โพล ชี้ ผู้ที่เคยเลือก"สุขุมพันธ์"ปี 52ส่วนใหญ่ ยังเลือกคุณชายเหมือนเดิม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/234/1170163/11111.jpgโพล ชี้ ผู้ที่เคยเลือก"สุขุมพันธ์"ปี 52ส่วนใหญ่ ยังเลือกคุณชายเหมือนเดิม

    โพล ชี้ ผู้ที่เคยเลือก"สุขุมพันธ์"ปี 52ส่วนใหญ่ ยังเลือกคุณชายเหมือนเดิม

    2013-02-14T10:19:03+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เลือกตั้งผู้ว่า กทม ดร. นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจการรับรู้ของสาธารณชนคนกรุงเทพมหานครต่อรายชื่อผู้สมัครทั้ง 25 คน และเจาะใจคนจะไปเลือกตั้งแน่ๆ กับคนไม่แน่ใจว่าตั้งใจจะเลือกใครพร้อมเหตุผลกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มี สิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 3,631 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการและวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างวันที่ 8-13 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้นเลือกเขต แขวง ชุมชน และลงสัมภาษณ์แบบเคาะประตูบ้านในระดับครัวเรือน ค่าความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า

    เมื่อถามถึงการรับรู้ของสาธารณชนคนกรุงเทพมหานครต่อรายชื่อผู้สมัครทั้ง 25 คน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 รู้จัก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์  บริพัตร รองลงมาคือร้อยละ 91.9 รู้จัก พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ  ในขณะที่ ร้อยละ 74.4 รู้จัก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส ร้อยละ 40.1 รู้จัก นายโฆสิต  สุวินิจจิต และร้อยละ 16.0 รู้จัก นายสุหฤท  สยามวาลา ส่วนที่เหลือโปรดพิจารณาตัวเลขที่สำรวจพบในตารางที่แนบมา

    ดร.นพดล กล่าวว่า จะเห็นได้ว่า ยังคงมีผู้สมัครจำนวนมากไม่เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนที่ระบุว่ามีสิทธิ เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนั้นจึงน่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ผู้สมัครท่านใดที่ยังไม่เป็น ที่รู้จักของสาธารณชนคนกรุงเทพมหานครต้องเร่งประชาสัมพันธ์เข้าใกล้ชิด ประชาชนทั่วไปให้มากขึ้น

    นอกจากนี้ที่น่าพิจารณาคือ ในการสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้เคยพบว่ามีผู้จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ ว่า กทม. สูงถึงร้อยละ 63 แต่ผลสำรวจล่าสุดกลับพบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาระบุจะไปเลือกตั้งแน่ๆ มีเพียงร้อยละ 50.6 เท่านั้น ในขณะที่ร้อยละ 49.4 ระบุไม่แน่ใจถึงไม่ไปแน่ๆ  โดยประชาชนระบุเหตุผลสำคัญคือ ความเบื่อหน่ายต่อบรรยากาศทางการเมืองและการเห็นความสำคัญต่อเหตุการณ์ใน ชีวิตประจำวันของตนเองมากกว่าการเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

    ที่น่าสนใจคือ คำถามที่ว่าตั้งใจจะเลือกผู้สมัครท่านใด ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง จำแนกตามความแน่ใจและไม่แน่ใจว่าจะไปเลือกตั้งหรือไม่ พบว่า ในกลุ่มคนที่ตั้งใจจะไปเลือกตั้งแน่ๆ ร้อยละ 47.1 ระบุ พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ ในขณะที่ร้อยละ 38.5 ระบุ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และร้อยละ 8.0 ระบุ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส

    ที่สำคัญคือ ในกลุ่มคนที่ไม่แน่ใจว่าจะไปเลือกตั้งหรือไม่ พบว่า ความตั้งใจของกลุ่มคนไม่แน่ใจจะไปเลือกตั้งหรือไม่กระจายไปอยู่ในกลุ่มผู้ สมัครทั้งสองในสัดส่วนที่ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ร้อยละ 39.7 ระบุ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ในขณะที่ร้อยละ 36.5 ระบุ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์  บริพัตร และร้อยละ 13.5 ระบุ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวส สำหรับผู้สมัครท่านอื่นๆ โปรดพิจารณาในตารางแนบ

    ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อจำแนกออกตามคำถามวิจัยว่า กลุ่มคนที่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในครั้งที่แล้ว (ปี พ.ศ. 2552) และการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในครั้งนี้จะเลือกใคร พบว่า ในกลุ่มคนที่เคยเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ในการเลือกตั้งผู้ว่าปี 2552 นั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.4 จะยังคงเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร อย่างไรก็ตามเกินกว่า 1 ใน 5 ของตัวอย่างครั้งนี้หรือร้อยละ 22.0 หันไปเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ