"โสเภณีเด็ก" ในวันเด็กแห่งชาติ

"โสเภณีเด็ก" ในวันเด็กแห่งชาติ

"โสเภณีเด็ก" ในวันเด็กแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บตกวันเด็กแห่งชาติ 2556 เด็กหลายคนมีความสุขกับสิ่งที่ผู้ใหญ่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้  แต่ก็ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยมีรอยยิ้มในวันนี้ เด็กบางคนต้องหารายได้ตั้งแต่ยังเด็ก หรือเด็กบางคนก็ถูกครอบครัวบังคับให้ต้องขายตัวซึ่งมีข่าวให้เห็นกันบ่อย ๆ ประเด็นนี้มันช่างหดหู่สิ้นดี  

จากงานศึกษาจำนวนโสเภณีเด็กของ Willis & Levy เมื่อปี 2002 โดยตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร The Lancet ซึ่งเป็นนิตยสารด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของประเทศอังกฤษพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีโสเภณีเด็ก 321 คน จากจำนวนเด็กทั้งหมด 100,000 คน เป็นอันดับสามของโลก อีกทั้งภาคนิพนธ์ ระดับมหาบัณฑิต ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง ธุรกิจนอกระบบ : ศึกษากรณีการค้าบริการทางเพศในสังคมไทย ของ "อดีตเสี่ยอ่าง" นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ พบว่า ในปี 2007  มีโสเภณีเด็กประมาณ 1,750 คน จากทั้งหมด 100,000  คน เพราะฉะนั้นผ่านมา 5 ปี มีจำนวนโสเภณีเพิ่มขึ้น 1,429 คน !!!

ทีมข่าว Sanook! News ลงพื้นที่ "หาที่มาที่ไปที่ต้องขายความสาวตั้งแต่วัยละอ่อน" ตามย่านดังซึ่งเป็นแหล่งขายโสเภณีเด็ก ไม่ว่าจะมาจากแหล่งที่สามารถพบปะได้โดยตรงอย่างย่านหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง บริเวณริมถนนสวนรถไฟ จตุจักร และสถานบริการบางแห่งที่มีโสเภณีเด็กจัดไว้โดยเฉพาะ

ขายครั้งแรกก็ขายให้ครูที่สอนหนูนั้นเอง

เด็กหญิงเมย์ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี จังหวัดกาฬสินธุ์ มาขายบริการย่านสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเธอเปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าว Sanook!News อย่างเต็มใจว่า เธอเริ่มค้าบริการทางเพศครั้งแรกโดยการแนะนำของเพื่อนสนิทที่ร่วมชั้นเรียนด้วยกัน จุดเริ่มต้นของอาชีพเธอบอกว่า สังเกตเพื่อนสนิทของเธอร่ำรวยผิดปกติ ทั้งที่ทางบ้านมีฐานะยากจนไม่แตกต่างกับเธอ แต่สามารถซื้อมือถือราคาแพงและคอมพิวเตอร์ที่นักเรียนในระดับเดียวกันไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ ทำให้เพื่อนในห้องเรียนต่างสนใจเพื่อนสนิทของเธอ ด้วยความสงสัยและอยากมีเหมือนกันบ้างจึงเข้าไปถามเธอตรง ๆ ว่า ไปขโมยเงินใครมาซื้อ เพื่อนสนิทของเธอตอบกลับมาอย่างขบขันว่า "ไม่ได้ขโมยแต่ไปขายของมา" แล้วเพื่อนสนิทของเธอก็ชี้นิ้วไปที่อวัยวะเพศโดยไม่มีความเขินอายแต่อย่างใด หลังจากได้ฟังคำตอบก็รู้สึกตกใจแต่ก็ไม่ประหลาดใจมากนักเพราะเคยได้ยินเรื่องทำนองนี้มาบ้างจากผู้ใหญ่แถวบ้าน

หลังจากนั้นเพื่อนสนิทของเธอจึงชักชวนเธอเข้าสู่วงการค้าน้ำกาม ทีแรกยังไม่ยอมตกลงเพราะเข้าใจว่าครั้งแรกจะเจ็บมาก แต่เพื่อนสนิทของเธอก็บอกว่า มียาชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้ลืมตัวไปได้ชั่วขณะ ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับลูกค้า หลังจากนั้นเธอจึงตอบตกลง แต่แล้วเธอก็มาตกใจซ้ำสองเมื่อรู้ว่า ลูกค้าคนแรกของเธอก็คือ ครูที่สอนประจำวิชาสังคมในชั้นเรียนของเธอนั้นเอง!!! ทั้งนี้เธอให้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเต็มใจว่า สำหรับราคาในการค้าบริการนั้นถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใครมาก่อนจะมีราคาอยู่ที่ 10,000-30,000 บาท แล้วแต่หน้าตาด้วยแต่ลูกค้าจะจ่ายเงินค่าบริการครบก็ต่อเมื่อลูกค้าได้เห็นเลือดจากการฉีกขาดของเยื่อพรหมจรรย์แล้ว ส่วนที่เธอมาค้าบริการทางเพศที่กรุงเทพฯ นั้นก็เพราะเพื่อน ๆ ในกลุ่มค้าบริการชวนกันลงมาเพราะได้เงินดีกว่าและเพื่อนของเธอในกลุ่มเดียวกันคนหนึ่งเคยถูกผู้ปกครองพามาขายบริการที่นี่ก่อนแล้วด้วย

คุณลูกค้าอย่าต่อรองราคานะคะ คนค่ะไม่ใช่ผักปลา

 "มันเจ็บนะพี่ บางทีก็เจอลูกค้าไม่ดี ถ้าคิดว่าลูกค้าคนนี้ไม่ดี เมามาหรือมีท่าทางไม่ไว้ใจ โดยประสบการณ์ของพวกหนูก็จะกินยาเลยจะได้ไม่ทรมานมาก แต่ลูกค้าที่ดีสุภาพก็มีนะเยอะด้วย พวกหนูทำงานแบบนี้แล้วไม่ได้อยู่ตามอ่างมันก็เสี่ยง บางคนพ่อแม่มาด้วยก็จะปลอดภัย อย่างพวกหนูบางคนแม่ก็มาด้วยก็ยังพอคุ้มครองได้ แต่ตัวหนูเองก็อาศัยประสบการณ์บ้าง จ้างวินมอเตอร์ไซด์แถวนี้บ้างเพราะใช้บริการพวกหนูบ่อยมาช่วย ๆ ดูแล เราก็อาศัยความเป็นเด็ก ขอความสงสาร(หัวเราะ) พอใกล้เปิดเทอมก็กลับบ้าน หนูทำก็เพราะไม่อยากรบกวนเงินจากที่บ้าน แต่บ้านก็ไม่ได้ยากจนขนาดนั้นเพียงแต่ไม่อยากขอเงินที่บ้านซื้อของ ส่วนค่าบริการคิดเป็นรอบ ๆ ละ 1,500บาท ห้ามต่อรองด้วยนะ มนุษย์ก็มีจิตใจหาใช่ผักปลาที่จะมาต่อรองเหมือนซื้อขายตามตลาด " เด็กหญิงเมย์กล่าวด้วยท่าทีที่เป็นมิตร

ค่าตัวหนูโดน "เสี่ยอ่าง" หักเกือบครึ่ง

ด้านเด็กหญิงแพร (นามสมมติ) อายุ 17 ปี นักเรียนจากโรงเรียนย่านพระราม 3 แต่มาค้าบริการที่อาบ อบ นวด ชื่อดังย่านถนนงามวงศ์วาน บอกกับทีมข่าว Sanook! News อย่างเต็มใจว่า มาค้าบริการที่นี้เพราะลูกค้ารายหนึ่งแนะนำมา เหตุเพราะปลอดภัยสามารถเรียก "เชียร์แขก" มาดูแลได้หากลูกค้ามีท่าทีที่จะทำร้ายร่างกายหรือรุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่มาค้าบริการที่นี้จะไม่ได้นั่งข้างนอกเหมือนผู้หญิงที่อายุมากกว่า  แต่ต้องมานั่งรอที่ห้องพักรับประทานอาหารของสาวขายบริการ แล้วคอยให้เชียร์แขกมาตามไปบริการลูกค้า ถ้าไปนั่งข้างหนัาก็ผิดกฎหมาย อัตราค่าบริการ 4,000 บาท/ 1.30 ชั่วโมง  หักให้เจ้าของที่ 1,500 บาท ค่าแม่บ้าน ค่าสบู่อาบน้ำ ค่าทำผม ก็ 1,000 บาท รวมแล้วเธอได้เงินรอบละ 1,500 บาท โดยเธอให้เหตุผลว่าที่เลือกจะขายบริการที่อาบ อบ นวด แทนการติดต่อลูกค้าโดยตรงแม้จะได้ "จำนวนรอบ" น้อยกว่าแต่ก็สนใจขายบริการที่อาบ อบ นวดมากกว่าเพราะลูกค้าค่อนข้างสุภาพ น่าเชื่อถือ และที่สำคัญให้ทิปเยอะ

หนูรู้สึกมีอำนาจเหนือกว่าผู้ชาย???

"ก็มีนะลูกค้าที่ขอดูบัตรนักเรียน ตอนที่ยังไม่มาที่นี้แต่ติดต่อลูกค้าผ่่านนายหน้า ลูกค้าหลาย ๆ คนก็ชอบให้แต่งชุดนักเรียน หนูว่าทั้งหมดเลยล่ะที่ต้องแต่งชุดนักเรียนไปตามโรงแรมที่นัดเจอ แต่ขายแบบตอนนั้นก็ดีนะ เลิกเรียนก็ไปเลยไม่ต้องแต่งหน้าทำผม เพราะลูกค้าชอบแบบนี้อยู่แล้ว บางคนบอกให้เราไม่ต้องอาบน้ำ ขอให้มีกินเหงื่อไว้ด้วยก็มี (หัวเราะ) จริง ๆ ชีวิตหนูไม่ได้น่าสงสารนะ ก็มีเงิน ครอบครัวก็อบอุ่นไม่ได้แตกแยกเหมือนในละครแต่หนูชอบมีเพศสัมพันธ์เพราะหนูรู้สึกว่า ตัวเองมีอำนาจเหนือกว่าผู้ชาย

น้องทั้งสองคนบอกกับทีมข่าว Sanook!News เกี่ยวกับสถานที่เที่ยวในวันเด็กปีนี้ค่อนข้างตรงกันว่า ปกติก็ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเป็นพิเศษอยู่แล้ว วันเสาร์นี้ก็ทำการบ้าน ไปทำรายงาน "ช่วงนี้การบ้านเยอะค่ะ หยุดปีใหม่ไปยาวเลย รายงานอื้อ แต่ก็ไม่แน่ค่ะ ตกดึกอาจไปเที่ยวผับเผื่อหาลูกค้า หรือถ้าลูกค้าโทรมาก็ออกไปบริการแต่ช่วงนี้เน้นลูกค้าประจำมากกว่าลูกค้าขาจรหรือมิเช่นนั้นต้องเป็นลูกค้าที่คุณแม่(นายหน้า) อยากให้หนูบริการจริง ๆ เพราะเห็นว่าให้เงินเยอะหนูก็อาจจะไปค่ะ"

ถามว่า รู้สึกอย่างไรที่สังคมมองว่า ทำไมไม่ประกอบอาชีพที่สุจริต ทำไมต้องมาค้าบริการ "ชีวิตหนูมันก็ลำบากนะพี่ แต่ก็ไม่ได้ลำบากขนาดต้องอดมื้อกินมื้อ เพียงแต่ถ้าอยากได้มือถือ เครื่องสำอางค์ เสื้อผ้า หนูก็เรียนอยู่ ใครจะจ้างทำงาน ทำแบบนี้ก็ได้เงินง่ายกว่า ไม่ต้องไปรบกวนพ่อแม่ด้วย คือหนูอยากให้สังคมมองว่า การค้าบริการเป็นอีกทางเลือกในการประกอบอาชีพนะคะ หนูสบายใจ ลูกค้าสบายใจมีความสุข จ่ายเงินก็แยกกัน ถ้าติดใจก็มาใช้บริการต่อ แต่ไม่ผูกมัดนะคะ เด็กหลาย ๆ คนอาจมีความสุขจากการอ่านหนังสือ เดินห้าง แต่งหน้าแต่งตัว ไปเที่ยว ขับรถ ซึ่งถ้าบ้านของเด็กคนไหนมีฐานะก็ซื้อได้ แต่พวกหนูไม่มีก็ต้องหาเงินเอง แต่อย่างน้อยก็ไม่ไปรบกวนใคร ไม่มองว่าเด็กเกินไปงั้นหรือ? ไม่นะคะ กฎหมายบอกว่าห้ามใช้บริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่กฎหมายไม่ได้ห้ามพวกหนู กฎหมายเขาห้ามลูกค้าไม่ใช่หรือคะ ดังนั้นของแบบนี้ถ้าไม่มีลูกค้า พวกหนูก็ไม่มีงานค่ะ

แน่นอนว่าในมุมหนึ่งหลายภาคส่วนก็มองว่า โสเภณีเด็กเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญของสังคมไทย แต่หลายส่วนในสังคมก็มองว่า เพศสัมพันธ์เป็นเรื่องรสนิยมซึ่งมีความหลากหลาย แม้จะเป็นเยาวชนแต่ก็มิได้หมายความว่า จะไม่มีอารมณ์ทางเพศและไม่ได้หมายความว่า การกระทำของพวกเธอจะสร้างปัญหาของสังคมตามที่พวกเธอเข้าใจ

แต่ถ้าการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นการปกครองที่เลวร้ายน้อยที่สุด ความรักแบบผัวเดียวเมียเดียวจึงเป็นความรักที่เลวร้ายน้อยที่สุดเช่นกัน แล้วท่าทีของน้องทั้งสองคนก็เล่าประสบการณ์ตรงของชีวิตเธอคล้ายเป็นเรื่องสนุก แต่หารู้ไหมทุกครั้งที่พวกเธอเล่าประสบการณ์ให้ฟังนั้นเรียกว่า "หัวเราะทั้งน้ำตา" พวกเธอรู้ซึ่งกับความหมายที่ว่า "รักสนุกทุกข์ขนัด" นั้นเป็นอย่างไร มีโอกาสจะเขียนให้ท่านผู้อ่านที่เคารพต่อไป...

 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook