นริศรามอบนโยบายสอศ.เร่งตั้งสถาบันอาชีวะ-ปฏิรูปครู-หลักสูตร

นริศรามอบนโยบายสอศ.เร่งตั้งสถาบันอาชีวะ-ปฏิรูปครู-หลักสูตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นริศรา มอบนโยบายสอศ. สั่งเร่งจัดตั้งสถาบันอาชีวะเปิดสอนระดับปริญญาตรี ปฏิรูปครู-บุคลากร ปรับหลักสูตร พร้อมสร้างภาพลักษณ์ให้เด็กอาชีวะ ของบรัฐ 800 ล้านจัดทำโครงการอาชีวะสอนอาชีพให้ผู้ตกงานทั้งฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น 108 อาชีพเพื่อชุมชน -เกษตรกรคืนถิ่น-ศูนย์ซ่อมสร้างช่วยเหลือชุมชนเคลื่อนที่

// //

นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวระหว่างมอบนโยบายในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษา ให้กับผู้บริหารและข้าราชการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า อยากให้สอศ.เร่งรัดการจัดตั้งสถาบันที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีสายปฏิบัติการให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเนื่องจากกฎหมายได้กำหนดกรอบไว้แล้ว ซึ่งทางเลขาฯสอศ.ได้รายงานว่าขณะนี้มีแผนการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาที่เปิดสอนระดับปริญญาตรี ด้านเทคโนโลยีสายปฏิบัติการ จำนวน 20 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2552 นี้ โดยแบ่งตามความชำนาญแต่ละภาค อีกทั้ง อยากให้ สอศ.ปฏิรูปครู คณาจารย์ บุคลากรในทุกภาคส่วนของสถาบันอาชีวศึกษา โดยเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน การฝึกอบรมเพื่อรองรับการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี เพื่อให้เด็กที่จบระดับ ปวช. , ปวส.ถึงระดับปริญญาตรีสามารถต่อยอดด้านอาชีพได้

รมช.ศธ. กล่าวอีกว่า นอกจากปรับปรุงคุณภาพครู อาจารย์แล้ว จะต้องปรับปรุงหลักสูตรการเรียน การสอนที่ล้าสมัยไม่ทันต่อเทคโนโลยี หรืออาชีพที่ไม่ตอบสนองธุรกิจทางด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม ทางด้านวิชาชีพหรือการบริการ และฝากนโยบายเร่งด้วยโดยให้สอศ.ร่วมกับอาชีวะเอกชน และภาคเอกชน ร่วมกันปรับหลักสูตรอาชีวศึกษา และ อุปกรณ์การสอน เครื่องมือการสอน เทคโนโลยีใหม่ ๆเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น โดยสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศทั้งอาชีวะในระบบและอาชีวะเอกชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในด้านเศรษฐกิจ

เข้าใจว่า เด็กที่มาเรียนสายอาชีวะ ส่วนใหญ่เน้นเรียนจบแล้วสามารถประกอบอาชีพได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือผู้ประกอบการ แต่ สอศ.จะต้องส่งเสริมให้เด็กมีความรู้ในด้านธุรกิจ การเงิน การลงทุนด้วย เพื่อให้เด็กรู้จักการวางแผนอาชีพ หรือการทำธุรกิจ เพื่อให้เด็กมีความมั่นมิใจในอาชีพด้วย นอกจากนี้ อยากให้ช่วยกันสร้างภาพพจน์ของนักเรียนอาชีวะเพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีความเป็นเลิศทั้งด้านอุตสาหกรรมอาหาร โรงแรม ด้านพาณิชยกรรม คหกรรมฯ ด้านบริการ รวมถึงด้านศิลปกรรม น.ส.นริศรา กล่าว

น.ส.นริศรา กล่าวด้วยว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลนั้น อยากให้ สอศ.รีบส่งงบไปให้ถึงตัวนักเรียน นักศึกษาโดยเร็วที่สุด เพื่อช่วยชุมชนและช่วยส่งเสริมด้านการศึกษา รวมทั้งให้เร่งดำเนินการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ตามแผนที่สอศ.วางไว้ และใช้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะงบเรียนฟรี เนื่องจากในงบนั้นมีทั้งเรื่องกิจกรรมพิเศษ อุปกรณ์ การเรียน และชุดนักเรียน รวมทั้งให้เตรียมจัดทำงบฯปี 2553 ไว้รอบรับด้วย

รมช.ศธ. กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากในช่วงวิกฤติเศษฐกิจ จึงได้เสนอของบจากรัฐบาลจำนวน 800 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดทำโครงการอาชีวะสอนอาชีพ ให้กับผู้ที่ตกงาน จำนวน 3 โครงการ คือ โครงการฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น 108 อาชีพเพื่อชุมชน โ ครงการเกษตรกรคืนถิ่น และโครงการศูนย์ซ่อมสร้างช่วยเหลือชุมชนเคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือชุมชนในช่วงสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เนื่องจากสอศ.มีความพร้อมทั้งด้าน นักวิชาการ อาจารย์ ที่จะสามารถทำโครงการเหล่านี้ได้ และยังเกิดประโยชน์สูงสุดกับ นักเรียนอาชีวะให้ได้เรียนและปฏิบัติไปพร้อม ๆกัน

นายเฉลียว อยู่เสมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สำหนักงานคณะกรรการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นองค์กรหลักในการจัดการเรียนการสอนทางด้านวิชาชีพ การฝึกอบรมวิชาชีพทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษา และการให้บริการชุมชนและสังคม โดยมุ่งเน้นผลัดและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพมาตรฐานทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติในด้านวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เลขาธิการกอศ. กล่าวอีกว่า สอศ.มีสถานศึกษาอาชีวะในสังกัดอยู่ 415 แห่ง ในปีการศึกษา 2551 ได้รับนร.นศ.ทั้งระดับ ปวช.ปวส.ปทส. รวมทั้งสิ้น 1,084,579 คน และนร.นศ.หลักสูตรระยะสั้นอีก 1,312,083 คน ส่วนแผนการรับ นร.นศ.ปีการศึกษา 2552 ทั้งสิ้น 1,270,807 คน แบ่งเป็นระดับ ปวช. 541,017 คน ปวส. 225,266 คน และปทส. 524 คน

นกนี้ ยังมีแผนแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการซ้อมสร้างอุปกรณ์อาชีพชุมชน การสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม อีกทั้งมีโครงการและกิจกรรมภายใต้แผนงานอีก 16 โครงการ/กิจกรรม ประกอบกับมี โครงการเกษตรกรคืนถิ่นด้วยการอบรมวิชาชีพให้แรงงานคืนถิ่น โครงการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น 108 อาชีพเพื่อชุมชน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างช่วยเหลือชุมชนเคลื่อนที่

ขณะนี้ สอศ.ประสบปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู และอาจารย์เป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาอาชีวะมีจุดอ่อนที่ไม่สามารถรักษาลูกจ้างและพนังงานราชการไว้ได้ เพราะถูกมหาวิทยาลัยดึงตัวไปหมด หากปล่อยไว้อย่างนี้จะทำให้การจัดการศึกษาอาชีวะไม่ก้าวหน้า จึงอยากขออัตราครูเพิ่ม 7,000-10,000 อัตรา เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นนายเฉลียว กล่าว

เลขาธิการกอศ. กล่าวด้วยว่า ยังมีปัญหากรณีครูอาชีวะที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพตามข้อบังคับของคุรุสภา ขณะที่ สอศ.ไม่ต้องการคนที่มีใบประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องการมือโปรทางวิชาชีพ ทางช่าง อาทิ วิศวกร นักบัญชี นักเทคโนโลยี ซึ่งคนเหล่านี้ไม่มีใครไปเรียนเพิ่มเติมให้ได้ใบประกอบวิชาชีพเพื่อมาเป็นครูอาชีวะ จึงขอเสนอแนวทางที่จะปรับตำแหน่งอัตราครูอาชีวะฯใหม่ โดยระดับปวช.ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู ส่วนระดับปวส. ไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู เพื่อจะได้บรรจุผู้ที่จบปริญญาโทด้านต่าง ๆมาเป็นครูอาชีวะได้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook