ศธ.ชงครม.ขึ้นเงินเดือน พนักงาน 76 มหาวิทยาลัยรัฐ 6 หมื่นคน มีผลย้อนหลัง 1 ม.ค.55

ศธ.ชงครม.ขึ้นเงินเดือน พนักงาน 76 มหาวิทยาลัยรัฐ 6 หมื่นคน มีผลย้อนหลัง 1 ม.ค.55

ศธ.ชงครม.ขึ้นเงินเดือน พนักงาน 76 มหาวิทยาลัยรัฐ 6 หมื่นคน มีผลย้อนหลัง 1 ม.ค.55
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานมหา′′ลัยเฮ ศธ.ชง ครม.อนุมัติขึ้นเงินเดือนกว่า 6 หมื่นคน 76 มหาวิทยาลัยรัฐทั่วประเทศ มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค.55

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายเงินปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงานที่บรรจุก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 เพื่อให้พนักงานมหาวิทยาลัยมีเงินเดือน และสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ รวมถึงเสนอการปรับโครงสร้างค่าตอบแทน/อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่ ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานแล้ว และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 พฤษภาคม

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า หาก ครม. มีมติเห็นชอบตามที่ ทปอ.เสนอ จะส่งผลให้พนักงานมหาวิทยาลัย กว่า 60,000 คน จากมหาวิทยาลัยรัฐ 76 แห่ง แบ่งเป็น มหาวิทยาลัยในกลุ่ม ทปอ. 27 แห่ง กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) 40 แห่ง และกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง ได้รับการเพิ่มเงินเดือนย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป โดยในปีงบประมาณ 2556 คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555-30 กันยายน 2556

"สำนักงบประมาณขอให้มหาวิทยาลัยใช้เงินของมหาวิทยาลัยจ่ายไปก่อน แต่จะตั้งงบประมาณแผ่นดินให้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 เป็นต้นไป ซึ่งเบื้องต้นใช้งบประมาณรวมตั้งแต่ปี 2555-2557 ประมาณ 11,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเพิ่มเงินเดือนให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยกลุ่มดังกล่าว จำนวนปีละ 3,000 กว่าล้านบาท" นพ.เฉลิมชัยกล่าว

อธิการบดี มศว กล่าวต่อว่า สำหรับสูตรที่ ทปอ.เสนอให้สำนักงบประมาณพิจารณา มี 2 สูตร ได้แก่ 1.กรณีพนักงานที่ทำงานไม่เกิน 10 ปี และยังได้รับเงินเดือนน้อยกว่าอัตราบรรจุใหม่ ที่รัฐบาลให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยที่เข้าทำงานหลังวันที่ 1 มกราคม 2555 สูตรนี้จะให้พนักงานมหาวิทยาลัยเดิมได้รับเงินเดือนเท่ากับพนักงานมหาวิทยาลัยที่เข้าใหม่ หรือไม่น้อยกว่าพนักงานมหาวิทยาลัยที่บรรจุใหม่ทุกคนตามนโยบายรัฐบาล และสูตรที่ 2.กรณีพนักงานมหาวิทยาลัยที่ทำงานตั้งแต่ 2-10 ปี สูตรนี้ จะใช้วิธีทอนจำนวนเปอร์เซ็นต์ลง โดยพนักงานที่ทำงานมาแล้ว 1 ปี จะได้รับเงินเดือนห่างจากพนักงานใหม่ 1,000 บาท ในขณะที่พนักงานที่ทำงาน 2 ปี จะได้รับเงินเดือนห่างจากคนที่ทำงาน 1 ปี แค่ 900 บาท ถัดไปเรื่อยๆ ตามอายุงาน ซึ่งการคิดคำนวณการเพิ่มลักษณะนี้ ทำให้การจัดสรรงบประมาณเป็นจริงได้ แต่ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเห็นชอบตามสูตรแรกเท่านั้น ส่วนสูตรที่ 2 ไม่เห็นชอบ เพราะเห็นว่าต้องใช้งบประมาณมากเกินไป

"หาก ครม.มีมติอนุมัติตามที่เสนอ ถือเป็นเรื่องดี ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับพนักงานที่เข้าทำงานก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 มากขึ้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย แต่ไม่ถือว่าเป็นธรรม 100% เพราะเท่ากับว่า คนที่ทำงานมาก่อนจะได้ขึ้นเงินเดือนเท่ากับพนักงานมหาวิทยาลัยใหม่ แต่ถ้าจะให้เกิดความเป็นธรรมจริงๆ ควรจะเพิ่มให้ตามสูตรที่ 2 คือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตามอายุงาน ส่วนจะได้เพิ่มขึ้นประมาณเท่าไรนั้น คงตอบไม่ได้ เพราะแต่ละคนขึ้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุงาน และขึ้นกับวุฒิการศึกษาด้วย" นพ.เฉลิมชัยกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook