วรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายเฉลิม อยู่วิทยา

วรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายเฉลิม อยู่วิทยา

วรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายเฉลิม อยู่วิทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เป็นทายาทธุรกิจกระทิงแดง หรือเรดบูลที่โด่งดังอยู่ทั่วโลก วรยุทธ อยู่วิทยา มีดีกรีการศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากประเทศอังกฤษ เป็นบุตรชายของนายเฉลิม อยู่วิทยา และนางดารณี อยู่วิทยา เป็นบุตรคนเล็ก ในจำนวนพี่น้อง 3 คน ประกอบไปด้วย น.ส.วรางคณา อยู่วิทยา (แชมเปญ) สมรสกับ ม.ล.กอกฤษต กฤดากร 2. นายวาริท อยู่วิทยา (ปอร์เช่) 3. นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส)

สำหรับตระกูลอยู่วิทยา เป็นตระกูลที่สร้างฐานะมาจาก ′เฉลียว อยู่วิทยา′มหาเศรษฐีอันดับ 3 ของไทยและอันดับที่ 205 ของโลก ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคชราในวัย 89 ปี เป็นเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงหรือเรดบูลที่ดังไปทั่วโลก ทิ้งทรัพย์สินก้อนโตกว่า 1.5 แสนล้านบาท

นายเฉลียว อยู่วิทยา หรือโกเหลียว เป็นคนไทยเชื้อสายจีนไหหลำ ปู่มาจากเมืองจีน ย่าเป็นคนไทย เป็นคนบ้านเขารูปช้าง ตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน มีบุตร 11 คน เกิดในครอบครัวยากจนมีอาชีพเลี้ยงเป็ดและค้าขายผลไม้ ต่อมาช่วยพี่ชายทำงานร้านขายยาเป็นเซลส์แมนขายยาออริโอมัยซินของ บริษัท เอฟ.อี.ซิลลิคฯ อยู่ 7 ปี จากนั้นได้ลาออกมาเป็นตัวแทนนำเข้ายามาจำหน่ายเอง

ต่อมานายเฉลียวได้ลาออกจากการเป็นเซลส์แมนมารับยาขายเอง และได้ตั้งโรงงานผสมยาอยู่หลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ราชดำเนิน จากนั้นก็ได้ตั้งบริษัท ทีซีมัยซิน โดยผลิตแป้ง "แทตทู" และยาเด็ก "เบบี้ดอล" ก่อนที่จะมาลงทุนครั้งสำคัญด้วยการเปิดบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง ซึ่งนับว่าเป็นการประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดเนื่องจากกระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังอันดับต้นๆ ของตลาดโลก

ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางนกเล็ก สดสี มีบุตรด้วยกัน 5 คน ต่อมาสมรสใหม่กับนางภาวนา หลั่งธารา ก่อนจะร่วมกันบุกเบิกเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง มีบุตรด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิราวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา

ในปี พ.ศ. 2527 นายเฉลียวได้ขยายธุรกิจกระทิงแดงไปต่างประเทศ โดยลงทุนร่วมกับนายดีทริช เมเทสซิทซ์ (Dietrich Mateschitz) นักธุรกิจชาวออสเตรีย ก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH. ในประเทศออสเตรีย โดยนายเฉลียวถือหุ้น 49% และนายเฉลิม ลูกชายถือหุ้นอีก 2% ผลิตและวางจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรปภายใต้ยี่ห้อ เรดบูล และส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

ลำดับเศรษฐีของนายเฉลียว

เศรษฐีของโลกอันดับ 208 ในปี พ.ศ. 2553

เศรษฐีของโลกอันดับ 260 ในปี พ.ศ. 2551

เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 1 ในปี พ.ศ. 2551

เศรษฐีของโลกอันดับ 279 ในปี พ.ศ. 2550

เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 2 ในปี พ.ศ. 2550

เศรษฐีของโลกอันดับ 292 ในปี พ.ศ. 2548

เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 2 ในปี พ.ศ. 2548

เศรษฐีของโลกอันดับ 356 ในปี พ.ศ. 2547

เศรษฐีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 12 ในปี พ.ศ. 2547

เศรษฐีของโลกอันดับ 386 ในปี พ.ศ. 2546

 

จากการจัดอันดับอภิมหาเศรษฐีของนิตยสารฟอร์บส์ประจำปี 2012 เฉลียว อยู่วิทยา ฟอร์บส์คำนวณว่ามีความมั่งคั่งร่ำรวย ปีนี้อยู่ในระดับ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรืออยู่ในอันดับที่ 205 ของปี 2012

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook