ภูเขาถล่มโรงหินเพชรบุรีทับ10คนงานไม่รู้ชะตากรรม

ภูเขาถล่มโรงหินเพชรบุรีทับ10คนงานไม่รู้ชะตากรรม

ภูเขาถล่มโรงหินเพชรบุรีทับ10คนงานไม่รู้ชะตากรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระทึก! ภูเขาครึ่งลูกถล่ม หลังมีฝนตกหนัก ทับคนงานโรงโม่หินตายแล้ว 4 ราย บาดเจ็บ 6 ราย หายอีก 2 รายขณะที่ภูเขายังถล่มต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ รุดตรวจสอบแล้ว

พ.ต.อ.เดชา รักษ์งาน ผกก.สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้รับแจ้งเหตุ ภูเขาถล่ม ทับคนงานโรงโม่หิน นับ 10 ราย  เบื้องต้น เหตุเกิดที่โรงโม่หินชื่อ เพชรสมุทร ตั้งอยู่ที่ ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยทราบว่า ภูเขาที่ตั้งอยู่บริเวณโรงโม่หิน เกิดถล่มลงมาครึ่งลูก จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหว จึงถล่มลงมาทับคนงานที่กำลังทำงานอยู่ ล่าสุด คาดว่าน่าจะมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ศพ และบาดเจ็บอีก 3-4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การช่วยเหลือด่วนแล้ว 

 

คืบ ภูเขาถล่มเพชรบุรี ตายแล้ว 3 เจ็บ 6 หาย 3 ยังกู้ไม่ได้

นายเรวัต ผ่องสุวรรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ความคืบหน้ากรณีภูเขาถล่ม ที่โรงโม่หินสินสมุทร และเพชรลัดดา อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บ 6 ราย และยังสูญหายอีก 3 ราย โดยมีรถของโรงานถูกหินถล่มทับ คือ รถกระบะ 5 คัน รถสิบล้อ 2 คัน รถแบคโฮอีก 2 คัน ซึ่งทั้งหมดอยู่ใต้ซากกองหินขนาดมหึมา และ จนท. ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากยังมีเสียงหินถล่มมาเป็นระยะๆ ทำให้ จนท.กู้ภัย ไม่สามารถทำอะไรได้ จนกว่าหินจะหยุดถล่ม จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ยังมีคนงานติดอยู่ในซากกองหินอีกหรือไม่ โดยความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.พีรชาติ รื่นเริง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และคณะ กำลังเดินทางไปที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง แต่ทางพื้นที่แจ้งว่ายังมีหินถล่มอยู่เป็นระยะ จึงอาจเกิดอันตรายได้

 

ปภ.เพชรบุรีเผยหินถล่มตาย3-เร่งช่วยใต้ซาก

นายเรวัต ผ่องสุวรรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เพชรบุรี  หรือ ปภ. กล่าวถึง ความคืบหน้า กรณีภูเขาถล่มที่โรงโม่หินเพชรสมุทรและเพชรลดา ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ ปภ. จำนวน 13 นาย อยู่ระหว่างเดินเท้าเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อเข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกหินทับอยู่ภายในรถบรรทุก ซึ่งอยู่ด้านในของตัวโรงงาน  ทั้งนี้ได้มีการปิดกั้นพื้นที่ห้ามเข้า เนื่องจากยังคงมีหินสไลด์ลงมาเป็นระยะ เกรงว่าอาจได้รับอันตราย เบื้องต้น
เจ้าหน้าที่ ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตเพียง 3 รายเท่านั้น  และจะต้องนำร่างของผู้เสียชีวิต เคลื่อนออกมาด้านนอกก่อนและเตรียมค้นหาผู้ที่สูญหายต่อไป ส่วนผู้บาดเจ็บ 4 คนนั้น เจ้าหน้าที่ นำส่ง ร.พ.เขาย้อย แล้ว

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เพชรบุรี กล่าวว่า สำหรับสาเหตุเบื้องต้นนั้น คาดว่า น่าจะเกิดจากสาเหตุฝนตกหนัก ทำให้ดินสไลด์และเกิดหินถล่มดังกล่าว

 

นอภ.เขาย้อยเผยกู้ศพภูเขาถล่มได้1เหลืออีก2

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ นายอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี ประชุมวางแผน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ ปภ. และเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อเข้าไปนำร่างของผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากหินถล่ม ภายในโรงโม่หินเพชรสมุทร ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ สามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว 1 ราย ทราบชื่อคือ นายสุวิทชาติ สุวิญญา อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นคนขับรถแบคโฮ และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเดินเท้าเข้าไปนำร่างออกมาจากใต้ซากหิน

ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย เป็นชายไทย 1 ราย และต่างด้าวอีก 1 รายนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างวาดแผนที่ เพื่อหาพิกัดที่ผู้ตายอยู่และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากการสั่นสะเทือนของรถและเสียงนั้น ทำให้ก้อนหินยังคงร่วงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนบรรยากาศที่เกิดเหตุหินถล่มขณะนี้ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย จำนวนมาก เตรียมความพร้อม เพื่อรับคำสั่งในการค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

 

จนท.พบจุดที่มีร่างผู้เสียชีวิตโรงโม่หินเเล้ว

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ นายอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนำร่างผู้เสียชีวิต ที่ติดอยู่ใต้ซากหินถล่ม ภายในโรงโม่หินเพชรสมุทร ว่า ล่าจุด จากการวางแผนและทราบพิกัดของผู้เสียชีวิตแล้ว พบว่าอยู่ใต้ก้อนหินขนาดใหญ่ ขนาด 60 ตัน รถแบคโฮ ไม่สามารถ ยกออกได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องออกมาวางแผนกันใหม่ โดยการพิจารณาใช้การระเบิดหิน ให้เป็นเศษซาก เล็กลง จึงจะสามารถนำผู้เสียชีวิตออกมาได้ แต่อุปสรรคสำคัญ คือ เจ้าหน้าที่เกรงว่า หินจะสไลด์ ลงมาเพิ่มเติมอีก หากมีการสั่นสะเทือนเกิดขึ้น และจะต้องมีการวางแผนกันให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น และขณะนี้ พื้นที่เกิดเหตุ ทางด้านของ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ออกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่นอบนอกเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว

ทางด้าน พ.ต.อ.เดชา รักษ์งาน ผกก.สภ.เขาย้อย กล่าวถึงการดำเนินการทางด้านคดีความ ว่า ในเบื้องต้น พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน จากหลายส่วน ทั้ง เจ้าหน้าที่วิทยาการ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และวิศวกรที่เข้าร่วมตรวจสอบถึงสาเหตุทึ่เกิดขึ้น รวมทั้ง การสอบปากคำพยาน ว่าจะดำเนินคดีกับใคร อย่างไรได้บ้าง

 

พบโรงโม่เพชรฯถล่มถูกรัฐสั่งแก้แต่เพิกเฉย

ความคืบหน้าเหตุหินถล่มทับคนงานโรงโม่หินที่เพชรบุรี ทาง นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 15 นำกำลังทหารกว่า 50 นาย เพื่อจัดกำลังเข้าช่วยเหลือ และนำร่างผู้เสียชีวิตที่ออกมาจากที่เกิดเหตุ และสั่งปิดพื้นที่ ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ไม่ให้มีการดำเนินการใดๆ จนว่าจะดำเนินการกู้ภัยแล้วเสร็จ และมีการตรวจสอบพื้นที่ว่าปลอดภัย

ด้าน นายสมศักดิ์ หวนกระสินธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 7 จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เจ้าของกิจการเหมืองหินดังกล่าวมีการทำเหมืองระเบิดหินแบบไม่ถูกวิธี โดยทางสำนักงานได้มีคำสั่งให้ทำการปรับปรุงไปนานหลายเดือนแล้วแต่ก็ยังคงฝ่าฝืนดำเนินการอยู่ จนกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าว เบื้องต้น จะเสนอให้ทาง อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งปิดเหมืองหินดังกล่าวชั่วคราว จนกว่าจะมีการดำเนินการได้อย่างปลอดภัย ส่วนในทางคดี ต้องสอบสวนดูว่ามีการปล่อยปละ
ละเลยให้มีการเข้าไปทำงานในสภาพที่ไม่ปลอดภัยได้อย่างไร

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งประกาศให้พื้นที่ด้านบนเหมืองหินเป็นพื้นที่ประสบภัย ส่วน
บริเวณโรงโม่หินเพชรสมุทร 1970 และใกล้เคียง เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยชั่วคราวแล้ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook