กลาโหมสรุป "มาร์ค" สมัครทหารไม่ถูกต้อง-มติถอดยศ

กลาโหมสรุป "มาร์ค" สมัครทหารไม่ถูกต้อง-มติถอดยศ

กลาโหมสรุป "มาร์ค" สมัครทหารไม่ถูกต้อง-มติถอดยศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 พ.ย.) ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า รายงานจากกระทรวงกลาโหม แจ้งว่า จากกรณี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการถอนยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืนจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ใช้หลักฐานไม่ถูกต้องสมัครเข้ารับราชการทหาร ที่ประกอบด้วย พล.อ.ม.ล.ประสพชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ พล.อ.ชาญ โกมลหิรัญ เจ้ากรมเสมียนตรา พล.อ.ชัยรัตน์ ชีระพันธุ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ พล.ท.พอพล มณีรินทร์ ผบ.รร.นายร้อย จปร. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯทั้งหมดได้ประชุมเพื่อตรวจสอบทางกฎหมาย และกฎระเบียบของกระทรวงกลาโหม พบว่า 1.นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้มารายงานตัวเพื่อตรวจเลือกการเกณฑ์ทหาร 2.ไม่ได้มีการขอผ่อนผันตามระเบียบ 3.การเข้ารับราชการเป็น อาจารย์ โรงเรียนนายร้อย จปร.ไม่ถูกต้อง

"ทางคณะกรรมการฯได้เรียกประชุมในวันที่ 6 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 18.30 น. และได้ข้อสรุปว่านายอภิสิทธิ์ใช้เอกสารไม่ถูกต้องสมัครเข้ารับราชการทหาร ดังนั้น คณะกรรมการฯมีมติให้ใช้กฎกระทรวงกลาโหมดำเนินการถอดยศนายอภิสิทธิ์ ซึ่งได้ส่งเรื่องทั้งหมดไปให้ พล.อ.อ.สุกำพลแล้ว รอการลงนามเท่านั้น ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆที่ดูเหมือนทิ้งช่วงนั้นเพราะกฎหมายระบุให้กระทรวงกลาโหมต้องส่งหนังสือไปถึงผู้ถูกร้องคือนายอภิสิทธิ์ให้เวลา2 สัปดาห์ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงคณะกรรมการฯ โดยทางเราได้แจ้งไปยังนายอภิสิทธิ์แล้ว แต่ก็ทางนั้นก็ไม่ได้เข้ามาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานมาให้คณะกรรมการฯตามระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.สุกำพล จะแถลงข่าวในเรื่องนี้อีกครั้ง" แหล่งข่าวกลาโหม ระบุ

ด้าน พล.อ.มล.ประสพชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการถอนยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืน กล่าวว่า ทางคณะกรรมการได้พิจารณาในเรื่องเดิมๆ และได้ทำต่อกันมา ว่าสิ่งนั้นผิดถูกอย่างไร ก็ได้นำเรียนท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทราบ คาดว่าในสัปดาห์นี้น่าจะเสร็จ และนำมาซึ่งข้อสรุปว่าอย่าไรถูกอย่างไรผิด สำหรับเอกสารที่ทางกระทรวงกลาโหมได้ไปค้นหามาทั้งหมดนี้จะเป็นการสรุปว่า นายอภิสิทธิ์ ถูกหรือผิด ซึ่งในชั้นนี้จะเป็นการชี้ว่า ในคำสั่งบรรจุนายอภิสิทธิ์ นั้นถูกหรือผิด นายอภิสิทธิ์ ไปรับการเกณฑ์ทหาร หรือไม่อย่างไร นายอภิสิทธิ์ ได้รับการผ่อนผันการการเกณฑ์ทหารหรือไม่ ในการบรรจุเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ และการแต่งตั้งยศให้แก่นายอภิสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ทางคณะกรรมการจะชี้เป็นประเด็นๆในชัดเจน เพื่อให้เห็นก่อนว่าทั้งหมดนั้นสมควรแก่เหตุและผลในการดำเนินการถอดยศหรือขอริบเงินเดือนแก่นายอภิสิทธิ์หรือไม่

พล.อ.มล.ประสพชัย กล่าวว่า ทางกรรมการได้ทำหนังสื่อไปเรียนเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าให้ข้อมูล เนื่องจากทางนายอภิสิทธิ์ ได้เคยได้ให้ข้อมูลในสภาฯ หรือสถานที่ต่างๆ ว่ามีหลักฐานอยู่ของตนเองอยู่ ก็ขอนำหลักฐานต่างๆที่ว่านั้นมาให้ทางคณะกรรมการ ตรวจสอบดูว่าเอกสารของท่านนั้นใช้ได้หรือไม่ได้ แต่ทางนายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้มา และเอกสารต่างๆก็ไม่ได้ส่งเข้ามาทางคณะกรรมการแต่อย่างใด โดยทางคณะกรรมการได้แจ้งไปแล้วว่า จะมาด้วยตนเอง หรือจะส่งเอกสารมาก็ได้ ทางคณะกรรมการก็ได้ ให้โอกาสทุกอย่างเพื่อแสดงความถูกต้อง แต่ก็ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook