เรื่องเด่นประเด็นดัง - ป๋า ชวนนักธุรกิจประมูลงาน ศิลป์ หาทุน ให้นักเรียนทั่วประเทศ

เรื่องเด่นประเด็นดัง - ป๋า ชวนนักธุรกิจประมูลงาน ศิลป์ หาทุน ให้นักเรียนทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการศิลปะ เมื่อ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หรือที่เรียกด้วยความเคารพรักกันว่า ป๋าเปรม ได้ส่งบัตรเชิญถึงนักธุรกิจชั้นนำ ร่วมประมูลผลงานจากศิลปินชื่อดัง และศิลปินแห่งชาติ 15 ผลงาน เพื่อระดมทุนสนับสนุนการศึกษาศิลปะ

// //

พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัด พิธีมอบทุนและประมูลผลงานศิลปกรรม เพื่อจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประจำปี 2551 ร่วมกับ ศาสตราจาย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติและประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษฯ และเยาวณี ช่อวิเชียร ผู้แทน บริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทประมูลชั้นแนวหน้าของโลก ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 28 มกราคม 2552 ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี

การจัดงาน พลเอก สุรยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากพลเอกเปรมจะลงนามในจดหมายเชิญนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ แล้วยังให้เกียรติมาเป็นประธานในงานด้วย โดยในวันดังกล่าว พลเอกเปรม จะมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ 22 ศิลปินที่ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของกองทุนฯ ต่อเนื่องมาโดยตลอด จากนั้นจะมอบทุนให้แก่นักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรี และปริญญาโทปีสุดท้าย ที่มีผลการเรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จาก 29 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านงานสร้างสรรค์ศิลปะจำนวนทั้งหมด 50 ทุน ทุนละ 30,000 บาท รวมมูลค่า 1,500,000 บาท

จากนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 10 แห่ง ขึ้นรับมอบผลงานศิลปะโรงเรียนละ 10 ผลงาน เป็นจำนั้งสิ้น 100 ผลงาน โดยผลงานดังกล่าวนี้มีมูลค่าเฉลี่ยตกผลงานละ 20,000 บาท รวมเป็นมูลค่าประมาณ 2,000,000 บาท

ผลงานศิลปกรรมที่งดงามเหล่านี้ สร้างสรรค์โดยนักศึกษาที่เคยได้รับทุนจากกองทุนฯ ทั้งสิ้น ซึ่งโรงเรียนสามารถนำผลงานไปจัดแสดงให้นักเรียนในโรงเรียนและพื้นที่ใกล้เคียงโดยรวมใน ๑๐ จังหวัดได้ชื่มชม และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในงาน กองทุนฯ ได้รับเกียรติจาก บริษัท คริสตี้ส์ฯ ซึ่งจะรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการประมูลให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลงานสะสมที่ทรงคุณค่าของ ฯพณฯ พลเอก เปรม ซึ่งได้กรุณามอบให้กับการประมูลในครั้งนี้โดยเฉพาะการดำเนินการเชิญนักธุรกิจชั้นนำเพื่อร่วมงานและร่วมประมูลครั้งนี้ ก็เปรียบได้กับท่านประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้เรียนเชิญผู้มีเกียรติทุกท่านด้วยตัวท่านเอง ให้มาร่วมสร้างกุศล ให้แก่นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่มีผลการเรียนดีและมีความประพฤติดี ให้ได้มีโอกาสในการเรียนรู้และสร้างสรรค์งานศิลปะที่งดงามต่อไปได้ พลเอก สุรยุทธ์ ให้ความเห็น

ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด ได้กล่าวเสริมว่า ขอเชิญชวนให้มาร่วมประมูลผลงานศิลปกรรมการกุศลในครั้งนี้ เพราะนี่คือการเติมเต็มโอกาสทางการศึกษาไปสู่นิสิต นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งจะกลายเป็นอนาคตของชาติอย่างแท้จริง

ส่วนผู้ดำเนินการประมูลระดับโลก ได้กล่าวชื่นชมในโครงการนี้ นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งซึ่งผู้ที่ชื่นชอบการเก็บสะสมผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมไม่ควรพลาด และยังสามารถสร้างกุศลได้ในคราวเดียวกันด้วย เยาวณี กล่าวทิ้งท้าย

สนใจร่วมสร้างสาธารณกุศลได้ โดยการซื้อโต๊ะกาล่า ดินเนอร์ และร่วมประมูลผลงานศิลปกรรมอันทรงคุณค่า ตลอดนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบทุน และประมูลจัดหาทุน สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.0-2241-0088, 0-2241-1616

ตัวอย่างผลงานศิลปกรรม เพื่อการประมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยกลุ่มที่ 1 ผลงานของศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ชื่อ เทียน 80 ดวง และผลงานของ อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ในชื่อ ความปราถนา 2 (Desire II)

กลุ่มที่ 2 เป็นงานสะสมของ ฯพณฯ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ได้กรุณามอบให้แก่การประมูล เพื่อหารายได้ครั้งนี้ มีผลงานที่เด่นๆ ก็คือ ผลงานของศิลปินแห่งชาติ อาจารย์จรูญ บุญสวน ที่มีชื่อว่า บัวสวรรค์สร้างสรรค์ และผลงานของ อาจารย์อนันต์ ปรานิล

กลุ่มที่ ๓ เป็นของศิลปินจากกองทุนฯ ประกอบด้วย ผลงานของ อาจารย์ธณฤษภ์ ทิพย์วารี ชื่อ บรมราชนิเวศน์มหาสถานอมรพิมานฯ ผลงานของ อาจารย์สมพร แต้มประสิทธิ์ ในชื่อ เบิกบาน และ นรากร สิทธิเทศ ในผลงานชื่อ เชื่องช้าแต่งดงาม (Bliss Moment)

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook