นายกฯย้ำจำนำข้าวช่วยลดเหลื่อมล้ำ-ควงแซมหาเสียง

นายกฯย้ำจำนำข้าวช่วยลดเหลื่อมล้ำ-ควงแซมหาเสียง

นายกฯย้ำจำนำข้าวช่วยลดเหลื่อมล้ำ-ควงแซมหาเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยวันข้าวและชาวนา มุ่งยกระดับความเป็นอยู่เพิ่มรายได้ ย้ำ โครงการรับจำนำข้าวช่วยชาวนาลดความเลื่อมล้ำ ขณะลงพื้นที่ดอนเมืองพร้อม 'ยุรนันท์' หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ดอนเมือง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันข้าวและชาวนา ประจำปี 2556 ว่า ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย และเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ อาชีพการทำนาปลูกข้าว มีความสำคัญต่อวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน สังคมไทยของเราจึงยกย่องชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ โดยวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี จะเป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" ก็เพื่อให้พี่น้องชาวไทยระลึกถึงความสำคัญของข้าว และพี่น้องชาวนา และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ รัฐบาลจึงมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนา โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องชาวนา จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก และช่วยลดรายจ่ายในการเพาะปลูก โดยการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร การแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่ชาวนา และการเผยแพร่องค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการปลูกข้าว ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และในระยะยาวรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มปริมาณการผลิตให้กับภาคการเกษตร

โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำระบบแผนที่เกษตรโซนนิ่ง เพื่อให้พี่น้องชาวนาได้ทราบถึงข้อดีของการปลูกข้าวบนที่ดินของตนเอง และใช้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำตามหลักวิทยาศาสตร์ในการประกอบการตัดสินใจวางแผนการทำนา การบริหารจัดการด้านชลประทาน

 

'ยิ่งลักษณ์'ช่วย'ยุรนันท์'หาเสียงดอนเมือง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เขตดอนเมือง ช่วย นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง ของพรรคเพื่อไทย หาเสียง โดยในจุดแรกที่ นายกรัฐมนตรี และผู้สมัคร ลงหาเสียงคือ ภายในวัดสีกัน ซึ่ง นายกรัฐมนตรี และผู้สมัคร ได้ขึ้นรถแห่จากวัดสีกัน มาจนถึงตลาดโกสุมรวมใจ ท่ามกลางสายฝน ทั้งนี้ บรรยากาศสองข้างทางระหว่างแห่รถหาเสียง มีประชาชนโบกมือทักทายอย่างคึกคัก โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างแห่หาเสียงว่าขอฝากให้ประชาชนเลือก นายยุรนันท์ เข้ามาสานต่อนโยบายของรัฐบาล เพราะอีก 2 ปี ข้างหน้า ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC และยืนยัน จะพัฒนาให้เขตดอนเมืองเข้มแข็งขึ้น

ทั้งนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี อยู่ที่วัดสีกัน นั้น นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.เขตดอนเมือง ได้มาสังเกตการณ์บริเวณด้านนอกด้วย

 

'ยิ่งลักษณ์ - สุดารัตน์' หาเสียงดอนเมืองคึกคัก

บรรยากาศ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เขตดอนเมือง ช่วย นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย หาเสียงในขณะนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรี และ นายยุรนันท์ ลงเดินเท้าหาเสียงในตลาดโกสุมรวมใจนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตบ้านเลขที่ 111 ได้มาร่วมช่วยหาเสียงด้วย โดยหลังจากหาเสียงภายในตลาด นายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์ นายยุรนันท์ และคณะ ได้ขึ้นรถแห่หาเสียงต่อมายังตลาดใหม่ดอนเมือง ท่ามกลางสายฝน โดยระหว่างแห่รถ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ช่วยกล่าวหาเสียงให้ นายยุรนันท์ ด้วย อย่างไรก็ตาม ถือเป็นครั้งแรกที่ นายกรัฐมนตรี ช่วย นายยุรนันท์ ลงพื้นที่หาเสียง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook