตัวที่ป่วยออกมาจากฝูง เพราะโรคสามารถติดต่อกัน ทั้งทางลมหายใจ การกิน การดื่ม หรือการให้นมลูก

นอกจากนี้ยังพบว่า มนุษย์สามารถติดเชื้อวัณโรคดังกล่าวได้ จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของควาย การบริโภคเนื้อควายหรือนมควายที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงสุกและฆ่าเชื้้อ หากพบว่าควายเป็นวัณโรคก็ควรตรวจควายและสัตว์เลี้ยงบริเวณใกล้เคียงด้วย และควรฆ่าควายที่ติดโรคทิ้ง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด เพราะการรักษามีราคาสูงและใช้เวลารักษานาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook