ออกหมายจับทักษิณ เบี้ยวศาล เฉลิม ยันไม่ถอดยศ มีแต่จะเพิ่มให้

ออกหมายจับทักษิณ เบี้ยวศาล เฉลิม ยันไม่ถอดยศ มีแต่จะเพิ่มให้

ออกหมายจับทักษิณ เบี้ยวศาล เฉลิม ยันไม่ถอดยศ มีแต่จะเพิ่มให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกานักการเมือง ออกหมายจับ "ทักษิณ" ฐานหลบหนีการสอบคำให้การ คดีทุจริต ธ.กรุงไทย ปล่อยกู้ กว่า 9 พันล้าน "เฉลิม" ยันไม่ถอดยศมีแต่จะเพิ่มให้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 27 ราย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำนวนกว่า 9,000 ล้านบาท ให้กับกลุ่มบริษัทในเครือบริษัท กฤษดานคร

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะจำเลยที่ 1 ซึ่งรับทราบข้อกล่าวหา และทราบวันนัดสอบคำให้การจำเลยแล้ว แต่ไม่เดินทางมาตามนัด จึงทำให้มีเหตุสงสัยได้ว่า จำเลยที่ 1 มีเจตนาหลบหนีชัดเจน จึงให้ดำเนินการออกหมายจับ และจำหน่ายคดีออกไปชั่วคราว และหากได้ตัวจำเลยมาแล้ว ก็จะให้อัยการยกคดีขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนจำเลยที่ 2-27 ในวันนี้ได้เดินทางมาพร้อมทนายความครบ โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงมีคำสังนัดสืบพยานหลักฐานนัดแรก ในวันที่ 25 ม.ค. พ.ศ.2556 เวลา 10.00 น. โดยรายละเอียดหนังสือหลักฐาน ให้ยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน ส่วนเรื่องการยื่นบัญชีระบุพยาน ให้ยื่นก่อนวันนัดตรวจพยานไม่น้อยกว่า 14 วัน หากมีการตรวจพยานหลักฐานแล้ว หลังจากนั้นก็จะนัดไต่สวนต่อไป

"เฉลิม" ยัน ไม่ถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" มีแต่จะเพิ่มให้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จะไม่ดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้เข้าหลักเกณฑ์การถอดยศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เนื่องจากคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ เกิดจากถูกปฏิวัติจากอำนาจนอกระบบ และถึงแม้ สตช.จะเสนอเรื่องให้ถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ตนก็จะไม่ถอดมีแต่จะเพิ่มให้เป็นพล.ต.อ. ถ้าใครไม่พอใจก็ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook