"เหนือเมฆ 2" ไม่ได้ออนแอร์ หลายฝ่ายยังเป็นงง?

"เหนือเมฆ 2" ไม่ได้ออนแอร์ หลายฝ่ายยังเป็นงง?

"เหนือเมฆ 2" ไม่ได้ออนแอร์ หลายฝ่ายยังเป็นงง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีการระงับการออกอากาศของละครโทรทัศน์ "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งมีการพิจารณาและให้เหตุผลว่า ละครมีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ จึงต้องงดออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกอินเตอร์เน็ต

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.15 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกอากาศละครเรื่องใหม่ "แรงปรารถนา" ตามที่ได้แจ้งผู้ชมเอาไว้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน โดยที่ละคร เหนือเมฆ 2 ถูกระงับออกอากาศไป ทั้งที่ละครยังมีคิวออกอากาศอีก 3 ตอน โดยกำหนดเดิม ละคร เหนือเมฆ 2 จะออกอากาศตอนจบในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมนี้

สำหรับกระแสดังกล่าว ทำให้สื่อมวลชนต่างพากันติดต่อและสอบถามถึงประเด็นดังกล่าวกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้เปิดเผยว่า กรณีที่ละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2" ถูกงดออกอากาศ ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากทางฝ่ายรายการได้พิจารณาดูละคร และมีคำสั่งให้ยุติการออกอากาศอย่างกะทันหัน โดยที่ยังไม่ถึงขั้นตอนการเซ็นเซอร์ของทางช่อง

ซึ่งตามปกติแล้ว ภายหลังละครตัดต่อเสร็จจะนำส่งเทปมาให้ทางฝ่ายรายการดู ก่อนฝ่ายรายการจะพิจารณาว่าออกอากาศได้หรือไม่ และส่งต่อไปให้ฝ่ายเซ็นเซอร์ของช่องพิจารณาดูอีกครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนเซ็นเซอร์ของช่อง ก็ถูกยุติระงับการออกอากาศไปเสียก่อน

ทางด้าน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมตรี กล่าวถึงกรณีการระงับออกอากาศของละคร เหนือเมฆ 2 ว่า ไม่มีการสั่งแทรกแซงละครเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกันและไม่มีใครในรัฐบาลรับรู้กรณีนี้เลย

ขณะที่ด้าน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพิ่งทราบกรณีดังกล่าวเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ว่าละครเรื่องดังกล่าวถูกระงับออกอากาศ เช่นเดียวกับทาง อสมท. ก็ไม่ได้ติดต่อสั่งให้ระงับออกอากาศแต่อย่างใด หน้าที่พิจารณาการออกอากาศ ช่อง 3 มีอำนาจตัดสินใจได้เอง พร้อมกับให้ทางช่อง 3 ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวกับประชาชน

ส่วน พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ไม่ทราบกรณีดังกล่าวมาก่อน เนื่องจากทางช่อง 3 ไม่มีการแจ้งปรับผังล่วงหน้า อาจเป็นเพราะเนื้อหาบางส่วนของละคร เหนือเมฆ 2 ขัดต่อพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ปี 2551 (มาตราเนื้อหา) ซึ่งหากทางช่องพิจารณาและดำเนินการระงับออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2 เอง ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกมาชี้แจงแต่อย่างใด และเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้เข้ามาแทรกแซงกรณีดังกล่าว

ด้าน อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับละคร เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ วันนี้ได้โพสต์ข้อความสั้นไว้ว่า "RIP / เหนือเมฆ 2 ตอนเมือปราบจอมขมังเวทย์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook