“รัฐบาลจีน” จับกุม “ชาวทิเบต” ฐานเผาตัวเอง

“รัฐบาลจีน” จับกุม “ชาวทิเบต” ฐานเผาตัวเอง

“รัฐบาลจีน” จับกุม “ชาวทิเบต” ฐานเผาตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

8 กุมภาพันธ์ 2556 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนได้จับกุมชาวทิเบตจำนวน 12 คน และห้ามไม่ให้ชาวทิเบตอีกกว่า 20 คน ประท้วงด้วยการจุดไฟเผาตัวเอง พร้อมกำหนดข้อหาฆาตรกรรมสำหรับผู้ที่พยายามจุดไฟเผาตัวเอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงชิงไห่กล่าวว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้จับกุมชาวทิเบตจำนวนกว่า 50 คน

ชาวทิเบต 6 คน ได้ถูกจำคุกในมณฑลกวางซูเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยข้อหาเดียวกัน และนับจากปี 2009 ชาวทิเบตกว่า 100 คนได้จุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงรัฐบาลจีน ทั้งนี้ จีนกล่าวหาว่าองค์ดาไลลามะที่ได้ลี้ภัยไปพำนักอยู่นอกทิเบตและสื่อมวลชนต่างประเทศว่ามีส่วนต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้มี ความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีนจะตั้งข้อกล่าวหาสำหรับใครก็ตามที่พยายามจะเผาตัวเองนั้นด้วยข้อหาฆาตรกรรม ซึ่งบรรดานักเคลื่อนไหวต่างออกมาโจมมีมาตราการดังกล่าวว่า "น่าอับอาย" โดยส่วนใหญ่ชาวทิเบตที่เผาตัวเองนั้นจะเป็นพระและแม่ชีชาวทิเบตที่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนขยายเสรีภาพในการนับถือศาสนาของชาวทิเบต และอนุญาตให้องค์คาไลลามะผู้นำทางจิตตวิญญาณเดินทางกลับสู่ทิเบต

แต่รัฐบาลจีนกลับมองว่าทิเบตจะกลายเป็นภูมิภาคที่ทำเงินและมั่งคั่งมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงชาวทิเบตต่างก็มีเสรีภาพในการนับศาสนาอยู่แล้ว นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังไดด้กล่าวโทษองค์ดาไลลามะว่าเป็นผู้ปลุกปั่ให้ชาวทิเบตเผาตัวเอง และสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของทิเบตจากจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook