"จาการ์ต้า"อัมพาต น้ำท่วมหนักทั่วกรุง ไม่เว้นย่านธุรกิจ ขณะฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

"จาการ์ต้า"อัมพาต น้ำท่วมหนักทั่วกรุง ไม่เว้นย่านธุรกิจ ขณะฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

"จาการ์ต้า"อัมพาต น้ำท่วมหนักทั่วกรุง ไม่เว้นย่านธุรกิจ ขณะฝนยังตกหนักต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เกิดน้ำท่วมในพื้นที่กรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย ทำให้สำนักงานหลายแห่งต้องหยุดทำงาน ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ หลังจากเกิดฝนตกหนักนานหลายวัน
ฝนตกหนักในฤดูมรสุมทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันนี้ สถานที่ราชการหลายแห่งและบริษัทต่างๆ ต้องปิดทำการ เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ โดยพื้นที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองเจิ่งนองไปด้วยน้ำ การจราจรที่ติดอยู่แล้วยิ่งสาหัสยิ่งขึ้น

   ด้านนายโจโค วิโดโด ผู้ว่าการกรุงจาการ์ต้า ประกาศภาวะฉุกเฉิน ประชาชนกว่า 9,000 คน ต้องอพยพพไปยังที่ปลอดภัย สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเปิดเผยว่า ฝนตกหนักหลายวัน ทำให้แม่น้ำเอ่อท้นฝั่งและอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีอาจเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม หากคลองระบายน้ำที่อยู่ใกล้เคียงไม่สามารถระบายน้ำปริมาณมหาศาลได้ทัน
ภาพจากสถานีโทรทัศน์ เป็นภาพของประชาชนจำนวนมากที่ต้องลุยน้ำระดับสูงถึงคอในบางพื้นที่ และน้ำท่วมได้แผ่ขยายไปถึงย่านธุรกิจใจกลางเมือง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยประสบกับน้ำท่วมมาก่อน โดยในครั้งนี้ ทางการยอมให้น้ำท่วมผ่านย่านใจกลางเมือง ซึ่งตามทฤษฎีแล้วทางการจะไม่ยอมให้เกิดการกระทบต่อธุรกิจเด็ดขาด

   รายงานระบุว่า ตลอดคืนที่ผ่านมา มีฝนตกวัดได้กว่า 100 มิลลิเมตรในกรุงจาการ์ตา ฝนที่ตกหนักในสัปดาห์นี้ทำให้ประชาชนหลายพันคนในกรุงจาการ์ตาและเมืองโดยรอบ หลายแห่งต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียเตือนว่า ฝนอาจจะตกหนักขึ้นในช่วงสองสามวันข้างหน้าในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะสุมาตราและ เกาะชวา  นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า การจราจรในพื้นที่กลางกรุงจาการ์ตา ซึ่งบนถนนหลายสายมักคับคั่งไปด้วยยวดยานต่างๆ เกือบจะเป็นอัมพาตเนื่องจากบนถนนมีน้ำท่วมสูงระดับเอว สนามบินหลักยังคงเปิดทำการต่อไป แต่มีรายงานว่าถนนหลายสายที่มุ่งหน้าไปยังสนามบินไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ด้านรถไฟและรถโดยสารส่วนใหญ่ไม่เปิดให้บริการ ส่วนตลาดหุ้นในกรุงจาการ์ตายังคงเปิดทำการ แต่มีการซื้อขายเบาบาง เช่นเดียวกับทำเนียบประธานาธิบดี กระทรวงการคลังและกระทรวงการเกษตร รวมถึงธนาคารกลางที่ยังคงเปิดทำการอยู่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการค้าระบุว่า ทางกระทรวงจำเป็นต้องปิดทำการเนื่องจากน้ำท่วมทำให้ไฟฟ้าดับ

   กรุงจาการ์ต้าเผชิญกับเหตุน้ำท่วมรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2007 ซึ่งทำให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ มีกำหนดเยือนกรุงจาการ์ต้าในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เพื่อพบปะกับผู้นำระดับสูงและกล่าวสุนทรพจน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook