เจ้าอาวาสคลิปตั้งวงเล่นไพ่ เบี้ยวตร. อ้างติดกิจนิมนต์

เจ้าอาวาสคลิปตั้งวงเล่นไพ่ เบี้ยวตร. อ้างติดกิจนิมนต์

เจ้าอาวาสคลิปตั้งวงเล่นไพ่ เบี้ยวตร. อ้างติดกิจนิมนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีพระสงฆ์ 4 รูป ตั้งวงเล่นไพ่และถูกแอบถ่ายคลิปเอาไว้ ก่อนจะมีผู้นำไปโพสต์ทางยูทูป เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งมีเว็บไซด์ ต่างๆ ได้แชร์คลิปเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อๆ กัน ส่งผลให้ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้ชมคลิปต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น

ล่าสุดจากการตรวจสอบพระทั้ง 4 รูป ที่ปรากฏอยู่ในคลิป ทราบชื่อคือ พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม หมู่4 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี พระชูชีพ ขาวสะอาด อายุ 52 ปี พระลูกวัด พระครัว หรือหลวงตาครัว ดอกบัว อายุ 79 ปี พระลูกวัด และ พระอุดม หรือกุ้ง วิจิตรทโร ริ้วเวหา อายุ 56 ปี พระลูกวัด วัดทุ่งแสงสว่าง ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี โดยใช้ห้องพักคนขับรถของเจ้าอาวาสวัดเนินพระงามที่อยู่ชั้นล่างของกฏิเป็นสถานที่เล่นไพ่ ซึ่งพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม ได้ระบุกับเจ้าหน้าที่ว่า ขอเวลา 1-2 วัน เพื่อปรึกษากับ พระครูกาญจนวิสุทธิคุณ เจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน และหากการสอบสวนพบว่า ผิดจริงก็ยินดีที่จะสึก พร้อมกับพระทั้ง 3 รูปที่ปรากฏในคลิปทันที

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ห้องประชุม ส.ปก.สภ.เมืองกาญจนบุรี พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมวางแผนในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และรับนิมนต์พระสงฆ์ทั้ง 4 รูป ที่มีการนัดหมายไว้ในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้น พ.ต.อ.พงษกร ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วันชัย อ่อนละออ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง นำรถยนต์ตู้ไปรับพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม และพระลูกวัดทั้ง 3 รูป ตามที่ได้นัดหมาย แต่ปรากฏว่า คณะกรรมการวัดระบุว่า เจ้าอาวาสและพระลูกวัดไม่อยู่เนื่องจากติดรับกิจนิมนต์ที่อื่น

พ.ต.อ.พงษกร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม กับพวก ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. และได้ประสานไปยัง ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ให้ตรวจสอบว่า พระสงฆ์ทั้ง 4 รูป ทำผิดวินัยถึงขั้นปาราชิก หรือโลกะวัชชะ ส่วนขั้นตอนทางกฎหมาย พระทั้ง 4 รูป จะสึกหรือไม่ก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีและส่งฟ้องต่อศาลได้

ด้าน นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องนี้ เปิดเผยว่า จากการที่ตนพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ตรวจสอบคลิปดังกล่าว และได้เข้าพบ พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าเล่นจริง และได้ให้ข้อมูลซัดทอดเกี่ยวกับพระอีก 3 รูป ที่ปรากฏอยู่ในคลิปด้วย ซึ่งกรณีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงได้เร่งรัดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรีดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากมีหลักฐานปรากฏชัดเจน

ทางด้าน นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้ประสานให้เจ้าคณะอำเภอ สั่งการไปยังเจ้าคณะตำบลทำการสอบสวนทางวินัยสงฆ์ได้ผลสรุปออกมาอย่างไร ก็ให้สรุปผลเสนอเจ้าคณะจังหวัดทราบเพื่อพิจารณาในการดำเนินการตามระเบียบของสงฆ์ และหากผลการสอบสวนสรุปว่าพระทั้ง 4 รูป ทำผิดวินัยของสงฆ์จริงตามที่ปรากฏในคลิป ก็จะต้องสึกก่อนที่จะเข้าสู่การดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook