พายุแกมี เข้ากัมพูชา จ่อพัดไทยคืนนี้ที่สระแก้ว

พายุแกมี เข้ากัมพูชา จ่อพัดไทยคืนนี้ที่สระแก้ว

พายุแกมี เข้ากัมพูชา จ่อพัดไทยคืนนี้ที่สระแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ต.ค.) 12.00 น. นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัยจากอิทธิพลของ พายุแกมี ทั้งน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวทิวเขาพนมดงรัก หลังจากมีฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า จ.อำนาจเจริญ มีปริมาณฝนตกหนักเช่นเดียวกัน

ขณะที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี สั่งปลายน้ำเร่งระบายลงทะเลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากต้นน้ำที่จะไหลลงมา พร้อมกับสั่งห้ามให้เรือประมงออกหาปลาในวันที่ 8-10 ต.ค.นี้ เนื่องจากคลื่นลมทะเลอาจจะสูงถึง 3-4 เมตร หากมีการฝ่าฝืนให้ทำการจับกุมได้ทันที

11.00 น. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ทางกรมชลประทานได้เปิดเครื่องผลักดันน้ำลงสู่ทะเลรวม 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากกำลังสูบทั้งหมดประมาณ 420 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายน้ำในพื้นที่กทม.ให้ไหลลงสู่ทะเลในจังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ขณะนี้สามารถลดระดับน้ำในคลองทุกคลองลงต่ำกว่าค่าวิกฤตรองรับที่จะมีฝนฉ่ำทั้งวันในวันจันทร์นี้ (8 ต.ค.) จากอิทธิพลของพายุแกมี จึงอยากแจ้งให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ ขออย่าวิตกกังวล

เมื่อเวลา 04.20 น. พายุแกมี ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ของ จ.อุบลราชธานี ตั้งแต่เวลา 04.20 น. พร้อมอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชั่น ทำให้เกิดฝนตกปรอยๆ กระจายเป็นบริเวณกว้าง พายุเข้าในครั้งนี้ เกิดประโยชน์แก่ภาคเกษตรเป็นอย่างมาก เนื่องจากการที่ฝนได้ทิ้งช่วงไปนานหลายสัปดาห์ ทำให้ต้นข้าวนาปี ที่กำลังตั้งท้องอยู่ในขณะนี้ ต้องขาดน้ำหล่อเลี้ยง เกิดเหี่ยวเฉาลง ซึ่งสร้างความกังวลใจให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง

นายวีระเกียรติ รัมณีย์รัตนากุล นายอำเภอนาตาล เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สั่งกำชับผู้นำทุกหมู่บ้านที่อยู่ในเขตรับผิดชอบไปแล้ว โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่แถบริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้พากันเฝ้าระวัง เกาะติดสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ ขึ้นมา ก็ให้รีบรายงานไปยังอำเภอให้ได้รับทราบทันที จะได้นำกำลังเข้าช่วยเหลือให้ทันต่อเหตุการณ์

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัย พายุโซนร้อนแกมี ฉบับที่ 24 เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา ว่า พายุโซนร้อนแกมี ขณะนี้อยู่ที่ประเทศกัมพูชา มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 ก.ม./ช.ม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 ก.ม./ช.ม. คาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และเคลื่อนผ่านประเทศกัมพูชา เข้าสู่ประเทศไทย บริเวณจังหวัดสระแก้ว ในคืนวันนี้ (7 ต.ค.)

พายุนี้จะเริ่มมีผลกระทบต่อประเทศไทย โดยมีฝนตกหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ดังนี้

ช่วงวันที่ 7 - 8 ต.ค. 55 ผลกระทบโดยตรงบริเวณ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลกระทบโดยอ้อมบริเวณ จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

ช่วงวันที่ 8 - 9 ต.ค. 55 มีผลกระทบต่อบริเวณ จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และพังงา

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 7 - 9 ต.ค. 55 ไว้ด้วย

ขณะที่ทางด้าน ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกประกาศเตือนภัย การเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ตราด ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวัง และติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

Image by The Weather Channel & Wundergorund

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook