ดาราเกาหลีลดค่าตัว

ดาราเกาหลีลดค่าตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วงนี้ค่าตัวของเหล่าดารานักแสดงเกาหลีกำลังเป็นประเด็นร้อน หลังจากสถานีโทรทัศน์ผู้ผลิตละครต่างประกาศว่า พวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าจ้างได้สูงไปมากกว่านี้อีกแล้ว ส่งผลให้นักแสดงบางคนเริ่มออกมาเชิญชวนให้เพื่อนนักแสดงปรับลดค่าตัวลง

ค่าตัวของดารานักแสดงในเกาหลีนั้นถือเป็นความลับสุดยอด และนักแสดงเกือบทุกคนโดยเฉพาะซูเปอร์สตาร์จะเพิ่มสูงขึ้น ทุก ๆ ปี ว่ากันว่าค่าตัวของซูเปอร์สตาร์ต่อ 1 ตอน ตกอยู่ที่ประมาณหลายแสนบาท

ข่าวลือนี้มีเค้าว่าจะเป็นความจริงมากขึ้นหลังจากที่ ปาร์ค ชิน ยัง นักแสดงชื่อดังของเกาหลีจากฝันรักปารีส ฟ้องร้องบริษัทผลิตละครเมื่อหลายเดือนก่อน

ปาร์ค ชิน ยัง เรียกร้องค่าตัวจาก 4 ตอนพิเศษที่เพิ่มขึ้นของซีรีส์เรื่อง สงครามรัก สงครามเงินตรา ซึ่งออกอากาศในประเทศไทยด้วย เป็นเงินกว่า 18 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับตอนละ 4.5 ล้านบาท

หลังกรณีของปาร์ค ชิน ยัง ข่าวเรื่องค่าตัวของดาราแต่ละคนก็ลือสะพัด ว่ากันว่าดาราชื่อดังอย่าง แบ ยอง จุน มีค่าตัวอยู่ที่ 7.3 ล้านบาทต่อ 1 ตอน ซูเปอร์ สตาร์อีกคนอย่าง ซง ซึง ฮอน พระเอกเรื่องรักนี้นิรันดร และ Summer Scent และควอน ซัง วู จากภาพยนตร์เรื่อง Destiny มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อตอน

ตามปกติซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่จะมีทั้งหมด 20 ตอน แต่สำหร ับเรื่อง The Legend มีทั้งหมด 24 ตอน เท่ากับว่า แบ ยอง จุน ได้เงินจากการแสดงละครเพียงเรื่องเดียวไป ถึง 175 ล้านบาท

จากปัญหาเรื่องค่าตัวนักแสดงที่สูงมากนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ผู้ผลิตและ สถานีโทรทัศน์นั้นต่างตกเป็นฝ่ายขาดทุน ขณะที่ดาราเกาหลีกลับทำรายได้มากมาย

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้อำนวยการของสถานีโทรทัศน์ชื่อดัง ในเกาหลี ทั้ง KBS, MBC และ SBS ประชุมร่วมกันและมีข้อตกลงว่า ค่าตัวนักแสดงสูงสุดต่อ 1 ตอนที่พวกเขาจะจ่ายให้กับดารานั้นจะอยู่ที่ 450,000 บาท และจะให้ความสำคัญกับ โครงเรื่องมากกว่าการเน้นที่ตัวนักแสดงเหมือนที่ ผ่านมา

10 ปีก่อนสมัยที่ผมเป็นนักข่าว ค่าตัวของนักแสดงถูกจำกัดอยู่ที่ 150,000 บาท โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกที่จะมาจำกัดค่าตัวของนักแสดงที่ใช้ฝีมือและความสามารถแลกมา แต่มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้หากเป็นไปเพื่อความอยู่รอดของทั้งสองฝ่าย

แต่ก็มีนักแสดงบางคนที่ไม่ทำตามสัญญามีการขึ้นค่าตัวอยู่เสมอ แค่ภายในระยะเวลา 10 ปีมานี้ ค่าตัวดารานักแสดงเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ซูเปอร์ สตาร์เกาหลีหลายคนค่าตัวแพงกว่านักแสดงชื่อดังของญี่ปุ่นบางคน และค่าตัวในการเป็น พรีเซ็นเตอร์โฆษณาบางคนก็แพงกว่านักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเสียอีก

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ดาราชื่อดังของเกาหลีเริ่มมีการลดค่าตัวลง ซง ซึง ฮอน ประกาศออกมาเป็นรายแรกตามด้วย ควอน ซัง วู และ โก ฮยอน จอง พวกเขาประกาศว่าจะไม่เรียก ค่าตัวเกิน 450,000 บาทต่อ 1 ตอน เพราะรู้ดีว่าถ้าเรียกค่าตัวมากเกินไปจะมีปัญหาตามมามากมายอย่างแน่นอน

เมื่อสิ้นปีที่แีการกล่าวชื่นชมการทำคุณงามความดีของเหล่าบรรดานักแสดงเกาหลี โดยมีการเลือกและจัดอันดับ Korean top10 brand ผู้ที่ได้รับการยกย่องมีทั้งนักร้องชื่อดัง คิม จาง ฮุน ซึ่งบริจาคเงินกว่า 80 ล้านบาทตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ส่วนดาราสาว มูน กึน ยองบริจาคเงิน 25 ล้านบาทในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา โดยไม่มีการออกข่าวเกี่ยวกับเงินบริจาคแต่อย่างใด นั่นยิ่งทำให้บรรดาแฟน ๆ ประทับใจในตัวพวกเขามากขึ้น

ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นยะเยือกติดลบ 10 องศาเซลเซียสเมื่อปลายปีที่แล้ว เหล่านักแสดงเกาหลีก็ทำให้อากาศหนาวเหน็บกลายเป็นความอบอุ่น บางคนเปิดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อ อุปถัมภ์บุตรบุญธรรม บางคนเปิดประมูลสินค้าดาราแสดงและนำเงินไปบริจาคให้กับสถานที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ

งานการกุศล งานช่วยเหลือสังคม และงานอาสาสมัครกำลังเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับดาราเกาหลี และดูเหมือนว่า พวกเขาตระหนักดีว่า การเป็นดาราที่มีชื่อเสียงนั้น ไม่ได้มาจากตัวของพวกเขาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเกิดจากทีมงานทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย. ลี ยู ฮยอน

ประธานบริษัท เค.ที.ซี.ซี จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook