''ธัญญ่า เจียรวนนท์'' นางฟ้าตัวน้อยของเด็กชาวเขา

''ธัญญ่า เจียรวนนท์'' นางฟ้าตัวน้อยของเด็กชาวเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ถึงแม้จะไปใช้ชีวิตที่ฮ่องกงตั้งแต่อายุ เพียงแค่ 4 ขวบ และเติบโตในต่างประเทศ แต่ก็มีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดบ่อยครั้ง

และนั่นเป็นแรงบันดาลใจให้สาวน้อยวัย 17 ปี ธัญญ่า-ธัญทิพ เจียรวนนท์ ลูกสาว สุภกิต เจียรวนนท์ หลานสาวเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียร วนนท์ คิดที่จะตอบแทนสังคมบ้านเกิด โดยเฉพาะการช่วยเหลือเด็ก ๆ ผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส และห่างไกล

ตอนปี พ.ศ. 2548 ธัญญ่า กลับมาเมืองไทยและได้เห็นสารคดี โครงการโรงเรียนของหนู จึงจุดประกายความคิดว่าเธอสามารถเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่จะตอบแทนสังคมได้ จึง ได้ชวนน้องชายและเพื่อน ๆ ต่างชาติที่เคยเรียนมาด้วยกันทั้งจากไทย เกาหลี อเมริกา ด้วยการไปช่วยปรับปรุงโรงเรียนให้กับเด็กชาวเขาในภาคเหนือ นับเป็นการแบ่งปันคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็กด้อยโอกาส ขาดการเอื้อมถึงของสังคม และก่อตั้งมูลนิธิที่ให้การช่วยเหลือเด็ก ๆ ในนาม The Build Foundation ขึ้น

ด้วยความตั้งใจเต็มร้อยทำให้ธัญญ่าลงมือทำงานด้วยตัวเอง แม้จะ เหลือบ่ากว่าแรง สำหรับเด็กอายุ 17 ก็ตาม งานที่หนัก มีรายละเอียดมาก รวมทั้งต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา ย่อมทำให้เบื่อหน่ายและรู้สึกท้อ แต่ประสบการณ์ตรงจากการลงพื้มไปถึงสายตาที่ไร้เดียงสาของเด็ก ๆ ทำให้เธอมีกำลังใจและพร้อมจะ ลงมือทำ ในสิ่งที่เธอริเริ่มต่อไป

ธัญญ่า บอกว่า เธอมักถามตัวเองอยู่บ่อย ๆ เหมือนกันว่า ทำไมจึงต้องลงมือ ทำ ? แต่ก็พบคำตอบ เมื่อวันหนึ่งหลังจากที่เธอกับเพื่อน ๆ ช่วยกันสร้างศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง บ้านป่าหวาย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ด้วยอากาศที่ร้อนระอุ แถมหายใจเอาฝุ่นขี้เลื่อยมาตลอดช่วงเช้า ก็เลยตัดสินใจพักชั่วคราว มีเด็ก ๆ ชาวเขาทยอยกันเข้ามารุมล้อม ธัญญ่ากับเพื่อน ๆ ก็พยายามสื่อสารกับพวกเด็ก ๆ เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แล้วเด็กชาวเขาก็ชวนไปเล่นน้ำตกใกล้ ๆ จุดก่อสร้าง

เพื่อน ๆ ก็ลงเล่นน้ำกับเด็ก ๆ แต่ธัญญ่า ยังลังเลเลยได้แต่หย่อนเท้าลงไปในน้ำเพื่อล้างฝุ่น และเศษหินที่บาดฝ่าเท้าจากการทำงาน มีเด็กหญิงคนหนึ่งเห็นนิ้วหัวแม่เท้าที่บวมเป่งของธัญญ่า เด็กคนนั้นก็ถอดรองเท้าแตะเก่า ๆ ของตัวเองส่งให้ ธัญญ่าบอกไปว่าไม่เป็นไร แต่เด็กหญิงคนนั้นยังยืน ยันจะให้และวางรองเท้าแตะไว้ให้ก่อนจะวิ่งไป วันนั้น ธัญญ่ากลับมาทำงานด้วยความชื่นฉ่ำไปทั้งตัว จากความโอบอ้อมอารี และความรักของเด็ก ๆ ผู้ไร้เดียงสาค่ะ

จากวัน นั้นเธอก็คิดว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ จึงเป็นที่มาของหนังสือที่ชื่อ จดหมายสายรุ้ง (Letters of Hope) ซึ่งเป็นการรวบรวมจดหมาย และบทร้อยเรียงที่ถ่ายทอดประสบการณ์ และความรู้สึกดี ๆ ของผู้ใหญ่ใจดีที่มีชื่อเสียงระดับประเทศหลากหลายแขนง เพื่อสร้างสรรค์แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตให้กับเด็กน้อยในชนบทที่ห่างไกล โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะนำไปสมทบทุนสร้างโรงเรียนให้เด็กด้อยโอกาส โครงการ The Build Foundation

ธัญญ่า ทิ้งท้ายไว้ว่า ความฝันก็ยังคงเป็นเพียงแค่ความฝัน หากปราศจากแรงบันดาลใจ กำลังใจ และความช่วยเหลือจากทุกคน และทุกคนสามารถสร้างความหวัง ความปรารถนา รอยยิ้ม และโอกาสให้กับเด็ก ๆ ชาวเขาเหล่านี้ได้เช่นกัน. นภาพร พานิชชาติ

napapornp@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook