พิษคืนภาษีรถคันแรก! สาวอ่างทองกลุ้มถูกเรียกเงินคืนหลังสามีตาย

พิษคืนภาษีรถคันแรก! สาวอ่างทองกลุ้มถูกเรียกเงินคืนหลังสามีตาย

พิษคืนภาษีรถคันแรก! สาวอ่างทองกลุ้มถูกเรียกเงินคืนหลังสามีตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวอ่างทองวิงวอนอธิบดีกรมสรรพสามิต ช่วยเหลือเรื่องคืนเงินภาษีรถคันแรกหลังสามีตาย เผยตอนแรกดีใจไม่ต้องคืนเงินย้อนหลัง แต่สุดท้ายกลับถูกระบุให้คืนเงิน

วันนี้ (21 มี.ค.) น.ส.พัชรี สุนทรนันท์ อายุ 30 ปี แม่ค้าเร่ขายของตามตลาดนัด เปิดเผยถึงกรณีที่ถูกกรมสรรพสามิต ทวงคืนเงินค่ารถคันแรกที่ได้รับโอนมาจำนวน 60,511 บาท พร้อมดอกเบี้ยคืน หลังสามีประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ด้วยเหตุผลที่ทางกรมสรรพสามิตอ้างเงื่อนไขว่าห้ามตายภายใน 1 ปี ขณะที่อธิบดีกรมสรรพสามิตออกมาชี้แจงวันแรกว่า ไม่ต้องคืนเงินเพราะไม่ผิดเงื่อนไข แต่พอวันรุ่งขึ้นบอกต้องคืนเงินเพราะผิดเงื่อนไขว่า ตอนนี้ตนรู้สึกสับสน เพราะคนที่เป็นถึงระดับอธิบดีทำไมถึงพูดกลับไปกลับมาแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามหากทางกรมสรรพสามิตบังคับให้ใช้เงินคืน ตนคงลำบาก เนื่องจากเงินที่ได้มาได้นำไปใช้จ่ายหมดแล้ว

โดยอยากวิงวอนขอความเห็นใจ เพราะสามีซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวก็เสียชีวิต ตนต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกอีก 2 คน พ่อแม่อีก 2 คน นอกจากนี้ฎหมายห้ามตายแบบนี้ คงมีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวในโลกเท่านั้น เพราะในข้อเท็จจริงคงไม่มีใครอยากตายเพียงเพื่อหวังได้เงินเพียงเท่านี้

อนึ่ง นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้ว เมื่อเจ้าของรถตามโครงการรถคันแรกเสียชีวิตลง โดยที่ยังถือครองไม่ครบ 1 ปี ไม่สามารถรับสิทธิรับเงินคืนเงินภาษีได้ เนื่องจากสิทธิดังกล่าว ไม่ถือเป็นทรัพย์มรดก ไม่สามารถถ่ายโอนได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของการใช้สิทธิรถคันแรกอยู่แล้ว

ดังนั้นตามกฎหมายแล้ว ผู้ตายจะไม่ได้รับสิทธิเงินคืน พร้อมระบุว่า กรมสรรพสามิต ต้องประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ประชาชนรับทราบมากขึ้น แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วจะต้องแจ้งให้ทราบในขณะที่มีการทำสัญญาซื้อรถ แต่ดูว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่ หากจะแจ้งกับเจ้าของรถว่าหากเสียชีวิตก่อนถือครองครบ 1 ปี จะไม่ได้สิทธิรับเงินคืน อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกรมสรรพสามิตรกำลังดูในเรื่องของการเยียวยาว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook