ไฮโซชูชัย ยอมแพ้! เลิกสร้างชูชัยบุรีศรีอัมพวา

ไฮโซชูชัย ยอมแพ้! เลิกสร้างชูชัยบุรีศรีอัมพวา

ไฮโซชูชัย ยอมแพ้! เลิกสร้างชูชัยบุรีศรีอัมพวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวมติชนรายงานว่า นายชูชัย ชัยฤทธิเลิศ หรือ ไฮโซชูชัย นักธุรกิจค้าอัญมณีหลายพันล้าน เจ้าของโครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวา ประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าว หลังจากเกิดกระแสต่อต้านจากนักอนุรักษ์และเครือข่ายประชาคมคนอัมพวา ในการรื้อบ้านและห้องแถวไม้ริมคลองอัมพวา 12 ห้องอายุเก่าแก่เกือบ 100 ปี

นายชูชัย เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำลงไป ไม่คิดว่าเจตนาดีที่ทำลงไปจะไปเบียดเบียนใจคน ตนมีเจตนาบริสุทธิ์ โครงการที่ทำคิดว่าจะช่วยเหลือพี่น้องอัมพวาและจะทำให้สอดคล้องกับสิ่งที่อนุรักษ์ไว้ แต่ข่าวที่ออกมาส่วนใหญ่ใช้คำว่ากว้านซื้อ จริงๆ แล้วที่ดินที่ซื้อเป็นแผ่นดินเปล่า 3 ไร่ เป็นที่ดินโฉนดเดียว ซื้อจากคนคนเดียว

อีกทั้งยังไม่ได้กว้านซื้อที่ดินของชุมชน เพราะที่ดินที่ซื้อห่างจากชุมชนถึง 1 กิโลเมตร โดยตั้งใจจะสร้างให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เป็นศูนย์รวมของศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทย รวมทั้งการกีฬา ขณะนี้สร้างเฟสแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสร้างศูนย์หัตถกรรมศิลปะ ร้านแม่สมใจ 7 ห้อง ศูนย์นี้จะให้ชาวบ้านนำศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านมาจำหน่าย นอกจากนี้ยังสร้างท่าน้ำที่มีความยาวประมาณ 70 เมตร ท่าน้ำแห่งนี้เอกชนไม่สามารถสร้างเองได้ ทุกอย่างต้องได้รับการอนุมัติจากกรมโยธาธิการ กรมเจ้าท่าและเขตเทศบาลก่อน

ตนไม่ได้ทำธุรกิจเพื่อส่วนตน แต่ทำเพื่อเกื้อหนุนสังคม ตอนเริ่มแรกที่สร้างไม่เห็นมีใครว่าอะไร คนอัมพวายินดีปรีดา แต่ ณ วันนี้ตนของความยุติธรรมบ้าง ไม่อยากว่าใคร เพราะทุกคนมีเจตนารมณ์เดียวกันคือ รักอัมพวา

ตอนนี้ให้ทำอะไรก็ยอมทุกอย่าง จะให้รื้อ ให้เก็บ ให้สร้างโรงแรมต่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่เสียงส่วนใหญ่แล้ว ตอนนี้เหนื่อยเหลือเกิน ไม่อยากทำแล้ว ลงทุนไปเยอะแต่ไม่เป็นไร ตนรู้สึกเสียใจและขอโอกาสได้อธิบายบ้าง เพราะคนอย่างชูชัยไม่มีทางเบียดเบียนจิตใจใคร แต่ตอนนี้ถูกกล่าวหาเหมือนเป็นอาชญากร ภาพคุณย่าคุณยายมาวางดอกไม้ไว้อาลัย มันทำร้ายจิตใจมากๆ เหมือนตนเป็นคนเลวที่สุดในสังคมตอนนี้

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์ และ มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook