สมเด็จพระเทพฯ ทรงวาดอักษรจีนสื่อสัมพันธไมตรี

สมเด็จพระเทพฯ ทรงวาดอักษรจีนสื่อสัมพันธไมตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ด้วยลายเส้นจากปลายพู่กันของ จาง จิ่วหวน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ที่ตวัดออกมาเป็นอักษรจีน ร้อยเรียงกันจนเป็นบทกวีและคำคมอันทรงคุณค่า ทั้งยังถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของศิลปะพู่กันจีนกว่า 140 ภาพ

// //

ก่อเกิดเป็นงาน นิทรรศการบทกวีและศิลปะพู่กันจีน อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันดี ระหว่างไทยกับจีน ที่มีมาอย่างยาวนาน และครั้งนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงเปิดนิทรรศการดังกล่าว ณ บริษัท นานมี จำกัด เมื่อวันก่อน

ภายในนิทรรศการแบ่งออกเป็นการจัดแสดงบทกวีพู่กันจีน และผลงานคำคมพู่กันจีน ที่แสดงถึงความสวยงาม อ่อนช้อยแต่ทรงพลังของปลายพู่กันจีน ทั้งยังแฝงแง่คิดเอาไว้ในแต่ละบทกวี ที่ถ่ายทอดมุมมองต่อบุคคล ธรรมชาติ และปรัชญา หลังจากที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทยจนใกล้ครบวาระ 4 ปี (จาง จิ่วหวน ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2547) ซึ่งเขามีความเชี่ยวชาญในการเขียนบทกวีและศิลปะพู่กันจีน ตั้งแต่วัยเยาว์ ทั้งยังได้รับการศึกษาและผ่านการฝึกฝนมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

หลังจากทอดพระเนตรนิทรรศการบทกวีและศิลปะพู่กันจีนอย่างสนพระราชหฤทัยแล้ว ในการนี้ทรงพู่กันวาดตัวอักษรจีนบนกระดาษสีขาวขนาดใหญ่ เป็นข้อความที่แปลเป็นไทยว่า บทกลอนหรือบทกวีที่แสดงเหล่านี้ เป็นการสื่อถึงสัมพันธไมตรีที่มีต่อกัน พร้อมกับทรงลงพระนามาภิไธยเป็นภาษาจีนกำกับใต้ข้อความดังกล่าว นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังแสดงการเขียนบทกวีอย่างชำนาญ ซึ่งแปลเป็นไทยว่า มังกรร้องเพลง ช้างเต้นระบำ เปรียบมังกรเป็นจีน เปรียบช้างเป็นไทย สัตว์สองตัวมีสัมพันธไมตรีต่อกัน

ฯพณฯ จาง จิ่วหวน ยังได้ทูลเกล้าฯ ถวายภาพเขียนพู่กันจีนที่เขียนขึ้นเอง เป็นบทกวีกล่าวชื่นชมพสกนิกรชาวไทยที่จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ทุกคนจะสวมเสื้อสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน รวมทั้งทูลเกล้าฯ ถวายเงินรายได้จากการจำหน่ายภาพเขียนพู่กันจีนกว่า 3 ล้านบาท โดยเสด็จพระราชกุศล และทูลเกล้าฯ ถวายเงินรายได้จากการแสดงภาพของจิตรกรจีน จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาด้วย

สำหรับนิทรรศการครั้งนี้จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 16 มกราคมนี้ รายได้จากการจำหน่ายภาพ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จพระราชกุศล เพื่อสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริด้านการศึกษาต่อไป

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook