ภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ถก "ไร่ส้ม-สรยุทธ" เสนองดออกอากาศ

ภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ถก "ไร่ส้ม-สรยุทธ" เสนองดออกอากาศ

ภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ถก "ไร่ส้ม-สรยุทธ" เสนองดออกอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ต.ค. - วงเสวนาภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ร่วมกับสถาบันอิศรา อมันตกุล กรณี "ไร่ส้ม..บทพิสูจน์ความเข้มแข็งของสังคมในการต่อสู้คอร์รัปชั่น" เรียกร้องให้สร้างบรรทัดฐานใหม่ของสังคม ช่อง 3 ควรให้หยุดออกอากาศ สปอนเซอร์เเลิกสนับสนุนรายการ ไปพิสูจน์ตัวเองก่อน และควรกดดันทางโซเชียลมีเดียทุกวิธีทาง ด้านนักวิชาการระบุสมาคมวิชาชีพควรมีท่าที่เพื่อกลุ่มอื่นจะได้นำไปเป็นฐานข้อมูล

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ได้ติดตามตรวจสอบความพยายามต่อต้านคอร์รัปชั่นในสังคมไทยตลอดมา ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ วันนี้วาระสำคัญเพิ่งเกิดเร็วๆ นี้ มีกรณีสื่อมวลชนมีพฤติกรรมน่าห่วงว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งสังคมถูกกดดันมากว่า ถ้าสื่อซึ่งมีอิทธิพลทางความคิด มีพฤติกรรมเช่นนี้ สังคมควรมีปฏิกิริยาอย่างไร เวทีนี้น่าตอบโจทย์ 4 เรื่อง

1. ถ้าผู้เป็นสื่อมีพฤติมิชอบจะรับผิดชอบอย่างไรต่อสังคม มีปฏิกิริยาต่อหน้าที่การงานอย่างไร

2.เป็นลูกจ้างสังกัดใด นายจ้างซึ่งมีและไม่มีส่วนร่วม ซึ่งจะสนับสนุนรายการของเขาควรจะพิจารณาอย่างไรกับลูกจ้างของเขา ว่าเสื่อมเสียหรือไม่

3.คนที่สนับหนุน ให้โฆษณา จะทำอย่างไร

4.ประชาชนเสพข่าวควรมีปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อมีความสงสัยว่าพฤติกรรมอาจมีความเสียหายได้ อย่าพยายามไปพูดถึงเรื่องตัวบุคคล ใช้เป็นกรณีตัวอย่างได้แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดกับวงการสื่อ ในอนาคตอาจมีอีก จึงสะท้อนว่าจะทำให้วงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรในเรื่องนี้

ด้าน ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน กล่าวเรียกร้องให้สื่อมวลชนไม่ใช่ทำหน้าที่สุนัขเฝ้าบ้านที่เห่าอย่างเดียว ต้องกัดด้วย สื่อมวลชนต้องยึดหลักความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนั้นต้องยึดผลที่จะออกมาเสมอ การเป็นสื่อมวลชนถ้าทำไม่ได้ก็ควรจะออกจากวงการนี้ไป หลายครั้งที่สื่อกล่าวหาข้าราชการ นักการเมือง สื่อมวลชนมักเรียกร้องให้ออกไปให้พ้นจากตำแหน่งก่อน เมื่อมีสื่อถูกชี้มูล ทำไมไม่ทำตามบ้าง กรณีนี้อย่างน้อยควรออกไปในช่วงเวลาที่มีมลทินเป็นสีเทา

ส่วน ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการอิสระ เรียกร้องให้ นายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา รับผิดชอบความผิดที่ทำไป ทั้งการงดการออกอากาศ และพิสูจน์ตัวเองก่อน

ช่วงท้ายนายประมนต์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมครั้งนี้แล้ว ภาคีเครือข่ายฯ จะได้ ไปผลักดัน ขอให้วงเสวนาครั้งนี้มีปฏิกิริยาเกิดขึ้นในสังคมก็จะเป็นข้อมูล นำไปอ้างอิงขยายไปยังหน่วยงานที่อยู่ในเครือข่ายได้

ขณะที่ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมานักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ชี้แจงต่อวงเสวนาว่า ทราบข่าวว่าขณะนี้สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จะทำหนังสือไปถึงช่อง 3 เพื่อแจ้งให้ทราบว่าประเด็นนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในสังคมด้วยความห่วงใย ฝากให้ช่อง 3 พิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป

นายวรัญชัย โชคชนะ แกนนำเครือข่ายประชาชนผู้รักความถูกต้อง กล่าวว่า วันที่ 7 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น.ไปจะยื่นหนังสือถึงผู้บริหารช่อง 3 ให้ถอดถอนรายการของนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา. สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook