ฝรั่งเศสลงนามกม.คนรักร่วมเพศแต่งงานได้

ฝรั่งเศสลงนามกม.คนรักร่วมเพศแต่งงานได้

ฝรั่งเศสลงนามกม.คนรักร่วมเพศแต่งงานได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ลงนามเริ่มบังคับใช้กฎหมาย อนุญาตให้กลุ่มคนรักร่วมเพศ สามารถเข้าพิธีแต่งงานกันได้ และจดทะเบียนกันได้อย่างถูกต้อง

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า ประธานาธิบดี ฟรังต์ซัว ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้ลงนามรับรองเริ่มบังคับใช้กฎหมายฉบับล่าสุด ที่อนุญาตให้กลุ่มคนรักร่วมเพศสามารถเข้าพิธีแต่งงานกันได้และจดทะเบียนกันได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการรับอุปการะบุตร หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิเสธคำร้องคัดค้านของฝ่ายค้าน

นายออลลองด์ แถลงหลังลงนามในกฎหมายว่า ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในการตัดสินใจ และให้ความเคารพต่อกฎหมาย ที่ผ่านความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ ขณะที่ นางคริสเตียน ทอบิรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศส ระบุจะมีการจัดพิธีสมรสของคู่รักร่วมเพศกลุ่มแรก ขึ้นภายในต้นเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านและองค์กรที่ต่อต้านการออกกฎหมายรับรองการสมรส และการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม ของกลุ่มคนรักร่วมเพศ เตรียมชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 26 พ.ค.นี้

สำหรับ ฝรั่งเศส เป็นชาติที่ 14 ของโลก ที่อนุญาต และบังคับใช้กฎหมายยินยอมให้มีการสมรสของคู่รักเพศเดียวกัน ต่อจากอาร์เจนตินา เบลเยียม บราซิล แคนาดา เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สเปน อุรุกวัย และนิวซีแลนด์

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook