สคบ.ฮึ่มจับระเบียบโรงหนัง ยกเคสตั๋ว "พี่มาก" แพงเว่อร์!

สคบ.ฮึ่มจับระเบียบโรงหนัง ยกเคสตั๋ว "พี่มาก" แพงเว่อร์!

สคบ.ฮึ่มจับระเบียบโรงหนัง ยกเคสตั๋ว "พี่มาก" แพงเว่อร์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(แฟ้มภาพข่าว)

สคบ.เอาจริงเรื่องตั๋ว สินค้า บริการ ในโรงภาพยนตร์แพงเกินจริงหลังรับเรื่องร้องเรียนอื้อ นัดคุยผู้ประกอบการรายหลัก เมเจอร์-เอสเอฟ พร้อมตัวแทนจากภาครัฐกรมการค้าภายใน สรรพากร จัดระเบียบราคาตั๋ว-อาหาร-ป๊อปคอร์น เวลาโฆษณา สิ่งแวดล้อมในโรงใหม่

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราคาอาหาร ขนม รวมทั้งค่าบริการในโรงภาพยนตร์มีราคาไม่สมเหตุสมผล อาทิ ราคาบัตรชมภาพยนตร์ในแต่ละเรื่องมีราคาไม่เท่ากัน โดยอาจเป็นไปตามกระแสความนิยมของสังคม และระยะเวลาการฉายโฆษณาและภาพยนตร์ตัวอย่างก่อนฉายภาพยนตร์จริงนานเกินไป ดังนั้น ในวันที่ 14 พฤษภาคม สคบ.จะเชิญผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์รายหลัก คือตัวแทนจากบริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ตัวแทนจากบริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ พร้อมทั้งตัวแทนจากภาครัฐ อาทิ กรมการค้าภายใน (คน.) กรมสรรพากร เข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไข และจัดทำระเบียบใหม่ร่วมกัน

นายจิรชัย กล่าวว่า สำหรับประเด็นเพื่อการหารือในครั้งนี้มี 4 ประเด็นคือ 1.รับฟังการชี้แจงประเด็นราคาบัตรชมภาพยนตร์ที่อาจมีราคาแพงเกินจริง โดยในเรื่องนี้ คน.จะร่วมตรวจสอบต้นทุนค่าบริการที่แท้จริงด้วย 2.ราคาสินค้าที่ขายบริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ เช่น ราคาป๊อปคอร์น หรือเครื่องดื่ม มีราคาเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ 3.ระยะเวลาการฉายโฆษณา สินค้าและบริการ รวมทั้งตัวอย่างภาพยนตร์มีระยะเวลายาวนานเพียงใด และได้แจ้งเวลาการฉายภาพยนตร์จริงโดยไม่นับรวมการฉายโฆษณาให้ผู้บริโภคทราบหรือไม่ 4.สิ่งแวดล้อมในโรงภาพยนตร์ เช่น สภาพอากาศ ความสะอาดมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด โดยเรื่องนี้จะใช้กลไกความร่วมมือกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai ร่วมตรวจสอบด้วย

"คาดว่าผลการหารือในครั้งนี้ จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการแจ้งระยะเวลาการฉายตัวอย่างภาพยนตร์ และโฆษณาก่อนฉายภาพยนตร์จริง พร้อมทั้งจะมีระเบียบการแสดงราคาบัตรชมภาพยนตร์ในแต่ละเรื่องให้ผู้บริโภคได้ทราบ ทั้งนี้ สคบ.จะรับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ประกอบการก่อนที่จะหามาตรการร่วมกัน" นายจิรชัยกล่าว

นายจิรชัยกล่าวว่า ช่วงก่อนหน้าทาง สคบ.เคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในเรื่องสินค้าและบริการและโรงภาพยนตร์ ว่าจำหน่ายแพงเกินจริงโดยเฉพาะกรณีตั๋วชมภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์อย่างภาพยนตร์เรื่อง พี่มากพระพระโขนง ซึ่งเรื่องนี้้ทางผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงต้องจำหน่ายตั๋วในราคาแพงเกินจริงให้กับผู้บริโภค โดยจากการสำรวจพบว่าราคาตั๋วชมภาพยนตร์ของประเทศไทยนั้นถือว่าแพงติดอันดับสามของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook