วลีเด็ดแห่งปี 2555

วลีเด็ดแห่งปี 2555

วลีเด็ดแห่งปี 2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วลีเด็ดแห่งปี 2555 (2012) เกิดขึ้นมากมายในสังคมออนไลน์ คำบางคำกลายเป็นกระแสฮอตเพียงข้ามคืนเท่านั้น ทีมข่าว Sanook! News ประมวลมาให้คลายเครียดกันอีกรอบ 


จนกระทั่งธนูปักที่เข่า วลีฮิตที่โด่งดังกลายเป็นไฟลามทุ่งจากปลายปี 2554 ลากยาวมาถึงต้นปี 2555 บรรดาชาวเน็ตมีการเขียนในเชิงสนุกสนานล้อเล่นอย่างกว้างขวางทั้งเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ วลีนี้มาจากเกมออนไลน์ชื่อว่า Skyrim เป็นบทพูดของ NPC ที่พูดไว้ว่า "เมื่อก่อนฉันก็เคยเป็นนักผจญภัยแบบคุณแหละ จนกระทั่งฉันโดนธนูปักที่หัวเข่าเลยต้องมาเป็นยามแบบนี้" กลายเป็นมุขที่หลายคนนำมาเล่นต่อ อาทิ "เมื่อก่อนฉันเคยสวย จนกระทั่งธนูปักที่เข่าเลยเป็นแบบนี้" ฯลฯ


เป็ดพ่นไฟ กระแสฮิตคำนี้เกิดในเดือนมิถุนายน ชาวเน็ตต่างรู้จักกันดีกับวลี "เป็ดพ่นไฟ" ที่มามาจากคลิปดังในประเทศจีน ภาพปรากฏเป็นฝูงเป็ดจำนวนหนึ่งอยู่ในเล้า ซึ่งเป็ดที่อยู่ในเล้านั้นสามารถพ่นไฟออกมาจากก้นได้ และเป็ดที่พ่นไฟจากก้นสามารถบินได้คล้ายกับจรวด สร้างความฮาให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก วลีเป็ดพ่นไฟ ถูกนิยามความหมายคือ "สุดยอด" เพราะการที่เป็ดพ่นไฟจากก้นได้มันไม่ธรรมดาและมันเหนือคำบรรยายนั่นเอง เรียกว่าฮิตมากจนถึงขั้นมีแฟนเพจในเฟซบุ๊คเป็นของตัวเอง 

 

 

เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่ กลายเป็นประโยคฮิตข้ามคืนของเดือนเมษายน จากเด็กคนหนึ่งที่เกิดอาการคับแค้นใจที่ถูกเพื่อนร่วมชั้นขับออกจากกลุ่มในเว็บไซต์เฟชบุ๊ก จนเจ้าตัวบันทึกคำพูดเป็นวิดีโอก่อนจะเผยแพร่ผ่านทางยูทูป มีเนื้อความน้อยใจเพื่อน ๆ และข่มขู่เพื่อนๆ ว่า "เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่" จนกระทั่งคลิปดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่โชเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งเฟชบุ๊กและทวิตเตอร์เพียงในเวลาไม่นานประโยคดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จักไปทั่ว ชาวเน็ตนำมาล้อเลียนกันแบบขำขำ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็จะฟ้องครูอังคณา 

 

มีวันนี้เพราะพี่ให้ เป็นคำกล่าวของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เกิดจากภาพที่อยู่ในห้องทำงานของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้แขวนภาพถ่ายของตนเองคู่กกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่ประดับยศและจับมือแสดงความยินดี โดยมีลายมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ เขียนบนรูปว่า "ขอแสดงความยินดีกับแจ๊ดน้องรัก ขอให้มีความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นที่รักของประชาชนและเพื่อนตำรวจ รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (29 มิ.ย.55) และในป้ายได้มีข้อความเขียนไว้ว่า "มีวันนี้เพราะพี่ให้" กลายเป็นวลีฮิตข้ามคืนเลยทีเดียว บรรดาชาวเน็ตคอการเมืองต่างนำประโยคนี้ไปล้อเลียนแบบขำขำอีกเช่นกัน

 

 ประชาชนคิดไปเอง เป็นคำพูดของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เกิดจากปัญหาสินค้าราคาแพง ภาวะข้าวของขึ้นราคาจนชาวบ้านร้องโอดครวญกันเป็นแถว จนสุดท้ายนายกฯ ปู ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงประเด็นดังกล่าวว่า ราคาสินค้านั้นมีแนวโน้มลดลงแล้วแต่อาจจะไม่ได้อยู่ในจุดที่ทุกคนพอใจ ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาประชาชนประสบกับน้ำท่วมและช่วงนี้อากาศร้อน อาจทำให้ชาวบ้านคิดไปเองว่าของแพง ซึ่งประโยคนี้นั่นเอง กลายเป็นวลีฮอตทันทีหลายคนหยิบขึ้นมาล้อเลียนต่างกรรมต่างวาระ  

 

แก่ ใจดี สปอร์ต กทม. (เงียบสงสัยไม่ช็อต) วลีฮิตข้ามคืนในโลกออนไลน์ ที่เกิดจากหนุ่มวัยกลางคนรายหนึ่ง ส่งข้อความสนทนาทางเฟซบุ๊คกับสาวหน้าตาดีว่า "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม" โดยบอกว่าอยากช่วยจ่ายค่าผ่อนคอนโดหรือค่าผ่อนรถให้ แต่ผู้หญิงไม่เล่นด้วยและนำออกมาแฉ จนทำให้ประโยคดังกล่าวกลายเป็นวลีฮิตข้ามคืน หลายคนหยิบมาใช้สนทนากับเพื่อนในสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย พร้อมกับประโยคเด็ดที่ตามมาอีกว่า เงียบ...สงสัยไม่ช็อต เรียกว่าสร้างสีสันให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก 

 

 

เนยรักโลก เป็นประโยคเด็ดสด ๆ ร้อน ๆ จากทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า เนยซุปเปอร์มาเก็ต @NoeyZupermarket ทวิตเตอร์โชว์เด็กหญิงใส่ชุดนักเรียนผูกคอซอง พร้อมกับประกาศว่า เนยรักโลก ไม่กินผักเพราะเป็นการทำลายป่าไม้ ซึงภายใน 4 วัน ทวิตเตอร์นี้มียอดฟอลโล่สูงถึง 2 หมื่นกว่าคน หลายคนให้ความสนใจเธอเป็นอย่างมาก หลังจากที่เธอได้โพสต์ข้อความต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักโลกของเธอ ชาวเน็ตต่างเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา ถึงในแง่บวกและด้านลบ  แต่เธอก็ไม่แคร์ยังคงตอบคำถามทุกคำถามพร้อมลงท้ายด้วยว่า "เนยรักโลกค่ะ" 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook