คณบดีคณะแพทย์จุฬาฯ เตรียมร่อนหนังสือถึง วิทยาค้านเมดิคอลฮับ

คณบดีคณะแพทย์จุฬาฯ เตรียมร่อนหนังสือถึง วิทยาค้านเมดิคอลฮับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดนโยบายของรัฐบาลในเรื่องศูนย์กลางทางการแพทย์หรือเมดิคอลฮับว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่หากนโยบายเมดิคอลฮับเหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเน้นให้ชาวต่างชาติเข้ามารักษาในประเทศไทย เป็นเรื่องที่กว้างมาก ไม่มีการลงรายละเอียด ผลกระทบที่ตามมาจะมีข้อเสียมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมองไหล เช่นเดียวกับที่ตนเคยทำวิจัยและได้นำเสนอมาก่อนหน้านี้ในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้ตนจะทำหนังสือในนามคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลเสียของนโยบายดังกล่าวให้กับนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อให้พิจารณาทบทวน

รัฐบาลควรจะดำเนินการในโครงการเมดิคอลฮับอย่างเป็นรูปธรรมโดยการสนับสนุนด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ว่าเป็นเมดิคอลสปา หรือนวดแผนไทย ก็จะไม่เกิดผลเสียหาย และยังช่วยกระตุ้นด้านเศรษฐกิจของประเทศด้วย ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การดำเนินการควรมีขีดจำกัดในการดำเนินการรศ.นพ.อดิศร กล่าว

รศ.นพ.อดิศร กล่าวอีกว่า ตนขอเสนอรัฐบาล 3 ข้อ เกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ป่วยไทย คือ 1.โรงพยาบาลเอกชนต้องกำหนดว่า รับชาวต่างชาติและคนไทยสัดส่วนเท่าใด 2.กำไรที่ได้จากการรักษาพยาบาลชาวต่างชาติต้องนำมาพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในภาพรวมของทั้งประเทศ ไม่ใช่ค้ากำไรไว้เพียงผู้เดียว เข้าตำรามือใครยาวสาวได้สาวเอา ทั้งที่ไม่ได้ผลิตแพทย์เอง และ3. ควรมีเมดิคอลฮับสำหรับสถานพยาบาลของภาครัฐที่มีศักยภาพเพียงพอ ซึ่งปัจจุบันมีชาวต่างชาติมารักษาในโรงพยาบาลของรัฐอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเก็บค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นได้ หากสามารถเก็บค่ารักษาชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นจะได้นำกำไรที่ได้ไปใช้ในผู้ป่วยคนไทยรายอื่น

// //

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนการนำแพทย์ต่างชาติมารักษาชาวต่างชาติในไทย ผมไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดปัญหามาตรฐานการรักษาพยาบาล หากแพทย์ต่างชาติที่เข้ามารักษาในไทยมีมาตรฐานต่ำกว่า ทำให้ไม่สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ได้ รวมถึง แพทยสภาจะดำเนินการควบคุมมาตรฐานได้อย่างไร ยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้มากขึ้น

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook