ปปง.เผยแคลิฟอร์เนียว้าวพบโอนเงินออกนอก

ปปง.เผยแคลิฟอร์เนียว้าวพบโอนเงินออกนอก

ปปง.เผยแคลิฟอร์เนียว้าวพบโอนเงินออกนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ปปง. เผย คดี แคลิฟอร์เนีย ว้าว พบมีการโอนเงินออกนอกประเทศ จ่อเข้าข่ายกฎหมายการฟอกเงิน

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. กรณีสถานออกกำลังกาย บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน)  หลังจากบริษัทดังกล่าวปิดให้บริการเกือบทุกสาขา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ส่งผลให้ประชาชนรวมถึงผู้ถือหุ้นจำนวนมากได้รับความเสียหาย เบื้องต้น ปปง. พิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของ บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เข้าข่ายกระทำความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชน  นอกจากนี้ จากการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 ราย ประ
กอบด้วย ชาวไทยและชาวต่างชาติ พบว่ามีการโอนเงินที่ได้รับจากการประกอบกิจการออกไปนอกประเทศโดยตลอด แม้แต่ในช่วงที่บริษัทประสบภาวะขาดทุน ทำให้เชื่อว่าบริษัทดังกล่าวส่อเจตนาฉ้อโกงลูกค้าตั้งแต่เริ่มกิจการและจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป

จากกรณีที่ ภาคประชาสังคม แสดงความห่วงใย หลังมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556 โดยเฉพาะกระบวนการกำหนดรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด ว่าจะมีความคลุมเครือ สุ่มเสี่ยงทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกขึ้นบัญชี หรือได้รับผลกระทบ โดยผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีอาจไม่ใช่ผู้ที่สนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย และการกำหนดรายชื่ออาจซ้ำเติมปัญหาภาคใต้ และทำให้การเจรจาสันติภาพล้มเหลวหรือไม่นั้น

พ.ต.อ.สีหนาท ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอชื่อไปจำนวน 7 คน ก่อนที่จะมีการเสนอรายชื่อได้มี คณะกรรมการพิจารณา ประกอบด้วยหลายหน่วยงานเป็นผู้กลั่นกรอง ก่อนส่งให้ อัยการ พิจารณายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเป็นบุคคลที่ถูกกำหนด ซึ่งมีการดำเนินการไปด้วยความระมัดระวัง และตนคิดว่าเป็นกฎหมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง และไม่กระทบต่อการเจรจาสันติภาพแต่อย่างใด

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook