นศ.ราชภัฎปี 2-4 ต้องการกู้กยศ.ไม่ต่ำกว่า 50 % -ม.เอกชนไม่ขึ้นค่าหน่วยกิต

นศ.ราชภัฎปี 2-4 ต้องการกู้กยศ.ไม่ต่ำกว่า 50 % -ม.เอกชนไม่ขึ้นค่าหน่วยกิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)สวนสุนันทา กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการขยายผู้กู้ยืมเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ให้ครอบคลุมนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 ว่า จากจำนวนนักศึกษาชั้นปีที่2-4 ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ ที่ยื่นความจำนงกู้ยืมเรียนนั้น ในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 5,000 คน แต่ไม่สามารถกู้ได้ ซึ่งหากรัฐบาลขยายโอกาสให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2- 4 จริงๆ คาดว่า จะมีนักศึกษามากู้ไม่ต่ำกว่า 50 % ของนักศึกษา เพราะขณะนี้ มีนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 ดร็อปเรียนแล้ว 900 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น

หากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ต้องการขยายผู้กู้นั้นต้องคำนวณค่าใช้จ่าย ค่าเล่าเรียนของนิสิตนักศึกษาที่ต้องการกู้ และลงทุนให้แต่ละคน โดยอาจให้เฉพาะค่าเล่าเรียนก็ได้ รวมทั้งต้องมีระบบติดตามเงินกู้ที่ดี เพราะสำนักงบฯ ไม่มีงบประมาณให้กยศ. ส่วนหนึ่งเพราะนิสิตนักศึกษาที่กู้ยืมไปแล้วไม่ได้ชำระคืน รศ.ดร.ช่วงโชติ กล่าว

ผศ.ชาลี ทองเรือง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยนเ.) กล่าวว่า หากรัฐบาลขยายผู้กู้ ส่วนของมน.นั้น คาดว่านิสิตชั้นปีที่ 2 น่าจะกู้ยืมมากกว่านิสิตชั้นปีที่ 3-6 เนื่องจากปีที่ผ่านมามีนิสิตชั้นปีที่ 1 จำนวน 900 คน ไม่สามารถกู้ยืมได้ แต่อย่างไรก็ตามคงไม่เกิน10% ของผู้กู้รายใหม่ เนื่องจากมน.ได้มีการดำเนินการปล่อยกู้ให้เด็กปี2-ปี 6 ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะส่วนของวิทยาเขตพะเยาที่แต่ละปี มีผู้กู้กยศ. 70 -80 % ซึ่งหากไม่ปล่อยกู้ นิสิต10 % ของผู้กู้รายใหม่ทั้งหมดที่ไม่สามารถกู้ยืมได้ จะเลิกเรียน หรือบางคนต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบเพื่อเรียน จึงอยากฝากสำนักงบฯ ช่วยจัดสรรงบประมาณปล่อยกู้ให้นิสิตนักศึกษา ส่วนศธ.ควรหามาตราการตรวจสอบข้อมูลของนิสิตนักศึกษาที่กู้ให้ชัดเจน

// //

รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย(มกค.) ฐานะนายกสมาคมมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.) กล่าวว่าส่วนของมหาวิทยาลัยเอกชน ได้เตรียมการรองรับปัญหากู้ยืมให้แก่นักศึกษา โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการสำรวจจำนวนนักศึกษาทต้องการกู้ยืมเงิน ซึ่งขณะนี้ผลสำรวจเบื้องต้น มีนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 ต้องการกู้เพิ่มไม่เกิน 10-15 % และคาดว่าจะได้ผลสรุปปลายเดือนมกราคมนี้

ที่ประชุมสสอท.ได้มีมติร่วมกันว่าในปีการศึกษา 2552 จะไม่ขึ้นค่าหน่วยกิต และแต่ละแห่งต้องมีมาตรการรองรับหาทางช่วยเหลือ เช่น มกค. ได้ติดต่อธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงศรี จีอี มาดำเนินการปล่อยเงินกู้ให้แก่นักศึกษาในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ เป็นต้น นายกสสอท. กล่าว

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook