เช็กเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงยุโรปดับแล้ว9

เช็กเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงยุโรปดับแล้ว9

เช็กเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงยุโรปดับแล้ว9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็ก เตือนภัยน้ำท่วมขั้นสูงสุดในวันจันทร์ สั่งปิดแหล่งธุรกิจการค้า ระงับการขนส่ง หลังจากภาวะฝนตกหนักได้ก่ออุทกภัยทั่วยุโรปกลาง พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 9 ราย และประชาชนหลายหมื่นคน ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  รัฐบาลของสาธารณรัฐเช็ก ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และได้กระจายกำลังทหารในปฏิบัติการกู้ภัยราว 2,000 นาย ขณะที่ เจ้าหน้าที่เผยว่า จนถึงตอนนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และอีกกว่า 6,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย แต่ที่น่ากังวลคือ มีอีกหลายคนที่สูญหาย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ในกรุงปราก ก็ต้องเร่งอพยพสัตว์ต่างๆขึ้นสู่ที่สูงเจ้าหน้าที่กู้ภัยของสาธาณรัฐเช็กกำลังเร่งมือค้นหาผู้สูญหายอีก 4 คน ที่เชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางเหตุอุทกภัยที่ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรหลายหมื่นครัวเรือนทั่วสาธารณรัฐเช็ก ออสเตรียและเยอรมนี ต้องถูกตัดขาดจากไฟฟ้า

ขณะที่ เหตุพายุฝนกระหน่ำคราวนี้ย้อนให้นึกถึงเหตุการณ์ฝนฟ้าตกหนักก่ออุทกภัยใหญ่ในภูมิภาคเดียวกันนี้ เมื่อปี 2002 โดยคราวนั้นมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ขณะที่ประเทศเยอรมันก็ประสบภัยเช่นกัน พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ส่วนออสเตรีย มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คนและอีกคนเป็นผู้ประสบภัยในสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานประชาชนสูญหาย 2 คน และอีกหลายร้อยต้องอพยพออกจากบ้านเรือนจากความเสี่ยงเจอดินถล่ม ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านติดกับชายแดนเยอรมัน และในภาคเหนือของออสเตรีย เจ้าหน้าที่ออสเตรียเตือนว่าระดับน้ำในแม่น้ำดานูบและแม่น้ำอินน์ อาจเพิ่มขึ้นเหนือกว่าเมื่อปี 2002


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook