สถานีอนามัยกว่า 80% ต้องปรับปรุง สปสช.เทงบปรับปรุงระบบ 1,100 ล้าน

สถานีอนามัยกว่า 80% ต้องปรับปรุง สปสช.เทงบปรับปรุงระบบ 1,100 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าว สถาปัตยกรรมใหม่: ศูนย์สุขภาพชุมชนในทศวรรษหน้า ว่า ศูนย์สุขภาพชุมชนหรือสถานีอนามัยกว่า 1 หมื่นแห่งแปลนอาคารเป็นแบบที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2525 แม้จะมีการปรับปรุงใหม่ในปี 2536 แต่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าใช้บริการของผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง สธ.จึงเห็นความจำเป็นในการพัฒนาและออกแบบปรับปรุงตัวอาคารสถานบริการ พื้นที่ใช้สอยและภูมิสถาปัตย์ให้เอื้อต่อการทำกิจกรรมด้านการดูแลสุขภาพ

นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยสังคมและสุขภาพ (สวสส.) กล่าวว่า จากการสำรวจสถานีอนามัยทั้งระบบมี 1 หมื่นแห่ง พบว่า 30% มีการปรับปรุงไปบ้างแล้ว อีก 80% ต้องการการปรับปรุงเพิ่มเติมและสร้างสถานีอนามัยใหม่ หลังพบตัวอาคารูง คนแก่ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรังใช้บริการยาก ทำชุมชนห่างเหินหน่วยบริการสุขภาพ ดังนั้นต้องระดมสถาปนิกเพื่อออกแบบใหม่ ซึ่งขณะนี้มีแบบที่ผ่านเข้ารอบ 15 แบบ เป็นแบบปรับปรุง 8 แบบ และแบบใหม่อีก 7 แบบ โดยจะตัดสินวันที่ 14 มกราคม และประกาศผลวันที่ 15 มกราคม ผลงานที่ชนะเลิศจะนำไปจัดแสดงในงานมหกรรมสุขภาพชุมชน 2552 จัดระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์

// //

ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในปี 2552 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีมติให้จัดสรรงบ 2 ส่วนเพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ยกระดับสถานีอนามัยให้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนที่มีแพทย์ ส่วนแรกจะลงทุนในระบบบริการและระบบสนับสนุน วงเงิน 800 ล้านบาท ส่วนที่สอง งบค่าตอบแทน วงเงิน 300 ล้านบาท รวม 1,100 ล้านบาท โดยมอบหมายให้คณะกรรมการสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิภายใต้ระบบหลัก ประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นผู้พิจารณาสนับสนุนแผนการบริหารงบพัฒนาบริการปฐมภูมิ ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook