อนุกรรมการสิทธิมนุษยชน เตรียมถกหาทางออกโรฮิงญา

อนุกรรมการสิทธิมนุษยชน เตรียมถกหาทางออกโรฮิงญา

อนุกรรมการสิทธิมนุษยชน เตรียมถกหาทางออกโรฮิงญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  นาย สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนกล่าวถึงทางออกในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาว่า ที่จริงการแก้ปัญหาเรื่องชาวโรฮิงญานั้น มีวิธีปฏิบัติขององค์กรสหประชาชาติอยู่แล้ว ส่วนอาเซียนเองควรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญาขณะที่ประเทศไทยก็ไม่ควรผลีผลามผลักดันส่งคนเหล่านี้ออกไปทันที เพราะจะเป็นผลต่อภาพพจน์ที่ไทยเคยให้ที่อยู่กับคนหลายๆ กลุ่มมาก่อนหน้านี้

ด้าน สำนักจุฬาราชมนตรี ร่วมกับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทสไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนใต้ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลไม่ให้ส่งตัวชาวโรฮิงญาที่ถูกจับกุมได้เกือบพันคน กลับประเทศพม่า พร้อมขอให้เร่งประสานองค์กรระหว่างประเทศ ดำเนินการส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 เพื่อจัดหาที่ลี้ภัยให้ตามความสมัครใจ และนานาชาติควรเพิ่มแรงกดดันพม่า ให้ยอมรับชาวโรฮิงญาเป็นพลเมือง

  ขณะที่การประชุมคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนในวันที่ 28 มกราคมนี้ นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองบอกว่า ตนเองจะซักถามปัญหาต่างๆ ของชาวโรฮิงญาที่อยู่ในประเทศไทย จากสมาคมโรฮิงญาประเทศไทย หรือบีอาร์ทีเอ หลังเข้ายื่นหนังสือร้องขอไม่ให้ส่งกลับโรฮิงญาที่ถูกจับกุมที่จังหวัดสงขลา รวมถึงหารือใน 2 ประเด็น คือ หลักประกันการส่งชาวโรฮิงญากลับพม่าว่าจะปลอดภัย หรือถูกทำร้ายถึงขั้นเสียชีวิตเหมือนในอดีตหรือไม่ และแนวนโยบายที่จะดำเนินการส่งไปประเทศที่ 3

ทั้งนี้จะได้เชิญหลายหน่วยงานมาร่วมรับฟังและหาทางออกร่วมกัน เช่นกระทรวงการต่างประเทศ, สภาความมั่นคงแห่งชาติ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักจุฬาราชมนตรี, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และสถานทูตต่างๆ ที่สนใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook