แพทย์ชนบท ขู่ รอ ครม.ถกP4P ก่อนม็อบบ้านนายกฯ

แพทย์ชนบท ขู่ รอ ครม.ถกP4P ก่อนม็อบบ้านนายกฯ

แพทย์ชนบท ขู่ รอ ครม.ถกP4P ก่อนม็อบบ้านนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการชมรมแพทย์ชนบท เผย รอดูผลการประชุม คณะรัฐมนตรี ครั้งหน้า ก่อนจะสรุปจะมีการชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี หรือไม่

น.พ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา เลขาธิการชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็พอใจระดับหนึ่ง โดยระยะเวลาจากนี้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ในการศึกษาความพร้อมของโรงพยาบาลต่างๆ ในการใช้นโยบาย P4P ที่เหมาะสมกับบริบท ซึ่งจะให้มีการทบทวนและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้และให้ออกหลักเกณฑ์ชดเชยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกำลังคน จากนั้นก็จะมีการทำประชาพิจารณ์ และถ้ายังไม่เป็นที่พอใจ ก็จะให้เริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. โดยไม่มีการบังคับให้เป็นความสมัครใจ ทั้งนี้รัฐมนตรีจะต้องนำข้อสรุปส่งมาให้ดูว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะนำเรื่องเข้า ครม.ในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีนั้น ทางกลุ่มจะรอดูท่าทีก่อน และทางกลุ่มได้ขอให้มีการพิจารณาบทบาทหรือเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีไปในเอกสารที่ยื่นกับนายกรัฐมนตรีด้วย เมื่อ นายกรัฐมนตรี ได้รับข้อสรุปที่ทักท้วงไป ก็คงจะเป็นหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณา 

"เรามองที่มากกว่านั้นคือวิกฤติแห่งความศรัทธา เรามองว่าผู้นำคือจะต้องเป็นผู้หนึ่งที่ลูกน้องอยากเดินตามและที่สำคัญคือผู้นำจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา ไม่ใช่เป็นตัวปัญหาเสียเอง"

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook