ยิ่งลักษณ์ แจงพูด "รถไฟความเร็วสูงขนผักไม่เน่า"

ยิ่งลักษณ์ แจงพูด "รถไฟความเร็วสูงขนผักไม่เน่า"

ยิ่งลักษณ์ แจงพูด "รถไฟความเร็วสูงขนผักไม่เน่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯยิ่งลักษณ์ชี้แจง กรณี "รถไฟความเร็วสูงขนผักไม่เน่า" บอกต่างประเทศเป็นเรื่องปกติ จวก นำคำพูดไปบิดเบือนเป็นเรื่องการเมืองไม่เหมาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 มี.ค.) จากกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เรื่อง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราง โดยเฉพาะการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ว่าการมีรถไฟความเร็วสูงขนผัก ผักจะได้ไม่เน่า ทำให้อาหารสดและมีคุณภาพ ประชาชนที่บริโภคจะได้รับประทานอาหารที่สด ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายทั้งในและนอกโลกอินเตอร์เน็ตนั้น

ล่าสุด ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (Yingluck Shinawatra) ได้โพสต์ข้อความเพื่อชี้แจงว่า

"ขอขยายความเข้าใจเพิ่มเติม เรื่องแนวคิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ในการนำประเด็นเรื่องการขนส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟความเร็วสูง 

การขนส่งสินค้าโดยรถไฟความเร็วสูงเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เศรษฐกิจเติบโตรองรับอนาคตและความเจริญ นอกจากนั้นยังเป็นการต่อยอดเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพที่ดี สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูง และผู้บริโภคได้รับสินค้าสินค้าที่สดใหม่ ไม่เน่าเสีย ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติในการส่งสินค้าเกษตรโดยใช้การขนส่งที่รวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การขนส่งดอกไม้ด้วยเครื่องบิน (ซึ่งประเทศไทยทำมานานแล้ว) และในยุโรปก็ได้พัฒนาโครงการ Euro Carex (ยูโร แคเร็กซ์) โดยใช้รถไฟความเร็วสูงสำหรับขนถ่ายสินค้าโดยเฉพาะ ดังนั้น จึงไม่ใช่เป็นการวาดฝัน แต่เป็นจริงในหลายๆประเทศแล้ว และทำให้เกษตรกรสามารถส่งออกสินค้าเกษตรที่ต้องการมาตรฐานสูง ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ฯลฯ

รถไฟความเร็วสูงเป็นการเชื่อมโยงแหล่งการผลิตระดับท้องถิ่นภายในประเทศสู่ภูมิภาคอาเซียน ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าทางการเกษตรในการส่งถึงตลาดและผู้บริโภค ตลอดจนเพื่อให้ผู้โดยสารโดยเฉพาะคนในต่างจังหวัดประหยัดเวลาในการเดินทางมาทำงานจะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น 

ดิฉันเห็นว่า การนำคำพูดของดิฉันไปบิดเบือนเพื่อใช้เป็นประเด็นทางการเมือง เหนือประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นการดูถูกเกษตรกรที่ควรจะได้ลืมตาอ้าปากเสียที รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้คนไทยมีโอกาสอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำอย่างแท้จริง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook