รมว.กห.ลงนามเพิกถอนคำสั่งบรรจุ "อภิสิทธิ์" เป็น ขรก.กห.พลเรือนแล้ว

รมว.กห.ลงนามเพิกถอนคำสั่งบรรจุ "อภิสิทธิ์" เป็น ขรก.กห.พลเรือนแล้ว

รมว.กห.ลงนามเพิกถอนคำสั่งบรรจุ "อภิสิทธิ์" เป็น ขรก.กห.พลเรือนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อ.สุกำพล" ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม 1 /2556 เพิกถอน 2 คำสั่ง ที่บรรจุ "อภิสิทธิ์" เป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรและให้เป็นนายทหารสัญญาบัตรยศ ว่าที่ ร.ต. แล้ว ระบุเหตุผลไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร ไม่ได้รับการผ่อนผันตามกฎหมาย ปกปิดข้อความที่เป็นจริง ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ม.ค.) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 1 / 2556 เรื่อง เพิกถอนคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 720 / 30 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2530 เรื่อง บรรจุบุคคลเข้ารับราชการเฉพาะในรายหมายเลข 1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตร (อัตรา พ.ต.) และคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 339 / 31 ลงวันที่ 26 เมษายน 2531 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการกลาโหมพลเรือนเป็นนายทหารสัญญาบัตร เฉพาะในรายหมายเลข 1 เป็นว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยคำสั่งที่ 720 / 30 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2530 และคำสั่งที่ 339 / 31 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2531 ตามที่คณะกรรมการพิจารณาดำเนินการกรณีการบรรจุเข้ารับราชการการขึ้นทะเบียนกองประจำการ และการแต่งตั้งยศทหารของ ร.ต.อภิสิทธิ์

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวระบุว่า จากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเป็นที่ยุติว่า เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2530 นายอภิสิทธิ์ ได้สมัครเข้ารับราชการที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยเป็นผู้ขาดคุณสมบัติเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตร เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เป็นบุคคลที่ไม่ผ่านการรับราชการทหารกองประจำการ ไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ โดยไม่ได้รับการผ่อนผันตามกฎหมาย ไม่มีเอกสารสำคัญทางทหารหรือเอกสารการผ่อนผันที่ถูกต้องตามกฎหมายมาประกอบการบรรจุและแต่งตั้งเป็นนายทหารสัญญาบัตร ปกปิดข้อความอันเป็นความจริงที่ควรแจ้งให้ชัดเจน และให้ข้อความไม่ถูกต้องในสาระสำคัญ หลอกลวงให้เจ้าหน้าที่ผิดหลงว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนและมีเอกสารใบสำคัญทางทหารที่ถูกต้อง

"คณะกรรมการฯ พิจารณาโดยใช้ดุลยพินิจถึงมูลเหตุเจตนา ผลแห่งการกระทำ ข้อกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องรวมถึงแบบธรรมเนียมทหารแล้วเห็นว่า คำสั่งให้บรรจุ นายอภิสิทธิ์ เป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรและคำสั่งให้ นายอภิสิทธิ์ ข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตรเป็นนายทหารสัญญาบัตรมียศ ว่าที่ ร.ต. เป็นคำสั่งที่ออกด้วยความผิดหลง และมีที่มาจากความไม่สุจริต จึงเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย แต่เป็นคำสั่งที่ยังมีผลบังคับให้ผู้เกี่ยวข้องจำต้องปฏิบัติตามต่อไป อีกทั้งสิทธิและหน้าที่ ประโยชน์ที่ได้รับจากคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายยังคงมีอยู่ต่อไปถึงปัจจุบันและในอนาคต ทำให้รัฐและราชการของกระทรวงกลาโหมเสียหาย จึงจำเป็นและมีเหตุผลอันสมควรให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวนั้น" คำสั่งดังกล่าวระบุ.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook