ควันสีขาว! ได้พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แล้ว

ควันสีขาว! ได้พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แล้ว

ควันสีขาว! ได้พระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พิธีการคัดเลือกสรรหาพระสันตะปาปาแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก พระองค์ใหม่ ณ นครรัฐวาติกัน ได้ลุล่วงเป็นที่เรียบร้อย หลังควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นมาจากปล่องหลังคาโบสถ์น้อยซิสทีน เป็นสัญญาณว่าสามารถเลือกพระสันตะปาปา พระองค์ใหม่ได้แล้ว

ตามรายงานระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.08 น. ตามเวลาในประเทศไทย ควันสีขาวได้พวยพุ่งขึ้นจากปล่องหลังคาโบสถ์น้อยซิสทีน ท่ามกลางคริสตศาสนิกชนที่ติดตามรอคอยทราบผลอยู่บริเวณจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ผลปรากฎว่า สมเด็จพระสันตะปาปา องค์ที่ 266 ได้แก่ พระคาร์ดินัลจอร์เก้ มาริโอ เบอร์โกลิอง-หลุยส์ ทัวแรง จากประเทศอาร์เจนตินา วัย 76 ปี ได้รับคัดเลือกและแต่งตั้งเป็น สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิสที่ 1

สำหรับการคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปา พระองค์ใหม่มีขึ้น เพื่อสรรหาประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ซึ่งมีอยู่ 1,200 ล้านคนทั่วโลก สืบแทน สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งประกาศสละสมณศักดิ์ไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ซึ่ง สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิสที่ 1 ทรงเคยได้รับคัดเลือกเป็นลำดับที่ 2 ในการประชุมลับสรรหาสมเด็จพระสันตะปาปาครั้งก่อน เมื่อปี 2548

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากพิธีการคัดเลือกเสร็จสิ้น พระสันตะปาปา ฟรานซิสที่ 1 ได้ปรากฎพระองค์ครั้งแรกต่อหน้าสาธารณชน ที่ระเบียงมหาวิหาร เซนต์ปีเตอร์ โดยพระองค์ทรงประกาศให้ คริสตศาสนิกชนร่วมกันสวดภาวนาให้คริสตจักร และ สมเด็จพระสันตะปาปา เกียรติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook