กทม.ประกาศเบอร์ 14 ขาดคุณสมบัติ หมดสิทธิสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

กทม.ประกาศเบอร์ 14 ขาดคุณสมบัติ หมดสิทธิสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

กทม.ประกาศเบอร์ 14 ขาดคุณสมบัติ หมดสิทธิสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด กทม.เผย "ประทีป วัชรโชคเกษม" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 14 ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ใช้สิทธิเลือกตั้งในปี 2554 จึงถือว่เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิรับเลือกตั้ง ทำให้เหลือผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 24 คน

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ภายหลังจากเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. เมื่อวันที่ 21-25 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้สมัครรวม 25 คน โดยได้ตรวจสอบหลักฐานการสมัครและคุณสมบัติของผู้สมัครซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 7 วันนับแต่วันปิดการรับสมัคร และครบกำหนดในวันนี้ (1 ก.พ.) พบว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติจำนวน 24 ราย และมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติมี 1 ราย คือ นายประทีป วัชรโชคเกษม ผู้สมัครหมายเลข 14 ผู้สมัครอิสระ

ทั้งนี้ เนื่องจากตรวจสอบพบว่า นายประทีปไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 โดยไม่แจ้งเหตุในการไม่ไปใช้สิทธิ มีผลให้นายประทีปเสียสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 45 (10) ซึ่งระบุถึงบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งว่า เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการเสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามมาตรา 37 หรือตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา อันเนื่องมาจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมิได้แจ้งเหตุ

ดังนั้น ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคมนี้ จะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. จำนวนหมด 24 คน ทั้งนี้จะไม่มีการเลื่อนหมายเลขผู้สมัครลำดับถัดไปขึ้นมา โดยผู้สมัครรายอื่นๆ ยังคงใช้หมายเลขประจำตัวในปัจจุบันในการโฆษณาหาเสียง แต่ในส่วนของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนั้นจะใช้วิธีเว้นหมายเลข 14 สำหรับผู้สมัครที่ไม่มีชื่อในประกาศรับสมัคร สามารถยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อวินิจฉัยภายใน 3 วันนับแต่วันประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook