ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย "เศียรพระ"

ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย "เศียรพระ"

ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย "เศียรพระ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านเฟสบุ๊ค (facebook.com/SpringNewsTV) โดยคุณ Aey Kanokwan บอกว่ากลุ่มคนไทยที่อยู่ในเยอรมนี ร้องเรียนว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้พบ ฝาครอบชักโครกลวดลาย "เศียรพระพุทธรูป" วางขายในร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัท OLFA ประเทศฝรั่งเศส โดยมีบริษัท Pagette เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศเยอรมนี

โดยผู้ร้องเรียน ได้ติดต่อไปยัง บริษัท Pagette ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ศาสนาพุทธ ทางบริษัทได้ขอโทษในการไม่รู้กาลเทศะ และไม่คิดจะทำการค้าขายเพื่อหาผลประโยชน์จากการลบหลู่ศาสนาพุทธแต่อย่างใด และแสดงความจำนงในการวางแผนถอดถอนผลิตภัณฑ์ ออกจากตลาดภายในประะเทศเยอรมนีนับตั้งแต่วันอังคารที่ 12ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมส่งเรื่องต่อไปยังผู้ผลิตด้วย อย่างไรก็ดี สำหรับการตัดสินใจในทางการขายในตลาดโลกหรือยุโรป ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบริษัท OLFA ฝรั่งเศสเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ร้องเรียนได้พยายามติดต่อบริษัท OLFA โดยตรงด้วยเช่นกัน แต่พนักงานและเจ้าหน้าที่สามารถพูดได้แต่ภาษาฝรังเศสเท่านั้น ไม่สามารถสื่อสารสนทนาภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมันได้เลย จึงเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่สามารถสื่อสารพูดคุยเป็นภาษาฝรั่งเศสติดต่อไปยังบริษัท OLFA เพื่อชี้แจงถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกกาลเทศะนี้

ซึ่งเมื่อวันที่ 12ก.พ.ที่ผ่านมาที่เว็บไซต์ change.org ได้มีการเริ่มรณรงค์เพื่อคัดค้านการจำหน่ายสินค้านี้ โดยคุณ Por Nantharat ในหัวข้อที่ว่า ชาวพุทธทุกเชื้อชาติ: ระงับการจำหน่ายฝาครอบโถส้วมลวดลาย "พระเศียรองค์พระพุทธเจ้า" จากฝรั่งเศส

ขณะเดียวกันได้มี องค์กรโนอิ้ง บุดด้า (knowing buddha) ออกมารณรงค์เรื่องนี้ผ่านเว็บไวต์ change.org ด้วยเช่นกัน ในหัวข้อ Stop disrespecting Lord Buddha หยุดลบหลู่ย่ำยีสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสดา และได้โพสต์ความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านเฟสบุ๊ค Do and Don't on Buddha เชิญชวนพุทธศาสนิกชนช่วยกันหยุดการกระทำนี้ ด้วยการเขียนอีเมล์แจ้งไปยังโรงแรม Moulin de Broaille , สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส , สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อหยุดยั้งและอธิบายถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมนี้

จากนั้นเมื่อวันที่ 5ก.พ.56 ทางองค์กรโนอิ้ง บุดด้า ได้เดินทางไปยื่นจดหมายถึงสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการเพื่อร้องเรียนและร้องขอความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว โดยวันรุ่งขึ้นสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งหนังสือตอบกลับว่า ได้ทำหนังสือถึงขอให้ ผู้จัดการที่พักดังกล่าว แก้ไขเรื่องนี้แล้ว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป

นอกจากนี้ยังพบโรงแรม Moulin de Broaille ในประเทศฝรั่งเศส (www.moulindebroaille.eu/NL/Kamer_1.html) ได้ทำห้องพักที่ใช้ชื่อว่า Little Buddha โดยในห้องดังกล่าว มีการนำเอาภาพสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ทั้งพระพุทธรูป ภาพวาด ภาพเขียนมา เป็นวัสดุตกแต่งห้องและฝาผนัง นอกจากนี้ยังมี ภาพพระเศียรพระพุทธรูปบนฝาชักโครก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท S.A.S Olfa ด้วยเช่นกัน (www.olfa.fr/en/index.html)

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวกับสปริงนิวส์ว่า เบื้องต้นกระทรวงวัฒนธรรมแจ้งผ่านกระทรวงต่างประเทศ ไปยังสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ขอความร่วมมือแจ้งไปยังบริษัท OLFA ผู้ผลิตฝาครอบส้วมดังกล่าว โดยในช่วงนี้เกิดเรื่องในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งยอมรับว่าชาวต่างชาติยังขาดความเข้าใจในพระพุทธศาสนา มีการรับรู้ในแบบที่ผิดๆ จึงเตรียมประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อหารือเรื่องมาตราการต่างๆ

โดยจะเริ่มที่คนไทยเป็นอันดับแรก ด้วยการทำความเข้าใจว่าพระพุทธรูป หรือพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งที่ชาวพุทธให้ความเคารพนับถือ ควรประดิษฐานในสถานที่ที่เหมาะสม เนื่องจากบางครั้งพบว่าร้านอาหารไทยในต่างแดน มีการนำพระพุทะรูปมาประดับตกแต่ง ซึ่งไม่ใช่การประดิษฐานตามที่ชาวพุทธควรกระทำ ก็เป็นสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ให้ต่างชาติคิดว่าเป็นเครื่องประดับ อีกทั้งแหล่งโรงหล่อพระพุทธรูปต่างๆ ที่ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ก็อยู่ในเมืองไทย เพราะฉะนั้นควรเริ่มต้นที่คนไทยก่อนเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ดีประเทศไทยเรา มีกฎหมายการกระทำดูหมิ่นดูถูกศาสนาคุ้มครองอยู่ ซึ่งหากใครฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ชาวพุทธผงะ! ฝาครอบโถส้วมลาย "เศียรพระ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook