"โตโยต้า-ฮอนดา-นิสสัน" ประกาศปิดโรงงานในจีนชั่วคราว หวั่นความปลอดภัยพนง.

"โตโยต้า-ฮอนดา-นิสสัน" ประกาศปิดโรงงานในจีนชั่วคราว หวั่นความปลอดภัยพนง.

"โตโยต้า-ฮอนดา-นิสสัน" ประกาศปิดโรงงานในจีนชั่วคราว หวั่นความปลอดภัยพนง.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่น ประกาศหยุดการปฏิบัตงานบางส่วนหรือทั้งหมดในจีนในวันนี้ (18 ก.ย.) หลังเกิดเหตุประท้วงญี่ปุ่นรุนแรงทั่วประเทศจีน ต่อกรณีข้อพิพาทในหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์, ฮอนดา มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่น สั่งปิดโรงงานบางแห่งที่จีนในวันนี้ เนื่องจากกระแสการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นลุกลามไปทั่วประเทศจีน

ฮอนดา มอเตอร์ กล่าวว่า สั่งปิดโรงงานทั้ง 5 แห่งในจีนเป็นการชั่วคราว จากเหตุรุนแรง ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ ปิดโรงงาน 2 แห่งจากทั้งหมด 3 แห่ง ส่วนโตโยตา มอเตอร์ ลดกำลังการผลิตในจีนแต่ไม่เผยรายละเอียด โฆษกฮอนดาเปิดเผยว่า ตัดสินใจหยุดการผลิตทั้งหมดในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) และยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเปิดโรงงานได้อีกเมื่อใด แม้จะสามารถผลิตรถยนต์ภายในโรงงานได้ต่อไป แต่การส่งมอบให้กับดีลเลอร์อาจมีปัญหา

ทั้งนี้ ฮอนดาสามารถผลิตรถยนต์จากโรงงาน 5 แห่งในจีนกว่า 970,000 คันต่อปี ขณะที่นิสสันถือว่าจีนเป็นตลาดเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ด้านโฆษกของนิสสันเผยว่า นับตั้งแต่วันนี้ นิสสันจะพิจารณาสถานการณ์เป็นรายวันเพื่อดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร แม้จะไม่เกิดความเสียหายใดๆต่อตัวโรงงานหรือเครื่องจักร แต่ความปลอดภัยของบุคลากรต้องมาเป็นลำดับแรก

ส่วนโตโยต้า ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงการปิดโรงงานประกอบ 3 แห่ง และโรงงานอื่นๆอีก 6 แห่ง โดยระบุเพียงบริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นหลัก

ทางด้านผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนได้มารวมตัวกันด้านนอกสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งอีกครั้งในวันนี้ บางคนขว้างปาขวดน้ำไปยังอาคารสถานทูต ซึ่งมีตำรวจยืนคุ้มกันความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

ส่วนในบริเวณน่านน้ำใกล้หมู่เกาะเซนกากุ หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นกล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ในเวลานี้ว่ามีเรือประมงของจีนเดินทางมาที่หมู่เกาะเซนกากุ แต่ได้สังเกตเห็นเรือตรวจการณ์ประมงลำหนึ่งของจีนลอยลำอยู่ในน่านน้ำใกล้หมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทเมื่อเวลาก่อน 07.00 น. วันนี้ ซึ่งตรงกับเวลา 05.00 น.ตามเวลาไทย โดยเรือดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook