เฉลิม เผยนายกฯ สั่งทำหนังสือเชิญ อภิสิทธิ์ ร่วมประชุมดับไฟใต้อีกรอบ

เฉลิม เผยนายกฯ สั่งทำหนังสือเชิญ อภิสิทธิ์ ร่วมประชุมดับไฟใต้อีกรอบ

เฉลิม เผยนายกฯ สั่งทำหนังสือเชิญ อภิสิทธิ์ ร่วมประชุมดับไฟใต้อีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.ต.อ.เฉลิม เผยนายกรัฐมนตรีรับนั่งหัวโต๊ะประชุมหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกครั้ง สั่งให้ทำหนังสือเชิญ ผู้นำฝ่ายค้านฯ เข้าร่วมประชุมอีกครั้ง ยืนยันแนวคิดเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดภาคใต้ไม่ทำให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน และไม่ขัดแย้งกับ "พล.อ.ยุทธศักดิ์"

(12 ก.ย.) ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธเข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทำหนังสือเชิญอีกครั้งถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ส.ส.ในภาคใต้หารือที่ตึกบัญชาการ ห้อง 301 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. วันที่ 18 กันยายน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยหวังว่าฝ่ายค้านจะเข้าร่วมประชุม

ส่วนกรณีที่มีกระแสคัดค้านแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน เพราะประเทศเป็นรัฐเดี่ยว ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยจะแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ อีกทั้ง ผู้นำการศึกษา ในพื้นที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ นอกจากนี้ยังเสนอให้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตด้วย ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีที่แกนนำและแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบขอมอบตัวและให้เว้นโทษ ว่า ในฐานะนักกฏหมาย เห็นว่าไม่ควรได้รับการยกเว้นโทษในคดีอาญา แต่หากเป็นคดีผิดพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินสามารถพิจารณาได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ขอออกความเห็นเรื่องแนวปฏิบัติต่อแนวร่วมผู้ก่อเหตุที่เข้ามอบตัวตามแนวทางกองทัพภาคที่ 4 เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกองทัพและไม่ต้องการให้ถูกมองว่าเป็นความเห็นที่ขัดแย้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook