สทศ.รับผิด ให้ฟรี 20 คะแนน โอเน็ตภาษาไทย ม.3

สทศ.รับผิด ให้ฟรี 20 คะแนน โอเน็ตภาษาไทย ม.3

สทศ.รับผิด ให้ฟรี 20 คะแนน โอเน็ตภาษาไทย ม.3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 ก.พ.) ผอ.สทศ ยอมรับความผิดพลาด ข้อสอบโอเน็ตวิชาภาษาไทย ม.3 คำถาม-คำตอบไม่สัมพันธ์กัน อนุมัติให้ฟรี 20 คะแนน ผู้มีสิทธิ์สอบทุกคน ตรวจเข้มข้อสอบโอเน็ต ม.6

จากกรณีที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้องเรียนเรื่องข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต วิชาภาษาไทย ม.3 ที่ดำเนินการสอบไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีคำถามและกระดาษคำตอบที่ไม่สัมพันธ์กันในข้อสอบชุดเลขคู่ ทำให้มีนักเรียนบางส่วนสูญเสียคะแนนและโอกาสทางการศึกษา

ล่าสุด รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ข้อสอบวิชาภาษาไทย ม.3 จุดที่มีปัญหาคือ ข้อที่ 51 และ 52 เกิดความผิดพลาด กระดาษคำตอบคลาดเคลื่อน ทำให้นักเรียนกว่าครึ่งหนึ่ง จากจำนวนผู้มีสิทธิ์สอบทั้งหมด 804,892 คน เสียผลประโยชน์ ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมและแสดงความรับผิดชอบ ทาง สทศ.จึงอนุมัติให้คะแนนฟรีในจุดที่ผิดพลาด 2 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน รวมเป็น 20 คะแนน

รศ.ดร.สัมพันธ์ ยอมรับความผิดพลาดและแจงว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากปีนี้มีนโยบาลเพิ่มจำนวนชุดข้อสอบเป็น 6 ชุด เพื่อป้องกันการทุจริต และจะดำเนินการวิธีนี้ในปีการศึกษาต่อไป ส่วนการสอบโอเน็ตระดับชั้น ม.6 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์นี้ ได้มีการตรวจสอบข้อสอบและกระดาษคำตอบทั้ง 8 วิชาอย่างเข้มงวด เพื่อปกป้องความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook