6 ผู้ต้องหาเตรียมขึ้นศาล"พิเศษ" คดีรุมโทรมนศ.หญิงอินเดีย

6 ผู้ต้องหาเตรียมขึ้นศาล"พิเศษ" คดีรุมโทรมนศ.หญิงอินเดีย

6 ผู้ต้องหาเตรียมขึ้นศาล"พิเศษ" คดีรุมโทรมนศ.หญิงอินเดีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพิจารณาคดี"แบบเร่งด่วน" ต่อผู้ต้องชาย 5 คนในคดีรุมโทรมนักศึกษาหญิงวัย 23 ปี กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วที่กรุงนิวเดลี ขณะที่ผู้ต้องหารายที่ 6 ซึ่งมีอายุ 17 ปี จะเริ่มพิจารณาเช่นกันที่ศาลคดีเด็กและเยาวชน

ทนายความของนายราม ซิงห์ หนึ่งในผู้ต้องหาเปิดเผยว่า เขาเตรียมที่จะขอยื่นร้องทุกข์ต่อศาลฎีกา เพื่อโอนคดีดังกล่าวออกไปยังนอกกรุงนิวเดลี เนื่องจากคดีดังกล่าวตกอยู่ท่ามกลางการจับตาจากสื่อมวลชน ที่อาจส่งผลให้การพิจารณาคดีไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 รายที่เหลือได้แก่ นายมูเกช น้องชายของนายราม, นายพาวัน กุปตา, นายวินัย ชาร์มา และนายอัคเชย์ ธากูร์

ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน อายุ 19-35 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ข่มขืน ปล้นทรัพย์ ลักพาตัว และข้อหาอื่น ๆ อีก คาดว่าอัยการจะขอให้ศาลลงโทษประหารชีวิต ส่วนผู้ต้องหารายที่ 6 ที่อ้างว่าอายุ 17 ปี จะแยกขึ้นศาลเยาวชน ทนายจำเลยเผยว่าศาลจะเริ่มการพิจารณาคดีในเวลา 14.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 16.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย

นางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรส วัย 66 ปี กล่าวในการประชุมพรรคที่เมืองชัยปุระ ทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้ ว่า อินเดียไม่สามารถปล่อยให้ทัศนคติทางสังคมที่น่าอดสูและนำไปสู่การแสดงความป่าเถื่อนกับเด็กและสตรีจนเกินบรรยาย ดำรงอยู่ต่อไป สตรีทุกคนในอินเดียมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย นักศึกษาสตรีวัย 23 ปีที่ประสบกับความเลวร้ายจนจุดกระแสประท้วงทั่วประเทศได้กลายเป็นตัวแทนของสตรีอีกหลายหมื่นหลายพันคนที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน ทุกคนจะต้องไม่ปล่อยให้เธอตายอย่างสูญเปล่า

การกระทำทารุณกรรมทางเพศต่อสตรีในอินเดีย นำไปสู่กระแสการประท้วงทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้มีการออกมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยของสตรี ขณะที่รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดอย่างรุนแรง พร้อมทั้งเตรียมพิจารณาให้คดีข่มขืน เป็นคดีพิเศษที่จะได้รับการพิจารณาตัดสินอย่างรวดเร็ว เนื่องจากในบางคดีอาจใช้เวลาถึง 6 ปีในการจัดการ พร้อมประกาศการตั้งศาลพิเศษเพิ่มอีก 6 ศาลในกรุงนิวเดลี เพื่อให้คดีที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายทางเพศต่อสตรีเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทนายจำเลยเผยว่า จะยื่นต่อศาลว่าลูกความไม่ได้ทำความผิด และจะกล่าวหาตำรวจว่าทรมานลูกความให้รับสารภาพ ขณะที่อัยการกล่าวว่า มีหลักฐานดีเอ็นเอโยงกลุ่มจำเลยกับเหตุข่มขืนและทำร้ายนักศึกษาสตรีและเพื่อนชายบนรถโดยสารที่กลับจากการชมภาพยนตร์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม นอกจากนี้ยังมีคำให้การของนักศึกษาสตรีก่อนเสียชีวิต และคำให้การของเพื่อนชายที่ถูกทำร้ายบาดเจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook