CTH ซีทีเอช เคเบิลไทยโฮลดิ้ง ผู้คว้าลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีกคือใคร เรามีคำตอบ

CTH ซีทีเอช เคเบิลไทยโฮลดิ้ง ผู้คว้าลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีกคือใคร เรามีคำตอบ

CTH  ซีทีเอช เคเบิลไทยโฮลดิ้ง ผู้คว้าลิขสิทธิ์ พรีเมียร์ลีกคือใคร เรามีคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นบริษัทที่น่าสนใจขึ้นมาทันที เมื่อมีข่าวว่า ซีทีเอช หรือบริษัท เคเบิลไทยโฮลดิ้ง เป็นผู้ชนะการประมูลลิขสิทธิ์ อิงลิช พรีเมียร์ลีก สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก CTH  ซีทีเอช วันนี้เรามีคำตอบ

CTH ซีทีเอช เป็นผู้ผลิตช่องรายการทีวี โดยขายให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกหรือเคเบิลท้องถิ่น นำไปเผยแพร่ให้แก่สมาชิกผู้รับชมในเขตพื้นที่ มีช่องรายการต่าง ๆ 16 ช่อง โดยมี บริษัท เคเบิลไทยโฮลดิ้ง จำกัด ในเครือของ สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าของกิจการ CTH ซีทีเอช มีสโลแกนว่า "ซีทีเอช มิติใหม่เคเบิลทีวีไทย" แต่ภายหลัง นายวิชัย ทองแตง นักธุรกิจเศรษฐีหุ้นอันดับ 4 ของประเทศไทย เจ้าของฉายาพ่อมดตลาดหุ้น และนายวัชร วัชรพล ทายาทหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ สื่อยักษ์ใหญ่ของประเทศ เข้าไปถือหุ้นใหญ่ เนื่องจากทั้งคู่มองว่าอนาคตของทีวีดาวเทียมยังคงเติบโตอย่างมากในอนาคต

ล่าสุดCTH ซีทีเอชเป็นบริษัทผู้ให้บริการโครงข่ายสายใยเคเบิลที่ใหม่ที่สุด และมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดในประเทศไทย ขณะนี้มีสมาชิกกว่า 3 ล้านครัวเรือน

วิชัย ทองแตงหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ CTH ซีทีเอช เคยให้สัมภาษณ์ผ่านแมเนเจอร์ ออนไลน์ไว้ว่า 

"ตอนแรกที่มาทำธุรกิจเคเบิลทีวีนั้น มาเป็นแค่ที่ปรึกษาให้ญาติ แต่ตอนหลังเห็นว่าต้องเข้ามาทำเอง ต้องมาศึกษาให้ละเอียด ถึงจะแก้ปัญหาขาดทุนได้ จึงเริ่มเข้ามาบริหารได้ 1 ปีแล้ว"

วิชัยบอกว่า โมเดลของธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จ จะมีโมเดลคล้ายกัน คือต้องรวมกันและมี holding company ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจเคเบิลทีวีมีแนวความคิดนี้อยู่แล้ว จากการพูดคุยกันในสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ที่มีสมาชิกผู้ประกอบการ 350 ราย ใน 77 จังหวัด โดยมีความคิดว่าจะต้องมีบริษัทกลางในการทำหน้าที่ในการเข้ามาช่วยบริหารต้นทุน

โดยเฉพาะการซื้อคอนเทนต์ร่วมกัน เพื่อเสียค่าลิขสิทธิ์ในจำนวนที่ถูกลง จึงมีการตั้งบริษัท CTH ซีทีเอช หรือบริษัทเคเบิลไทย โฮลดิ้ง จำกัด ขึ้นมาเป็นบริษัทกลาง แต่ที่ผ่านมาการแข่งขันสูงมาก ทำให้แนวความคิดนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ

"พอไม่ประสบความสำเร็จ เขาก็เริ่มมองหาคนมาช่วยแก้สถานการณ์ ชื่อเสียงผมเด่นด้าน turn around อยู่แล้ว รวมกับเป้าหมายที่เขาอยากให้ CTH ซีทีเอช เข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วย จึงมีคนมาชวนไปช่วย"

"1 ปีที่มาศึกษา พบว่า เคเบิลทั่วประเทศไทยมันมีเสน่ห์ แต่ทุกวันนี้กระจัดกระจาย ขาดความเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ถ้าลงไปดูดีๆ ในแต่ละจังหวัดจะพบเลยว่า มีวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดที่มีค่ามาก แต่ทุกวันนี้ถ้าอยู่คนละจังหวัดจะไม่มีทางได้ดู"

"เมื่อเกิด กสทช.และนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเปลี่ยนเป็นระบบดิจิตอลพอดี ตรงนี้ธุรกิจเคเบิลทีวีที่มีเครือข่ายอยู่แล้วแต่ขาดแค่โครงข่าย หากมีโครงข่ายขึ้นมาเชื่อมโยงกันทั้ง 77 จังหวัดเป็นใยแมงมุมได้เมื่อไร ธุรกิจนี้จึงเป็นธุรกิจที่มีอนาคต"

"ฟรีทีวีที่ไหนส่งคนไปอยู่ทุกจังหวัด ไม่มี เราได้เห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ มีคุณค่าจากผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัดทั้งนั้น ตรงนี้จะยั่งยืนมาก จะต้องส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงทางวัฒนธรรมของประเทศให้ได้ ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายจะแข็งแรงหมด ไม่ต้องกลัวถูกกลืน ถูกฮุบ ส่วนผู้ใช้บริการก็มีโอกาสเข้าถึงคอนเทนต์ และเข้าถึงเทคโนโลยีบรอดแบรนด์ไปพร้อมกัน"

โดยในส่วนของคอนเทนต์ วันนี้วิชัยนำ CTH ซีทีเอช จับมือร่วมกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่มีจุดเด่นเรื่องการบริหารคอนเทนต์ให้ถึงมือประชาชนอย่างกว้างขวางเพื่อขยายความสามารถในการบริหารคอนเทนต์เรียบร้อย

ล่าสุด CTH ซีทีเอช เข้าร่วมประมูลซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีก พร้อมกับ ทรูวิชั่นส์ เจ้าของลิขสิทธิ์เดิม, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, อาร์เอส และกลุ่ม CTH ซีทีเอช เป็นผู้ชนะประมูลไป ด้วยเงินประมูลที่คาดกันว่าสูงถึงประมาณ 9,000 ล้านบาทและเมื่อรวมภาษีและค่าใช้จ่ายทั้งหมดตัวเลขอาจสูงถึง 10,000 ล้านบาท สูงกว่าครั้งก่อนที่"ทรูวิชั่นส์"ได้ไปในราคาไม่ถึง 2,000 ล้านบาท



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook