ส.ส.ทยอยสภาถกงบวัน2-ม็อบชุมชนบุกร้องสวัสดิการ

ส.ส.ทยอยสภาถกงบวัน2-ม็อบชุมชนบุกร้องสวัสดิการ

ส.ส.ทยอยสภาถกงบวัน2-ม็อบชุมชนบุกร้องสวัสดิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 57 วันที่ 2 ส.ส. ทยอยเข้าร่วมประชุมแล้ว ด้าน ขณะหน้าสภา มีม็อบองค์กรชุมชนมาปักหลักชุมนุม ตำรวจปราบจลาจลดูแลความปลอดภัยเข้มงวด

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 วันที่สอง บรรดา ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมตัวใน
การประชุมที่จะเริ่มในเวลา 09.30 น. โดยบริเวณถนนอู่ทองใน หน้าอาคารรัฐสภา มีกลุ่มเครือข่ายองค์กรชุมชน
จากหลายจังหวัด มาปักหลักชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลถึงสวัสดิการชุมชน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของ
เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล อย่างเข้มงวด

สำหรับภาพรวมการอภิปรายในช่วงดึกที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน
ได้ลุกขึ้นอภิปรายสลับกัน โดยในส่วนของ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคน ได้อภิปรายโจมตีการบริหารของรัฐบาล ที่
เกี่ยวกับสินค้าการเกษตร ขณะที่ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนงบประมาณปี 57 จนกระทั่งเวลา
24.00 น. ประธานได้สั่งพักการประชุม และประชุมต่อในวันนี้

 

'กรณ์' อัดรัฐบาลจัดงบลวง ปชช.

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางพรรคไม่พอใจกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงินกว่า 2.52 ล้านล้านบาท เพราะรัฐบาลเสนองบขาดดุลลดลงถึง 2.5 แสนล้านบาท แต่เอาความจริงมาพูดไม่ถึงครึ่ง เพราะมีการกู้นอกระบบ ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงประชาชน เพราะรัฐบาลสามารถเพิ่มงบได้อีก 3.5 แสนล้านบาท หากมีการจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่า กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะได้รับการจัดสรรงบมากกว่ากระทรวงอื่นๆ จึงอยากขอให้ประชาชนติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิด ส่วนคะแนนการอภิปราย ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังกล่าวถึงการล่ารายชื่อถอดถอน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า ในวันนี้ เวลา 14.30 น. จะยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ส่วน กนง. ลดอัตตราดอกเบี้ยลงเหลือร้อยละ 2.50 นั้น ถือเป็นการสะท้อนการบริโภคของประเทศที่ไม่ดี

 

'อำนวย'ติงฝ่ายค้านซักฟอกงบ57นอกประเด็น

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงินกว่า 2.52 ล้านล้านบาท เมื่อวานนี้ เป็นที่น่าพอใจ แต่ยังพบว่า ฝ่ายค้านยังอภิปรายนอกประเด็น และเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจมากกว่างบประมาณ ซึ่งในประเด็นนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับวิปฝ่ายค้านแล้ว ส่วนเรื่องประท้วงในวันนี้ ได้หารือกับ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แล้ว ว่าต้องอยู่ในกรอบ ซึ่งเชื่อว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี

"ต้องรู้ประเด็นและต้องค่อยๆ คุยกัน พอดีประสานกับ ท่านรองเจริญ และ ท่านวิสุทธิ์ แล้ว ก็คิดว่าจะเดินหน้าไปได้นะครับ" นายอำนวย กล่าว

นอกจากนี้ นายอำนวย ยังกล่าวว่า ในวันนี้ จะเริ่มประชุมในเวลา 09.30 น. และจบในเวลา 24.00 น. เช่นเดิม หรืออาจจะปิดการประชุมเลยเวลาบ้าง แค่คาดว่าไม่เกิน 01.00 น. ของอีกวัน

 

'วิสุทธิ์'คาดวันนี้การอภิปรายงบ57เข้มข้น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2557 ว่า ก็พอไปได้ ไม่หนักหนาสาหัสตามที่คิดไว้ ซึ่งประเด็นที่อภิปรายส่วนใหญ่ เป็นการมองเรื่องการทุจริต แต่ข้อเท็จจริงแล้วการจะพุดเรื่องทุจริตต้องเป็นลักษณะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และต้องไปยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งก็ประนีประนอมกันเพื่อให้การประชุมเดินไปได้แต่ก็อย่าลงลึกเพราะจะกลายเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  และการอภิปรายวันนี้น่าจะเข้มข้นเพราะผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้อภิปราย คิดว่าช่วงบ่ายสถานการณ์อาจะแรงขึ้น แต่ทุกฝ่ายก็เข้าใจว่าสุดท้ายแล้วก็จะให้งบประมาณผ่านได้ การพูดติติงก็เป็นธรรมดาที่จะรักษาผลประโยชน์ของประชาชน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าเหตุการณ์จะไม่มีอะไรรุนแรงเพราะอยู่กันมานาน แต่ละท่านก็เข้าใจในข้อบังคับอาจมีการล่วงล้ำก้ำเกินกันบ้างก็เป็นธรรมดาและเป็นสีสันที่เกิดขึ้นในทุกสมัย 

 

ปธ.วิปรัฐบาล ยัน เวลาพอ ได้ลงมติพรุ่งนี้ก่อนเที่ยงแน่

วันที่ 2 ของการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม นายอํานวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ยืนยันในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2557 ที่กำหนดไว้ว่า จะเพียงพอแน่นอน และก็เชื่อว่าจะสามารถลงมติได้ในเที่ยงวันของวันพรุ่งนี้ ซึ่งปัญหาการประท้วงนั้น การอภิปรายนอกประเด็น เบื้องต้นได้พูดคุยกับวิปฝ่ายค้านแล้วว่า ขอความร่วมมือ ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายอยู่ในประเด็นงบประมาณของแต่ละกระทรวง ซึ่งก็คาดว่า ในวันนี้จะจบได้ที่เวลา 24.00 น. อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะสามารถบริหารเวลาได้ตามกรอบ และเชื่อมั่นว่า ประธานสภา จะควบคุมการประชุม ไม่ให้มีการประท้วง หรือ พาดพิงได้

 

'วราเทพ' ปัด รัฐบาลสกัด ปชป. ทำหน้าที่

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการอภิปราย
ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า วันนี้คงจะพูดในเนื้อหามากขึ้นหลังจากเมื่อวาน
มีการประท้วง ฝ่ายค้านตั้งประเด็นความล้มเหลวส่อในทางทุจริต จนทำให้เนื้อหาสาระในเรื่องความเป็นห่วงงบ
ในปีที่จะใช้ต่อไป หรืองบจะตอบสนองความต้องการสะท้อนความจำเป็นการบริหารประเทศมีไม่มากนัก ซึ่งต้องรอดูวันนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ ควรจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจถ้าหากมีการทุจริตเกิดขึ้น แต่การอภิปรายควรยกขึ้นมาแค่พอสังเขป เมื่อมีการลงรายละเอียดจึงเกิดการประท้วงโต้กันไปมาทำให้บรรยากาศไม่ดีนัก การยกตัวอย่างเทียบเคียงพูดได้ แต่ต้องให้น้ำหนักในงบปัจจุบันมากกว่า ซึ่งเป็นดุลพินิจของผู้อภิปราย ว่าเหมาะสมที่จะใช้เนื้อหาสาระในประเด็นที่กำลังอภิปรายแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้ต้องการสกัดกั้นในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน แต่การอภิปรายในสภาต้องมีข้อบังคับมีกฎกติกา ไม่เช่นนั้นก็จะบริหารการประชุมไม่ได้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลอยากฟังข้อมูลและข้อท้วงติงของฝ่ายค้าน

 

ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายประเด็นส่อทุจริต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ว่า การชี้แจงในวันแรกรัฐบาลยังชี้แจงไม่ตรงประเด็น ซึ่งวันนี้ฝ่ายค้านจะมุ่งประเด็นไปที่การดำเนินโครงการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และส่อทุจริตในหลายโครงการ และเห็นว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเมื่อมีการส่อการบริหารงานที่ผิดพลาด ฝ่ายค้านก็สามารถอภิปรายได้

ขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านจะรอคำตอบจาก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับตัวเลขขาดทุน 260,000 ล้านบาท ในโครงการรับจำนำข้าวในปี 2554-2555 โดย นายกิตติรัตน์ เคยออกมาระบุว่า จะแสดงความรับผิดชอบ หากโครงการรับจำนำข้าวขาดทุน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook