สพฐ.ฝึกนร.เอาตัวรอดยามเกิดเพลิงไหม้

สพฐ.ฝึกนร.เอาตัวรอดยามเกิดเพลิงไหม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรและการให้ความรู้แก่นักเรียนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ทั้งนี้ ผลมาจากเหตุไฟไหม้ผับซานติก้าซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 64 ราย เป็นอุทธาหรณ์ว่า ควรจะมีการให้ความรู้และฝึกซ้อมนักเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดได้จากภัยพิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะไฟไหม้ ขณะเดียวกัน นักเรียนส่วนใหญ่ในร.ร.ของ สพฐ.ไม่ค่อยมีโอกาสได้ฝึกซ้อมหนีไฟจริง หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ อาจตื่นตระหนกไม่สามารปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง สพฐ.จึงขอให้ปภ.ช่วยทำโครงการให้ความรู้แก่นักเรียนรับมือเหตุเพลิงไฟไหม้และภัยใกล้ตัวอื่น ๆ โดย สพฐ.ตั้งใจจะบูรณาการการสอนเรื่องนี้ไว้ในกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี และกิจกรรมเสริมอื่นๆ รวมทั้ง อาจมีความเป็นไปได้ที่จะให้ทุกร.ร.ฝึกซ้อมหนีไฟอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ด้านนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า เหตุไฟไหม้ผับซานติก้าอาจจะมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่านี้ถ้ารู้วิธีรับมือเหตุไฟไหม้ ประกอบกับเลขา กพฐ.ได้เห็นข่าว นักเรียนซึ่งจบจากต่างประเทศรายหนึ่งสามารถช่วยชีวิตตัวเองและคนอื่นไว้ได้โดยอาศัยความรู้ที่โรงเรียนสอนและฝึกซ้อมให้ จึงขอความร่วมมือจาก ปภ.ให้ช่วยเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตัวและการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้และภัยพิบัติอื่น ๆ โดยหวังให้นักเรียนมีความรู้ติดตัว เมื่อเข้าไปอยู่ในสถานการณ์เพลิงไหม้ที่ใดก็ตาม จะได้สามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

// //

เบื้องต้น ปภ.จะจัดอบรมให้ความรู้วิธีการรับมือเหตุไฟไหม้ให้ครูจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 175 เขต ๆ ละ 1 รายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้ครูกลุ่มนี้เป็นวิทยากรแกนนำไปขยายผลอบรมครูในเขตพื้นที่การศึกษาของตัวเอง ต่อไปโรงเรียนทุกแห่งจะต้องสอนและฝึกนักเรียนของตัวเองให้รู้จักเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้และภัยพิบัติอื่นๆ ได้ รวมถึง ควรมีการฝึกซ้อมแผนหลับภัยด้วย เพราะสถาน ๆ ที่มีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมากอย่างเช่น ร.ร.นั้น ควรจะมีการซ้อมหนีไฟอย่างต่ำปีละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ ทาง ปภ.จะให้ความช่วยเหลือในการจัดทำสื่อ คู่มือ ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนด้วย อีกทั้ง จะช่วยฝึกนักเรียนให้เป็นอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อเกิดเหตุขึ้น อาสาสมัครนักเรียนกลุ่มนี้จะได้สามารถช่วยเหลือนักเรียนรายอื่น ๆ ได้

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook