ชีวิตเปี่ยมสุข ตุ๊ก ชนกวนันท์ นำหลักธรรมเลี้ยงดูลูก

ชีวิตเปี่ยมสุข ตุ๊ก ชนกวนันท์ นำหลักธรรมเลี้ยงดูลูก

ชีวิตเปี่ยมสุข ตุ๊ก ชนกวนันท์ นำหลักธรรมเลี้ยงดูลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ชีวิตของเธอจะถูกห้อมล้อมไปด้วย แสงสี เสื้อผ้า และ เครื่องประดับจากสุดยอดแบรนด์เนมชั้นนำของโลก แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคุณแม่ลูกสอง "ตุ๊ก ชนกวนันท์" ก็มีสิ่งหนึ่งที่เธอชื่นชอบไม่น้อยไปกว่าการเดินแฟชั่นบนแคทวอล์ค นั่นก็คือการเข้าวัดเพื่อปฎิบัติธรรม ซึ่งในวันนี้ทีมข่าว Sanook! News ได้มีโอกาสเข้าไปนั่งคุยกับเธอถึงเรื่องราวความเป็นมาว่าเธอนั้นเริ่มผันตัวเองเข้าไปศึกษาการปฏิบัติธรรมได้อย่างไรและเธอได้นำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ไปปรับใช้กับการเลี้ยงดูสองลูกน้อย "แพรว แพรวพิชชา" และ "ภูมิ พิชญภูมิ" บ้างรึเปล่า ซึ่งซุปเปอร์มัมคนเก่งก็ได้เล่าให้เราฟังว่า...

"จริงๆ แล้วครอบครัวของตุ๊กเราชอบปฎิบัติธรรมตั้งแต่ก่อนที่จะมีน้องแล้วนะคะ อย่างน้องแพรวเองก็เป็นของขวัญจากการปฏิบัติธรรมเหมือนกัน คือหลังจากที่ตุ๊กเดินทางไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกกลับมาได้สักพักก็เริ่มตั้งท้องเลย ซึ่งตอนนั้นเองพี่ กิ๊ก มยุรินทร์ ก็ให้คำแนะนำว่าให้เอาท้องเค้าไปปฏิบัติด้วย เพราะถ้าใจเราสงบลูกก็จะรับรู้ได้และพอเกิดมาเค้าก็จะเลี้ยงง่ายด้วย หลังจากนั้นตุ๊กก็พยายามไปปฏิบัติธรรมอยู่เรื่อยๆ ค่ะ ส่วนน้องแพรว น้องภูมิตอนนี้ตุ๊กก็เริ่มพาเค้าไปนั่งฟังคำสอน นั่งฟังเทศน์ด้วยเหมือนกันค่ะ ประมาณว่าไปไหนไปกันนั่นแหละค่ะ"

แสดงว่าตัวคุณตุ๊กเองก็ไม่ได้เลี้ยงดูลูกให้สุขสบายมากนัก ?

"ปกติครอบครัวเราก็ไม่ได้สุขสบายอยู่แล้วค่ะ (หัวเราะ) คือเด็กๆ ทุกคนแหละตุ๊กเชื่อว่าพวกเค้าปรับตัวง่าย ถ้าพ่อแม่ไม่มีปัญหาเค้าก็จะไม่มีปัญหา ถ้าพ่อแม่อยู่ได้เค้าก็อยู่ได้ค่ะแค่นี้เองค่ะ"

เหมือนเราก็นำเอาหลักศาสนามาช่วยสอนลูกด้วย ?

"สำหรับตุ๊กนะตุ๊กเชื่อว่าวิถีของมนุษย์ทุกวันนี้ ถ้าหากเรานับถือศาสนาพุทธการใช้ธรรมะเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตมันก็น่าจะเหมาะอยู่แล้ว หรือว่าศาสนาอื่นๆ ถ้าหากทุกคนนำหลักคำสอนมาปรับใช้เพื่อดูแลตัวเอง เพราะว่าศาสนาคือ ที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจอยู่แล้ว ฉะนั้นทุกครอบครัว ทุกคนการใช้ธรรมะในการดำเนินชีวิตมันน่าจะเป็นทำนองคลองธรรมที่ถูกต้องอยู่แล้ว"

น้องแพรว น้องภูมิ มีท่าทีว่าจะชอบหรือตั้งใจเรียนรู้หลักการปฏิบัติธรรมบ้างรึเปล่า ?

"ณ ตอนนี้ตุ๊กคิดว่าลูกคงยังไม่รู้หรอกค่ะว่าสิ่งที่แม่ทำอยู่คืออะไร เพราะเค้ายังเด็กมาก แต่อย่างน้อยก็ให้เค้าได้ทราบว่าความดีคืออะไร ความงามคืออะไร เพราะตุ๊กเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กเล็กๆ คือการเป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งตุ๊กก็พยายามที่จะเป็นค่ะ อย่างเช่นเวลาที่ตุ๊กสวดมนต์ เค้าก็จะเข้ามานั่งข้างๆ ตุ๊กสวดมนต์ 5จบ เค้าอาจจะมานั่งสวดแค่ 3จบแล้วก็ไปลุกไปเล่นตามเรื่องตามราวของเค้า หรือบางครั้งที่ตุ๊กเปิดเทปเสียงสวดมนต์เก็จะมีบ้างที่เค้าท่องตามเพราะเสียงสวดมนต์จะคล้ายกับเสียงเพลง"

ชีวิตของตุ๊กวันนี้ใช้คำว่าลงตัวได้แล้วรึยัง ?

"สำหรับตุ๊กชีวิตลงตัวมาตั้งนานแล้วค่ะ เพราะเรื่องมันเป็นแบบนี้ตุ๊กก็คงต้องแฮปปี้ตามเนื้อเรื่อง ชีวิตคนเราถ้าเกิดเราสามารถยอมรับทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตได้มันแฮปปี้ได้ทุกคนแน่ๆ อยู่แล้วค่ะ"

เข้มแข็ง มั่นใจ และ เอาใจใส่ครอบครัวขนาดนี้ ทีมข่าว Sanook! News ก็ต้องขอกดไลค์ให้กับแนวคิวและทัศนคติดีๆ ของคุณแม่คนเก่ง "ตุ๊ก ชนกวนันท์" แรงๆ เลย!!

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ชีวิตเปี่ยมสุข ตุ๊ก ชนกวนันท์ นำหลักธรรมเลี้ยงดูลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook